Thế giới

Kinh tế Trung Quốc có nguy cơ suy thoái, kéo tụt khu vực Đông Á và Thái Bình Dương

Thanh Lê 09/10/2024 21:35

Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tiếp tục giảm tốc trong năm 2025, đặt thêm áp lực lên các nền kinh tế khu vực.

Theo báo cáo triển vọng kinh tế bán niên của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm từ 4,8% trong năm 2024 xuống còn 4,3% vào năm sau. Kéo theo đó, tăng trưởng tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, bao gồm các quốc gia như Indonesia, Úc và Hàn Quốc, cũng sẽ chậm lại, giảm từ 4,8% xuống còn 4,4% vào năm 2025.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2024_10_08-_z59076569070451cec4ffc1a8ec8284c066ca04ea6da5d_yjyr.jpg
Chính phủ Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức khi chi tiêu tiêu dùng ảm đạm và thị trường bất động sản vẫn chưa ổn định

"Trong ba thập kỷ qua, Trung Quốc đóng vai trò là động lực tăng trưởng cho các nước láng giềng, nhưng hiện tại, sức ảnh hưởng này đang dần suy yếu. Mặc dù các biện pháp kích thích tài chính gần đây có thể giúp cải thiện tình hình trong ngắn hạn, nhưng để đạt được tăng trưởng bền vững trong dài hạn, các nước trong khu vực cần thực hiện những cải cách cấu trúc sâu rộng hơn", Ngân hàng Thế giới nhận định.

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay, Chính phủ Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức khi chi tiêu tiêu dùng ảm đạm và thị trường bất động sản vẫn chưa ổn định. Cuối tháng 9, Bắc Kinh đã tung ra hàng loạt biện pháp kích thích, chủ yếu tập trung vào chính sách tiền tệ, bao gồm việc cắt giảm lãi suất và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Hiện tại, kỳ vọng đang gia tăng về việc cần thêm sự hỗ trợ tài chính nhằm thúc đẩy chi tiêu, khôi phục niềm tin và tái kích hoạt nền kinh tế.

Dự báo tăng trưởng của Ngân hàng Thế giới cho thấy sự thận trọng của các tổ chức quốc tế đối với triển vọng kinh tế Trung Quốc trong thời gian tới, điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của các nhà đầu tư và định hướng chính sách của Bắc Kinh. Dự báo của Ngân hàng Thế giới cho năm 2025 thấp hơn một chút so với mức trung bình là 4,5% trong khảo sát của Bloomberg, cho thấy sự bất ổn vẫn còn hiện hữu trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Ngân hàng Thế giới, ngoài tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương còn đối mặt với nhiều thách thức khác. Sự thay đổi trong dòng chảy thương mại và đầu tư toàn cầu, cùng với những bất ổn chính sách ngày càng gia tăng, đang tác động sâu sắc đến các nền kinh tế trong khu vực.

Trong khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã tạo cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam đóng vai trò kết nối các đối tác thương mại lớn, tuy nhiên, các quy định thương mại ngày càng chặt chẽ trên thế giới đang hạn chế vai trò trung chuyển của các nền kinh tế này. Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng các quốc gia có thể bị kẹt trong vị thế "kết nối một chiều", phụ thuộc vào các thị trường lớn hơn.

Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển của robot công nghiệp và trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đặt ra những câu hỏi mới về tương lai thị trường lao động ở châu Á. Mặc dù khu vực này tập trung nhiều vào công việc thủ công, nên tỷ lệ công việc bị đe dọa bởi AI thấp hơn so với các nền kinh tế tiên tiến, nhưng việc chậm ứng dụng các công nghệ mới cũng đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cơ hội nâng cao năng suất và cạnh tranh.

>> ‘Gã khổng lồ’ Trung Quốc âm thầm vào Việt Nam: Phủ sóng 82 thị trường khắp thế giới, đạt 54 triệu lượt tải/tháng

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sắp thăm chính thức Việt Nam

Trung Quốc ngập trong sữa: Nông dân đổ bỏ vì quá dư thừa, kêu gọi tiêu hủy bò

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/kinh-te-trung-quoc-co-nguy-co-suy-thoai-keo-tut-khu-vuc-dong-a-va-thai-binh-duong-127888.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế Trung Quốc có nguy cơ suy thoái, kéo tụt khu vực Đông Á và Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS & INTECH