Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum được đề xuất đầu tư hơn 44.300 tỷ, mở rộng kết nối đến "Đà Lạt thu nhỏ"
Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư tuyến cao tốc 4 làn xe Quảng Ngãi - Kon Tum dài 144km với tổng vốn đầu tư hơn 44.355 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.
Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Theo Bộ Xây dựng, dự án này không chỉ là nhu cầu cấp thiết về hạ tầng mà còn là động lực chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương và du lịch giữa khu vực Tây Nguyên với duyên hải miền Trung.
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum được quy hoạch với điểm đầu tại Km0+000 giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thuộc huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; điểm cuối nối với cao tốc Bắc - Nam phía Tây, tại TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 144km, dài hơn 8km so với quy hoạch trước đây do điều kiện địa hình phức tạp tại đèo Vi Ô Lắc và đèo Măng Đen.

Cao tốc được thiết kế 4 làn xe, với vận tốc từ 80 - 100km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án lên tới 44.355 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách địa phương chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, còn ngân sách Trung ương sẽ bố trí phần xây lắp và các chi phí còn lại.
Việc đầu tư tuyến đường này sẽ hình thành trục giao thông tốc độ cao, ngắn nhất và thuận lợi nhất kết nối Quảng Ngãi với Kon Tum, đồng thời mở rộng kết nối từ các cửa khẩu của Lào, Campuchia đến các trục dọc Bắc - Nam và các khu kinh tế ven biển Việt Nam.
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của hai địa phương. Đặc biệt, tuyến đường sẽ mở rộng khả năng khai thác tiềm năng du lịch nổi bật của tỉnh Kon Tum, tiêu biểu là khu du lịch quốc gia Măng Đen — nơi được mệnh danh là "Đà Lạt thu nhỏ" của Tây Nguyên.

Măng Đen, thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, là một thị trấn nhỏ mang vẻ đẹp hoang sơ với rừng nguyên sinh, hồ, thác và bạt ngàn rừng thông. Tên gọi Măng Đen bắt nguồn từ “T’măng Deeng” của người Mơ Nâm, có nghĩa là vùng đất bằng phẳng và rộng lớn. Nơi đây ngày càng thu hút du khách tìm kiếm sự trong lành, yên bình của núi rừng Tây Nguyên.
> > Gần 7.500 tỷ vốn đầu tư 'chảy vào' tỉnh rộng nhất cả nước chỉ trong 4 tháng đầu năm
Về phía Quảng Ngãi, tuyến cao tốc sẽ giúp địa phương tận dụng lợi thế phát triển cảng biển và du lịch biển - đảo, với điểm nhấn là huyện đảo Lý Sơn. Theo quy hoạch, Lý Sơn sẽ trở thành trung tâm du lịch biển - đảo của khu vực miền Trung trong tương lai gần.
Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng đã lập xong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Theo kế hoạch, nếu dự án được triển khai theo quy định hiện hành, sẽ được phê duyệt đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành vào tháng 12/2029.
Trường hợp được áp dụng cơ chế đặc thù như tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án có thể rút ngắn tiến độ với phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026 và hoàn thành vào tháng 9/2029 — tức sớm hơn 3 tháng so với phương án thông thường.
Về cơ quan chủ quản dự án, trước đó UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum từng kiến nghị giao Bộ Xây dựng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, trong bối cảnh Chính phủ chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng xem xét giao cho địa phương làm cơ quan chủ quản. Trong trường hợp này, Bộ Xây dựng cam kết sẽ bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu để địa phương tiếp tục triển khai dự án thuận lợi.

Với tổng vốn đầu tư hơn 44.300 tỷ đồng, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là “cầu nối” chiến lược, tạo động lực mạnh mẽ cho liên kết vùng giữa Tây Nguyên, duyên hải miền Trung và các nước láng giềng như Lào, Campuchia.
Sự kết nối đồng bộ về hạ tầng sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Kon Tum trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế, đồng thời giúp Quảng Ngãi khẳng định vai trò trung tâm kinh tế biển - đảo của miền Trung.
Người dân và doanh nghiệp kỳ vọng tuyến cao tốc sớm được triển khai để không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, thương mại, du lịch cho cả khu vực trong những năm tới.
> > Nếu hai tỉnh này ‘về chung một nhà’, Việt Nam sẽ xuất hiện một siêu thủ phủ công nghiệp mới
Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp có trung tâm thương mại là khối tháp cao 20 tầng
Chỉ 3 tháng nữa, Việt Nam sẽ có cây cầu hơn 15.000 tỷ bắc qua dòng sông biểu tượng của Thủ đô