KRX vào giai đoạn nước rút, cổ phiếu chứng khoán khởi động sóng tăng

20-11-2023 22:06|Quốc Trung

Thông tin cập nhật từ hệ thống KRX giúp nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh ngay phiên đầu tuần. Từ đầu tháng 11 tới nay, các cổ phiếu SSI, VND, VIX, SHS đều tăng từ 15 - 30%.

Chịu áp lực bán lớn đầu tiên sau những thông tin liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, thị trường chứng khoán vẫn ghi nhận nhịp hồi phục trong phiên chiều; VN-Index đóng cửa tăng hơn 2 điểm và bảo vệ thành công mốc 1.100.

Lực cầu khởi phát ở nhóm cổ phiếu ngân hàng rổ VN30 trước khi suy yếu về cuối phiên. Bù lại, nhóm chứng khoán trở thành điểm nhấn khi chỉ số ngành này tăng hơn 3% - mạnh nhất thị trường.

SSI là cổ phiếu tăng mạnh nhất VN30 đồng thời cùng với VND, BSIVIX là những đầu tàu phát đi tín hiệu tích cực ở nhóm chứng khoán. Ngoại trừ CSI, PHS, VFS và DSC còn đỏ giá, sắc xanh hiện hữu ở hầu hết mã còn lại trong đó mức tăng chủ yếu từ 1 - 4%.

Đóng cửa, cổ phiếu BSI được kéo lên mức giá trần 44.800 đồng/cp; CTS tăng 5,6%, VIX - VND tăng lần lượt 4,3% và 4,7%, MBS tăng 3,9%; nhóm FTS, SHS, AGR tăng trên 3%; cổ phiếu đầu ngành SSI tăng 2,9%; 2 ông lớn khác là VCI và HCM cũng tăng trên 2%,... SSI và VND cũng lọt Top 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất lên chỉ số sàn HOSE.

Xem thêm: 4 đòn bẩy của nhóm chứng khoán cuối năm 2023: Nhiều cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh

Được biết, động lực giúp nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh ngay phiên đầu tuần đến từ thông tin kiểm thử hệ thống KRX đợt áp chót từ ngày 20/11. Theo kế hoạch hệ thống KRX sẽ chạy kiểm thử đến cuối tháng 12 trước khi được đưa vào vận hành chính thức.

Việc KRX được áp dụng sẽ là chìa khóa giúp thanh khoản thị trường tăng mạnh qua đó tác động đến câu chuyện kinh doanh của nhóm chứng khoán trong thời gian tới.

Quan sát trên đồ thị kỹ thuật, dù ghi nhận nhịp hồi phục 15 - 30% từ đầu tháng 11 tới nay, tuy nhiên phe bán chốt lời vẫn chưa gây áp lực lên giá cổ phiếu nhóm này. RSI của hầu hết cổ phiếu Top đầu mới chỉ tiệm cận ngưỡng 60 điểm.

Yếu tố khác cần chú ý là việc thanh khoản ở các mã ăn khách như VND, SHS, SSI hay VIX vẫn đang gia tăng. Tín hiệu nhập cuộc của các dòng tiền lớn cũng được ghi nhận trở lại trong 2 tuần qua.

KRX vào giai đoạn nước rút, cổ phiếu chứng khoán khởi động sóng tăng
4/5 cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất phiên 20/11 là các đại diện nhóm chứng khoán

Tại Diễn đàn đầu tư Việt Nam 2024 với chủ đề “Theo dấu dòng tiền” do VietnamBiz phối hợp cùng Câu lạc bộ Giám đốc tài chính Việt Nam (CFO Việt Nam) tổ chức mới đây, các chuyên gia tiếp tục dự báo tích cực về triển vọng dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong thời gian tới, nhất là khi hệ thống KRX dự kiến sẽ được đưa vào vận hành cuối năm nay.

Theo thông tin, với nền tảng công nghệ thông tin cho thị trường - dự án KRX sắp kết thúc giai đoạn kiểm thử và dự kiến vận hành vào cuối năm nay được cho sẽ mở ra nhiều triển vọng mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới bao gồm việc đa dạng các sản phẩm dịch vụ cũng như cơ hội nâng hạng thị trường.

"Các công nghệ, tính năng đi kèm theo dự án KRX có thể là tiền đề, đưa vào vận hành sản phẩm giao dịch mới mà hiện giới hạn của công nghệ hiện nay không cho phép chúng tôi vận hành. Dù về cơ sở pháp lý, khá nhiều sản phẩm đã có trong văn bản quy phạm pháp luật. Sắp tới, chúng tôi sẽ đa dạng thêm các sản phẩm mới", đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết.

Xem thêm:

VN-Index tăng 100 điểm từ đáy, phe cầm tiền nôn nóng chờ giải ngân, chuyên gia nói gì?

Gần 20 cổ phiếu chứng khoán tăng trần, chuyên gia nói gì về triển vọng cuối năm?.

NVL tăng 44%, Novaland muốn đổi kế hoạch phát hành gần 3 tỷ cổ phiếu

Chiếm đoạt hàng chục tỷ USD, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát lọt Top 3 lừa đảo tài chính toàn cầu?

Cổ phiếu ITA vẫn trong diện cảnh báo, Tân Tạo tố HOSE "cố tình phá hoại công ty"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/krx-vao-giai-doan-nuoc-rut-co-phieu-chung-khoan-khoi-dong-song-tang-211760.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
KRX vào giai đoạn nước rút, cổ phiếu chứng khoán khởi động sóng tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH