Chứng khoán

4 đòn bẩy của nhóm chứng khoán cuối năm 2023: Nhiều cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh

Ông Tạ Việt Dư - Chuyên gia Khối Khách hàng cao cấp, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 09/09/2023 - 12:15

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hiện vẫn thấp hơn so với đỉnh; P/B đang dưới mức trung bình 3 năm do vậy dư địa tăng trưởng vẫn còn rất lớn, nhất là khi đang được dòng tiền ưu ái.

4 đòn bẩy của nhóm chứng khoán cuối năm 2023: Nhiều cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh
Ông Tạ Việt Dư - Chuyên gia Khối Khách hàng cao cấp, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV).

Kết thúc mùa công bố báo cáo tài chính quý 2/2023, bức tranh kinh doanh nhóm công ty chứng khoán ghi nhận cải thiện mạnh so với đầu năm cũng như cùng kỳ năm trước; số công ty báo lỗ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Ở chiều ngược lại, có những công ty thậm chí lãi bằng lần trong đó nổi bật là Chứng khoán VIX.

Sự hồi phục của thị trường khi tăng khoảng 20% từ đầu năm giúp nguồn thu từ các mũi kinh doanh chủ lực như mảng tự doanh, doanh thu môi giới và lãi cho vay margin cải thiện mạnh so với đầu năm.

4 đòn bẩy của nhóm chứng khoán cuối năm 2023: Nhiều cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh

Bức tranh kinh doanh khởi sắc cùng với nhiều kỳ vọng lớn đang giúp các cổ phiếu chứng khoán bay cao trong nửa năm trở lại đây. Tính từ đầu năm, cổ phiếu VND đã tăng 78%, SSI tăng 100%, VCI tăng 107%, SHS tăng 127%, FTS tăng 143%, CTS tăng 137%, BSI tăng 141%, BMS tăng 185%, VIX tăng 256%,... VIX thậm chí đang áp sát đỉnh lịch sử trong khi nhiều mã cũng tiệm cận giá cao nhất 12 - 18 tháng.

Câu hỏi đặt ra là, giá cổ phiếu chứng khoán hiện đã phản ánh hết các kỳ vọng hay chưa, nhất là khi thị trường những phiên gần đây đã bắt đầu chững lại?

Quan điểm của tác giả là chưa. Nhóm chứng khoán còn nhiều đòn bẩy cho giai đoạn tới.

Thứ nhất - kỳ vọng áp dụng hệ thống giao dịch KRX cuối năm: Theo kế hoạch, phía Việt Nam sẽ tổ chức kiểm thử đợt kiểm thử cuối cùng (FAT) trong tháng 11/2023 và dự kiến KRX hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12/2023 để sẵn sàng triển khai sẽ áp dụng .

Nhiều sản phẩm giao dịch mới như mua bán khống, giao dịch T0 cho phép cải thiện khả năng thanh toán nhanh, lưu ký, ký quỹ,... thu hút dòng vốn đầu tư từ đó có lợi cho hoạt động kinh doanh của các (thông qua một số sản phẩm đầu tư mới thu hút các nhà đầu tư tiềm năng).

4 đòn bẩy của nhóm chứng khoán cuối năm 2023: Nhiều cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh
Ảnh minh họa

Thứ hai về vĩ mô: Đẩy mạnh dòng tiền ra thị trường, phấn đấu tăng trưởng tín dụng đạt 14 - 15% là mục tiêu đã được Chính phủ đề ra. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến cuối tháng 8, tín dụng nền kinh tế mới ghi nhận khoảng 12,56 triệu tỷ đồng - tăng 5,33% từ đầu năm và là con số khá khiêm tốn (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,87%).

Như vậy, không ngoại trừ khả năng việc thực thi các giải pháp cấp bách để đẩy mạnh hơn nữa tín dụng các tháng cuối năm 2023 sẽ tiếp tục diễn ra. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động (từ tháng 3 - 6) nhằm tạo dư địa cho việc hạ lãi suất đầu ra.

Thêm vào đó, với việc Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung mới đây (cho phép khách hàng cá nhân vay tiền ở ngân hàng này trả nợ cho ngân hàng khác với lãi thấp hơn), ngoài việc hỗ trợ giảm lãi cho khách hàng cũng trở thành yếu tố chính để các nhà băng phải đồng loạt hạ lãi theo mặt bằng lãi suất mới, nhất là các ngân hàng lớn đã áp dụng như Vietcombank...

Thời gian qua, cùng với hoạt động đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn bằng cái gói tín dụng riêng như ngành thủy sản, tín dụng nhà ở xã hội,… việc đón nhận 18,15 tỷ USD vốn FDI từ đầu năm (tăng 8,2% YoY) và có thể gia tăng hơn nữa khi làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, châu Âu,… theo dấu chân của một số chính khách quốc tế cũng cho thấy tiềm năng rất lớn của kinh tế Việt Nam.

Với thặng dư thương mại kỷ lục 20,19 tỷ USD từ đầu năm, lạm phát thấp và tỉ giá ổn định,... việc thúc đẩy tăng trưởng GDP với mục tiêu 6% là cấp thiết. Vĩ mô ổn định sẽ giúp thị trường chứng khoán gia tăng thanh khoản.

4 đòn bẩy của nhóm chứng khoán cuối năm 2023: Nhiều cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh

Thứ ba - bức tranh kinh doanh sẽ tiếp tục cải thiện mạnh: Sự ổn định vĩ mô cũng cách chính sách điều tiết của Chính phủ đang giúp thị trường chứng khoán vận động đi lên các vùng đỉnh cũ; hàng trăm cổ phiếu cũng bốc đầu tăng.

Thanh khoản thị trường hiện đã tăng gấp đôi mức đầu năm, đạt trên 20.000 tỷ khi trong bối cảnh một lượng tiền không nhỏ chuyển từ kênh lãi suất sang kênh cổ phiếu.

Theo thống kê từ Chứng khoán VNDirect, tổng lượng margin cuối quý 2 trên thị trường đạt 140 nghìn tỷ đồng và có thể tăng lên 180.000 tỷ vào cuối năm - xấp xỉ vốn chủ sở hữu toàn ngành và mới chỉ bằng 50% dư địa tối đa được phép.

Với tiềm năng trên, nguồn thu hoạt động cho vay nửa cuối năm cùng với thu lãi tự doanh vẫn sẽ là chủ lực trong tổng doanh thu hoạt động của các công ty chứng khoán. Bên cạnh đó, những công ty chứng khoán Top đầu còn có thể gia tăng doanh thu hoạt động môi giới trong xu hướng vận động tích cực trung hạn của thị trường.

4 đòn bẩy của nhóm chứng khoán cuối năm 2023: Nhiều cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh

Thứ tư - kỳ vọng nâng hạng thị trường: Ngày 11/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị quyết 86 của Chính phủ về phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững trong đó có mục tiêu quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 100% GDP; dư nợ thị trường trái phiếu đạt tối thiểu 47% GDP; đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ số, khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi để thu hút vốn đầu tư.

Cuối tháng 8 vừa qua, tại Hồng Kông (Trung Quốc), Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã chủ trì Hội nghị Gặp gỡ các nhà đầu tư tổ chức và các đối tác với chủ đề "Khai mở tiềm năng thị trường chứng khoán Việt Nam – hướng tới vị thế thị trường mới nổi".

Tại sự kiện, nhiều tổ chức, quỹ đầu tư lớn đã chỉ ra 2 nhóm vấn đề trọng yếu cần tập trung cải thiện và có những biện pháp tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường trong thời gian tới đó là: Yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài. Cả 2 vấn đề này đều cần có sự phối hợp thiết thực của các cơ quan, bộ ngành có liên quan để tháo gỡ như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo chia sẻ, các vấn đề trên đang được tập trung tháo gỡ, cải thiện, kỳ vọng cuối năm 2024 - đầu 2025 sẽ đạt được các tiêu chuẩn trên. Từ đó sẽ giúp thu hút dòng vốn ngoại vào mạnh ít nhất 3 - 4 tỷ USD thông qua các quỹ ETF.

4 đòn bẩy của nhóm chứng khoán cuối năm 2023: Nhiều cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh

Tựu chung, nhóm cổ phiếu chứng khoán hiện vẫn thấp hơn so với đỉnh; P/B vẫn dưới mức trung bình 3 năm do vậy dư địa tăng trưởng vẫn còn lớn, nhất là khi dòng tiền trên thị trường đang ưu ái hơn đối với nhóm cổ phiếu có nhiều câu chuyện này.

Với kỳ vọng triển khai hệ thống KRX, đẩy mạnh nâng hạng thị trường, kỳ vọng về vĩ mô và sự dịch chuyển dòng tiền, nhóm cổ phiếu chứng khoán được đánh giá còn triển vọng về lại đỉnh cũ (thậm chí vượt đỉnh) trong phần còn lại của năm 2023. Một số mã đáng quan tâm có thể kể đến SSI, SHS, VCI, VIX, MBS, VND, HCM, ORS, FTS,..

Nhiều cổ phiếu chứng khoán thiết lập chuỗi tăng kỷ lục, có mã tăng 10 phiên liên tiếp

Cổ phiếu Chứng khoán VIX cách đỉnh hơn 1 phiên trần

1 cổ phiếu chứng khoán xác lập chuỗi tăng giá kỷ lục, thận trọng mua mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4-don-bay-cua-nhom-chung-khoan-cuoi-nam-2023-nhieu-co-phieu-sang-cua-vuot-dinh-199912.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 đòn bẩy của nhóm chứng khoán cuối năm 2023: Nhiều cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh
POWERED BY ONECMS & INTECH