VN-Index tăng 100 điểm từ đáy, phe cầm tiền nôn nóng chờ giải ngân, chuyên gia nói gì?

16-11-2023 15:45|Quốc Trung

Mức tăng 100 điểm từ đáy của VN-Index hơn 2 tuần qua khiến những người cầm cổ phiếu bắt đầu các động thái chốt lời trong khi phe cầm tiền nôn nóng chờ thị trường điều chỉnh để giải ngân.

Kết phiên giao dịch ngày 16/11, từ trạng thái giảm 3 điểm trước phiên ATC, sau 15 phút, VN-Index bất ngờ đóng cửa trong sắc xanh với mức tăng hơn 3 điểm và chính thức trở lại mốc 1.125.

Mức tăng khoảng 100 điểm từ đáy hồi cuối tháng 10 khiến những nhà đầu tư cầm cổ phiếu bắt đầu các động thái chốt lời trong khi phe cầm tiền thì nôn nóng chờ thị trường điều chỉnh trở lại để giải ngân.

Lúc này, không ít ý kiến cho rằng thị trường chứng khoán có thể xuất hiện đáy thứ 2 trong ngắn hạn.

VN-Index tăng 100 điểm từ đáy, phe cầm tiền nôn nóng chờ giải ngân, chuyên gia nói gì?
Ông Nguyễn Minh Hoàng - Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán Nhất Việt

Tại chương trình "Khớp lệnh" trên VTV ngày 16/11, ông Nguyễn Minh Hoàng - Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán Nhất Việt (VFS) cho biết, tính đến hiện tại, đây là nhịp điều chỉnh bình thường sau nhịp tăng từ đáy 1.02x. Chỉ tính từ đầu tháng 11 tới nay, cả trăm cổ phiếu trên thị trường đã ghi nhận mức hồi phục 20 - 40%. Thị trường chủ yếu điều chỉnh trong phiên và điều chỉnh rất chặt chẽ. Độ rộng trên thị trường vẫn không quá tiêu cực khi nhiều cổ phiếu mid/largecap vẫn có được sắc xanh.

Xem thêm: Shopping cổ phiếu mid/smallcap hiện tại: Cẩn thận mua phải "hàng lởm", mắc kẹt ngọn thông

Dòng tiền không rời bỏ thị trường mà linh hoạt tìm kiếm lợi nhuận ở các nhóm cổ phiếu từ chứng khoán, bất động sản, ngân hàng, phân bón - hóa chất, công nghệ, dầu khí,...

Điều chỉnh là cần thiết để tạo đà cho VN-Index tăng trong thời gian tới, hoàn toàn không phải nhịp rướn quá sức.

Theo trường phái phân tích kỹ thuật, với việc thị trường đã xuất hiện phiên bùng nổ và xác nhận tạo đáy, nhà đầu tư không nên quá quan tâm vào diễn biến thị trường mà nên tập trung vào danh mục cá nhân của mình.

Với những chuyển động vĩ mô thế giới mới đây, lạm phát tháng 10 của Mỹ, hàng động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hay biến động tỷ giá USD,... nhà đầu tư đang có cảm giác về sự đảo chiều của các chính sách kinh tế.

Đưa ra kịch bản cho VN-Index trong ngắn hạn, ông cho rằng, nếu thị trường điều chỉnh, vùng giá 1.100 - 1.110 có thể là vùng điểm nhà đầu tư cần lưu ý. Tuy nhiên nếu VN-Index giảm và lấp gap phiên 26/10, không ngoại trừ khả năng đáy 2 sẽ xuất hiện.

VN-Index tăng 100 điểm từ đáy, phe cầm tiền nôn nóng chờ giải ngân, chuyên gia nói gì?

Trong xu hướng tăng hiện tại, nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên vị thế nắm giữ cổ phiếu với tỷ lệ 50 - 60% cho mục tiêu dài hạn và phần còn lại có thể trading theo câu chuyện ngắn của các ngành.

Chia sẻ góc nhìn về diễn biến nhóm cổ phiếu chứng khoán, chuyện gia VFS cho rằng đây vẫn là nhóm cổ phiếu tiềm năng với nhiều câu chuyện. Trước mắt, có thể kỳ vọng nhóm cổ phiếu này hồi phục về vùng đỉnh cũ trước nhịp giảm tháng 9, 10 vừa qua. Xét về dài hạn, việc các cổ phiếu ngành này có thể đi xa được còn phụ thuộc vào sự sôi động của dòng tiền trên thị trường.

Đánh giá về các hoạt động trung bình giá cổ phiếu, ông Hoàng cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc trung bình giá lên khi yếu tố kỹ thuật của thị trường từ đầu tháng 11 tới nay là tương đối khả quan. Trong khi đó, các hoạt động trung bình giá xuống nên được cân nhắc.

Xem thêm: 243 triệu cổ phiếu CEO về tài khoản, cổ đông lãi ngay 37%

Thêm hàng trăm nghìn cổ phiếu Novaland (NVL) được bán để trả nợ

Thành viên nhà Hóa chất Đức Giang (DGC) sắp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tỷ lệ 90%

Dragon Capital báo lỗ đầu tư sau 10 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-tang-100-diem-tu-day-phe-cam-tien-non-nong-cho-giai-ngan-chuyen-gia-noi-gi-211189.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index tăng 100 điểm từ đáy, phe cầm tiền nôn nóng chờ giải ngân, chuyên gia nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH