Tài chính Ngân hàng

Kỳ vọng giá vàng giảm tiếp, nhiều người đến xem ngân hàng bán vàng rồi ra về

Tuân Nguyễn 03/06/2024 - 21:48

Nhiều người kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong những ngày tới nên chiều 3/6, họ đến các điểm bán vàng của ngân hàng để thăm dò, thậm chí trả lại phiếu mua đã đăng ký. Cũng có người muốn mua nhiều song chấp nhận giảm bớt để "nhường" người khác.

Giá vàng sẽ giảm tiếp?

Trong ngày đầu tiên (3/6), 4 ngân hàng thương mại nhà nước bán vàng miếng SJC để bình ổn thị trường, mỗi điểm giao dịch thu hút hàng trăm người tìm đến đăng ký mua.

Tuy nhiên, không ít người trong số này đến ngân hàng để thăm dò. Nhiều người dù đã đăng ký mua nhưng lại ra về vì cho rằng “không mua hôm nay thì ngày mai mua”. Điều này xuất phát từ tâm lý cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục hạ trước những động thái can thiệp kịp thời của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Trao đổi với báo chí trong ngày đầu tiên ngân hàng thực hiện bán vàng miếng SJC, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank, cho biết, ghi nhận ngày đầu tiên tại tất cả điểm bán vàng của Agribank cho thấy số lượng khách hàng đông vượt dự kiến.

Trong số đó, có những người muốn mua thực sự, nhưng cũng có không ít người đến để thăm dò, xem xét giá bán. Có nhiều người đã lấy phiếu giao dịch, sau đó trả lại phiếu và hẹn quay lại vào ngày hôm sau.

“Khách hàng hoàn toàn yên tâm vì giá vàng do NHNN công bố và được các ngân hàng thương mại nhà nước, Công ty SJC bán với chủ trương bình ổn giá trên thị trường. Nhưng rất nhiều người kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong những ngày tới nên sau khi đến để khảo sát, nắm bắt tình hình thì họ đã ra về”, Phó Tổng giám đốc Agribank nói.

W-Chị Phượng 1.jpg
Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank trao đổi với phóng viên chiều 3/6.

Ngay từ sáng 3/6, lượng khách hàng đến lấy số để mua vàng rất đông. Khách hàng cũng thấy rằng giá vàng SJC trên thị trường giảm rất nhanh ngay từ buổi sáng, đến chiều mọi người đã chứng kiến bảng giá niêm yết công khai của các ngân hàng nên có phần yên tâm.

Cũng theo bà Phượng, việc bán vàng diễn ra không chỉ một vài ngày mà là chủ trương ổn định dài hạn. Do vậy, khách hàng hoàn toàn yên tâm về giá vàng sẽ được bình ổn theo chủ trương của Chính phủ, không nhất thiết phải đến ngân hàng mua vàng ngay từ những ngày đầu.

NHNN cung cấp thông tin đầy đủ về việc sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu mua vàng hợp pháp, chính đáng của người dân. Trên cơ sở thực hiện các quy định của ngân hàng về phòng chống rửa tiền, trên cơ sở cân đối số lượng vàng thực tế có trong kho, các ngân hàng thương mại sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, trong buổi chiều đầu tiên bán vàng, số lượng người mua tăng đột biến so với dự kiến ban đầu. Agribank cố gắng để mỗi người đến ngân hàng đều có thể mua được vàng nên đã thuyết phục một số khách hàng đăng ký số lượng lớn ban đầu giảm bớt và quay lại mua tiếp vào những ngày tới.

“Mọi người đều vui vẻ, sẵn sàng giảm số lượng đăng ký mua”, bà Nguyễn Thị Phượng cho hay.

Để việc mua vàng được thuận lợi hơn, vị Phó Tổng giám đốc Agribank khuyến cáo khách hàng hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.

“Khách hàng nên mở sẵn tài khoản tại ngân hàng và thực hiện giao dịch chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, vừa đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm thời gian trong giao dịch”.

Bà Phượng thông tin, sau buổi bán vàng đầu tiên này, ngân hàng sẽ có những đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức và cũng để chuẩn bị tốt hơn cho những buổi tới. Trước mắt, ngân hàng sẽ mở thêm quầy giao vàng cho khách hàng.

Giá bán được cho là phù hợp

Với mức giá bán ra thị trường là 79,98 triệu đồng/lượng, ngân hàng chỉ để mức chênh 1 triệu đồng/lượng so với giá NHNN bán cho các ngân hàng. Theo bà Phượng, mức giá các ngân hàng mua vào từ NHNN là giá cơ sở. Trên cơ sở đó, ngân hàng sẽ tính toán cân nhắc, dựa trên diễn biến thị trường để đưa ra mức giá phù hợp.

“Cũng không hẳn là mua từ NHNN với mức giá cố định thì các ngân hàng cũng sẽ bán ra cùng mức giá, bởi ngân hàng sẽ căn cứ theo mức giá thị trường và theo xu hướng bình ổn giá, từng bước giá sẽ được điều chỉnh”, theo bà Phượng.

Phó Tổng giám đốc Agribank nói thêm, với lượng vàng miếng mua về từ NHNN, không phải ngân hàng sẽ bán ngay trong một phiên mà có thể bán trong nhiều ngày. Song mức giá ngân hàng đưa ra luôn nằm trong biên độ an toàn và các ngân hàng bán vàng không vì mục tiêu lợi nhuận.

“Mức giá bán hôm nay được cho là sát với thị trường, cũng là để đánh giá mức độ giao dịch thực tiễn, trên cơ sở đó ngân hàng sẽ từng bước căn chỉnh. Về cơ bản, chúng tôi thấy giá vàng hôm nay đạt kỳ vọng của người dân”, Phó Tổng giám đốc Agribank nhận xét.

>> NHNN thông báo giá bán vàng SJC ngày 3/6: Chưa đến 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn giảm sâu, có thương hiệu 'bay' mất 700 nghìn đồng/lượng

Ngân hàng bán vàng trực tiếp cho người dân: Thu hẹp chênh lệch giá vàng trong tầm tay?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ky-vong-gia-vang-giam-tiep-nhieu-nguoi-den-xem-ngan-hang-ban-vang-roi-ra-ve-2287487.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kỳ vọng giá vàng giảm tiếp, nhiều người đến xem ngân hàng bán vàng rồi ra về
POWERED BY ONECMS & INTECH