Lada sắp ‘chào sân’, xe Nga có đủ sức ‘tạo sóng’ tại thị trường Việt Nam?
Theo thông tin mới nhất, một số dòng xe Lada đang trên đường sang Việt Nam để thực hiện các thủ tục đăng kiểm.
Lada sắp gia nhập thị trường Việt Nam
Báo VnExpress đưa tin, Lada – thương hiệu xe Nga – có kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam trong năm 2025. Hãng đã thành lập công ty nhập khẩu xe nhưng vẫn chưa có đối tác phân phối cũng như hệ thống đại lý chính thức.
Dự kiến, cuối quý I hoặc đầu quý II năm nay, một số dòng xe của Lada sẽ "cập bến" để làm thủ tục đăng kiểm. Trong đó, mẫu Lada Niva Legend được hãng đặc biệt chú trọng, hứa hẹn trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc cho khách hàng Việt.
![]() |
Những chiếc Lada được sản xuất tại Nga. Ảnh: Tổng hợp |
Lada là thương hiệu thuộc tập đoàn AvtoVAZ – một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Nga, hiện do chính phủ Nga sở hữu. Hãng xe này được thành lập vào năm 1973 và từng để lại dấu ấn tại Việt Nam trong những năm 70-90 của thế kỷ XX, chủ yếu với các dòng xe phục vụ công vụ.
Năm 2024, thị trường ô tô Nga ghi nhận doanh số hơn 1,5 triệu xe. Theo thống kê của Avtostat, Lada tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu khi bán ra 436.155 xe, vượt xa các đối thủ trong nước.
Tại Nga, Lada có 6 dòng sản phẩm chính, gồm: Granta, Vesta, Aura (phân khúc sedan) và Largus, Niva Travel, Niva Legend (phân khúc SUV/crossover). Trong đó, mẫu Lada Niva Legend 3 cửa có giá bán từ 11.260 USD.
>> Ô tô Trung Quốc 'áp đảo' Thái Lan, vươn lên top 2 tại thị trường Việt Nam tháng 1/2025
Niva Legend – Chiếc SUV không túi khí
Niva Legend sở hữu thiết kế vuông vức, đậm chất off-road nhưng lại mang hơi hướng cổ điển, thậm chí bị nhiều khách hàng đánh giá là lỗi thời so với xu hướng ô tô hiện nay. Xe có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt là 3.640 x 1.680 x 1.640 mm, chiều dài cơ sở 2.200 mm, khoảng sáng gầm 200mm – khá lý tưởng cho địa hình gồ ghề.
![]() |
Ngoại thất của Lada trông khá hầm hố, nhưng thiết kế này bị đánh giá khá xưa cũ. Ảnh: Tổng hợp |
Nội thất của Lada Niva Legend mang phong cách tối giản, khác biệt so với phần lớn ô tô hiện đại. Các chi tiết cổ điển, đơn giản xuất hiện chủ đạo, phù hợp với những ai yêu thích sự hoài cổ.
Về vận hành, mẫu SUV này trang bị động cơ 1.7L, công suất 83 mã lực tại 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 129 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD).
![]() |
Nội thất của Lada Niva Legend. Ảnh: Tổng hợp |
Để duy trì mức giá dễ tiếp cận, ngoài thiết kế tối giản và ít trang bị, Lada Niva Legend cũng khá hạn chế về công nghệ an toàn. Bản tiêu chuẩn chỉ có ABS, phân phối lực phanh điện tử (EBD), nhưng không có cân bằng điện tử (ESP) hay túi khí. Dù vậy, điểm mạnh của Niva Legend lại nằm ở thiết kế đậm chất off-road, chi phí sử dụng và bảo dưỡng thấp, dễ độ chế theo sở thích cá nhân. Đây có thể trở thành một mẫu xe "đồ chơi" thú vị cho những người đam mê địa hình mà không muốn tốn quá nhiều chi phí.
Lada – Liệu có cửa để thành công tại thị trường Việt?
Từng là biểu tượng quen thuộc trong ký ức thế hệ trước, Lada gợi nhớ về những năm tháng cuối thế kỷ XX. Nhưng với giới trẻ ngày nay, cái tên này gần như đã bị lãng quên. Trong khi đó, thị trường ô tô Việt Nam hiện tại vô cùng sôi động, với hàng loạt mẫu xe trải dài từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu và ngân sách của người tiêu dùng.
![]() |
Thị trường ô tô tại Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết với sự tham gia của các thương hiệu Mỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc,... Ảnh: Tổng hợp |
Khách hàng Việt Nam ngày nay không chỉ tìm kiếm một phương tiện di chuyển đơn thuần mà còn đòi hỏi cao về thiết kế, công nghệ, độ an toàn và trải nghiệm lái. Nếu Lada chỉ dựa vào danh tiếng quá khứ mà không có sự đổi mới mạnh mẽ về ngoại hình, trang bị và công nghệ, có lẽ sẽ khó lòng cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu ô tô đang có mặt tại Việt Nam.
Hãng Lada có chiến lược giá hợp lý, chính sách bán hàng hấp dẫn hay những cải tiến đột phá nào để phù hợp với nhu cầu khách hàng Việt Nam? Câu trả lời vẫn đang chờ ở phía trước, và thời gian sẽ là thước đo chính xác nhất cho tham vọng của thương hiệu này.
Hyundai i10 sắp có ‘đối thủ’, xuất xứ từ Nga giá bán ‘rẻ như cho’
Xe Lada của Nga bị cắt điều hòa và túi khí ghế phụ do lệnh trừng phạt