Lãi suất cho vay cần giảm thêm bao nhiêu để phù hợp với tình hình kinh tế Việt Nam?

29-06-2023 11:35|Minh Minh

Theo chuyên gia, lãi suất cho vay vẫn phải giảm thêm để trở lại bình thường và khỏe mạnh cho nền kinh tế hiện nay.

Tại chương trình “Phố Tài chính: Liệu chu kỳ tăng lãi suất sẽ thực sự chấm dứt” được phát sóng ngày 26/06 vừa qua, ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Khối Phân tích Maybank Investment Bank cho rằng, mặc dù lãi suất điều hành đã giảm đến 4 lần, song lãi suất cho vay vẫn đang được neo ở mức cao.

Ông Thành nhận định, điều này chủ yếu do các ngân hàng bị “mắc kẹt” với nguồn vốn huy động chi phí cao trong những tháng đầu năm. Tuy nhiên, các khoản tiền gửi lãi suất cao này đang dần được trung hòa và sắp tới lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm.

“Chúng tôi tính toán rằng, để lãi suất cho vay trở lại bình thường và khỏe mạnh cho nền kinh tế thì phải giảm khoảng 1,5% so với hiện tại. Ngoài ra, lãi suất điều hành Việt Nam có thể giảm ít nhất 0,5% nữa trong khoảng 3 tháng tới”, ông Thành nhận định.

Bên cạnh đó, ông Trần Thăng Long, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằn, vẫn còn dư địa cho một đợt giảm lãi suất điều hành. Tuy nhiên, cần phải ước tính mức độ ảnh hưởng của các chính sách giảm lãi suất đến tăng trưởng kinh tế để có sự điều tiết phù hợp.

Theo các số liệu NHNN vừa công bố, lãi suất cho vay bình quân của trong nước đối với các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ trong tháng 5/2023 ở mức 9,5 - 11,2%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng VND đối với lĩnh vực ưu tiên khoảng 4,5%/năm.

Tại buổi Họp báo thông tin hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm được Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 21/6, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết thêm, lãi suất cho vay mới bình quân hiện ở mức 8,9%/năm, giảm 1 điểm % so với cuối năm 2022 .

Theo Phó Thống đốc, với tác động của độ trễ chính sách, dự báo mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm trong thời gian tới.

NHNN yêu cầu niêm yết công khai lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

Tin vui cho khách hàng MSB: Được giảm ngay 1%/năm lãi suất vay

Lãi suất tiền gửi SCB giảm mạnh đến bất ngờ, thuộc nhóm thấp nhất hệ thống

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-cho-vay-can-giam-them-bao-nhieu-de-phu-hop-voi-tinh-hinh-kinh-te-viet-nam-189891.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất cho vay cần giảm thêm bao nhiêu để phù hợp với tình hình kinh tế Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH