Lãi suất giảm, nên đầu tư vào đâu trong 3 tháng - 1 năm tới?

21-06-2023 15:24|Linh Nhi

Lãi suất tiết kiệm giảm, dòng tiền của nhà đầu tư có thể dịch chuyển một phần sang các kênh đầu tư khác để hưởng mức lợi suất cao hơn.

Ngày 16/6 Ngân hàng nhà nước đã quyết định giảm một số lãi suất điều hành, trong đó giảm 0,5% các lãi suất.

Theo Chứng khoán VNDirect, với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngừng tăng lãi suất điều hành trong tháng 6 cùng và thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện khá dồi dào, NHNN đã nhanh chóng giảm lãi suất điều hành ngay sau sự chỉ đạo của Chính Phủ.

Nhóm chuyên gia cho rằng, quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 này sẽ có nhiều tác động tích cực giúp giảm mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

VNDirect cho rằng, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi mặt bằng lãi suất trong nước đã hạ nhiệt rõ nét kể từ đầu năm 2023.

Lãi suất giảm sẽ dẫn có tác động tích cực tới thu nhập (earnings) thị trường trong thời gian tới cũng như giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán. Các nhóm ngành thường có hiệu suất tốt trong giai đoạn đầu lãi suất hạ nhiệt là Tài chính, công nghệ, công nghiệp, vật liệu xây dựng và tiêu dùng thiết yếu.

Lãi suất giảm, nên đầu tư vào đâu trong 3 tháng - 1 năm tới?

Lãi suất huy động (bình quân) kỳ hạn 12 tháng bình quân có thể về mức 6,5-6,8%/năm vào cuối năm 2023 và xuống thấp hơn nữa trong năm 2024. Dòng tiền của nhà đầu tư có thể dịch chuyển một phần sang các kênh đầu tư khác để hưởng mức lợi suất cao hơn. Xu hướng này sẽ rõ nét hơn trong giai đoạn cuối năm 2023.

Trong ngắn hạn và trung hạn dưới 1 năm, tiền gửi tiết kiệm được VNDirect đánh giá có triển vọng tích cực.

Tuy nhiên triển vọng dài hạn trên 1 năm, kênh tài sản này được đánh giá ở mức trung lập. Trong khi đó, VNDirect đánh giá "trung lập" với cổ phiếu trong 3 tháng tới và sau đó mới chuyển sang "tích cực".

Bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp được nhóm chuyên gia đánh giá “tiêu cực” trong 1 năm tới và sau đó mới chuyển sang “trung lập”.

Lãi suất giảm, nên đầu tư vào đâu trong 3 tháng - 1 năm tới?

VNDirect đánh giá "trung lập" với kênh đầu tư vàng trong ngắn hạn 3 tháng. Tuy nhiên, trung hạn và dài hạn, kênh đầu tư này được đánh giá hấp dẫn, triển vọng tích cực.

Theo nhóm phân tích, nhà đầu tư cân nhắc tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu, ưu tiên nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách tài khóa mở rộng. Vàng cũng là lựa chọn đầu tư đáng cân nhắc hiện nay khi FED có thể sớm ngừng tăng lãi suất điều hành.

BIDV giảm mạnh lãi suất tiền gửi, mức cao nhất chỉ còn 6,3%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-giam-nen-dau-tu-vao-dau-trong-3-thang-1-nam-toi-188782.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất giảm, nên đầu tư vào đâu trong 3 tháng - 1 năm tới?
POWERED BY ONECMS & INTECH