Lãi suất hạ nhiệt, dòng tiền đổ vào chứng khoán

02-06-2023 16:39|Linh Nhi

Chứng khoán là ngành được hưởng lợi cả đầu vào (giảm chi phí vốn) cũng như đầu ra nhờ thanh khoản thị trường cải thiện và nhu cầu sử dụng margin tăng lên khi mặt bằng lãi suất hạ xuống.

Trong báo cáo mới phát hành, Chứng khoán VnDirect cho biết, trong tháng 5, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng quốc doanh đã giảm 0,4 điểm % về mức 6,8%/năm.

Trong khi đó, lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng tư nhân dao động từ 6,6% đến 8,2%/năm với mức trung bình khoảng 7,2%/năm, giảm gần 0,3 điểm % so với cuối tháng 4.

Trong nhóm các ngân hàng tư nhân, lãi suất huy động giảm đáng kể nhất khoảng 0,4-0,6%/năm ở một số ngân hàng như Techcombank, VPBank, Sacombank, ACB, LienVietPostBank, Nam A Bank, MSB, hay OCB.

Lãi suất hạ nhiệt, dòng tiền đổ vào chứng khoán

Sau động thái hạ lãi suất điều hành của NHNN, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay 0,3-0,5% đối với tất cả khách hàng hiện hữu. Nhóm dự kiến giảm lãi suất đợt tới sẽ tập trung ở các ngân hàng tư nhân từ đầu năm đến nay chưa điều chỉnh lãi với những khoản vay cũ.

Lãi suất cho vay giảm sẽ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí vốn, trong đó nổi bật là những ngành có nợ vay ròng cao như điện, xây dựng hạ tầng, sắt thép, xi măng, bất động sản.

Bên cạnh đó không thể không nhắc tới ngành chứng khoán khi đây là ngành được hưởng lợi cả đầu vào (giảm chi phí vốn) cũng như đầu ra nhờ thanh khoản thị trường cải thiện và nhu cầu sử dụng margin tăng lên khi mặt bằng lãi suất hạ xuống.

CTCP Chứng khoán MB (MBS) nhìn nhận các nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng… sẽ là địa chỉ của dòng tiền. Ngoài ra, còn có các nhóm sản xuất điện, dầu khí, cao su tự nhiên….

SeABank (SSB) được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 5.500 tỷ đồng

LPBank (LPB) được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 28.600 tỷ đồng, trả cổ tức tỷ lệ 19%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-ha-nhiet-dong-tien-do-vao-chung-khoan-185993.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất hạ nhiệt, dòng tiền đổ vào chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH