Bất động sản

Lãi suất tăng đột biến, dân Mỹ đổ xô đi thuê nhà thay vì mua trả góp

Phương Uyên 28/10/2023 - 20:15

Một người vay mua ngôi nhà trị giá 430.000 USD với khoản trả trước 10% sẽ phải trả tầm 3.200 USD mỗi tháng, nhiều hơn 60% so với khi họ mua căn nhà tương tự vào khoảng 3 năm trước.

Nha-O-Xin-Hua-3

Theo phân tích của CBRE, vào quý 3, trung bình chi phí thanh toán khoản vay mua nhà hàng tháng ở Mỹ đang cao hơn 52% so với trung bình giá thuê nhà. Tỷ lệ này đã tăng so với mức 51,1% vào quý 2 và 45,3% cùng kỳ năm ngoái.

Về lý thuyết, chi phí mua và thuê nhà ở Mỹ phải tương đương nhau, theo Matt Vance, Trưởng bộ phận nghiên cứu chung cư tại CBRE. Mặc dù chủ sở hữu được hưởng lợi khi giá nhà tăng, nhưng họ cũng bỏ nhiều tiền vào nhà hơn người thuê cho những việc như sửa chữa và tân trang.

Từ năm 1996 đến giữa năm 2003, chi phí trung bình để mua và thuê nhà ở Mỹ gần như tương đương nhau. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, lãi suất chạm đáy và nguồn cung nhà ở dồi dào khiến việc mua nhà trung bình rẻ hơn 12% so với đi thuê trong những năm 2010.

Chênh lệch lớn hiện nay phản ánh chi phí vay ngày càng tăng, khi lãi suất thế chấp cố định 30 năm chạm mốc 8% vào tuần trước, đi cùng với giá bán tăng cao kể từ đại dịch.

Hiện nay, một người vay mua ngôi nhà trị giá 430.000 USD với khoản trả trước 10% sẽ phải trả tầm 3.200 USD mỗi tháng, nhiều hơn 60% so với khi họ mua căn nhà tương tự ba năm trước. Trong khi, giá thuê nhà chỉ tăng 22% trong cùng giai đoạn.

Giá nhà tăng cao khiến người thuê muốn chuyển sang mua nhà khó có thể trả nổi 10% tiền mặt, chứ đừng nói đến việc góp hàng tháng với lãi suất tăng vọt. Về lý thuyết, với việc quyền sở hữu nhà nằm ngoài tầm với của nhiều người, chủ nhà thường có thể đẩy giá thuê nhà lên cao hơn.

Tuy nhiên, nguồn cung nhà cho thuê không khan hiếm, với tình trạng dư thừa căn hộ mới xây đã làm giảm tốc độ tăng giá thuê. Nhu cầu từ người thuê nhà cũng yếu hơn so với hồi đại dịch, vì hầu hết những người có ý định chuyển nhà đều đã làm xong trong hai năm qua. Công ty tài chính Fannie Mae dự báo tỷ lệ trống trong các chung cư sẽ đạt 6,25% vào 2024, cao hơn mức trung bình 15 năm là 5,8%.

Điều này sẽ gây tổn hại cho các nhà đầu tư tổ chức, những người đã đổ hàng tỷ USD vào bất động sản cho thuê ở Mỹ trong những năm gần đây. Nguồn cung căn hộ cũng đang hoạt động kém hiệu quả. Kể từ đầu 2021, cổ phiếu của AvalonBay Communities và Equity Residential đã giảm lần lượt 6% và 18%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 8%.

Điểm tên loạt đất 'vàng' được đưa vào danh sách đấu giá từ năm 2023 - 2025 tại Thủ đô Hà Nội

Nhìn lại thị trường bất động sản tháng 10: Khu đô thị Thanh Hà nửa tháng đi xin nước, Shark Thủy bị tố huy động vốn trái phép

Doanh thu từ cho thuê hạ tầng khu công nghiệp “còng lưng” gánh Viglacera thoát lỗ

Cuối tuần đi đâu: Đến homestay có view ngắm mây siêu đẹp tại Tà Xùa

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lai-suat-tai-my-tang-dot-bien-dan-chung-do-xo-di-thue-nha-d110557.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất tăng đột biến, dân Mỹ đổ xô đi thuê nhà thay vì mua trả góp
POWERED BY ONECMS & INTECH