Tài chính Ngân hàng

Lãi suất thấp nhất 10 năm qua, 'chớp' ngay cơ hội vay vốn mua nhà?

Dương Lam 21/06/2024 12:22

Trong bối cảnh lãi suất cho vay mua nhà vẫn neo ở mức thấp kỷ lục, đây có phải là cơ hội vay vốn mua nhà cho những ai đang ấp ủ giấc mơ của riêng mình?

Trong bối cảnh nền kinh tế đang dần hồi phục sau những biến động toàn cầu, thị trường tài chính đang chứng kiến hiện tượng đáng chú ý, hàng loạt ngân hàng 'nhập cuộc' tăng lãi suất huy động trong khi lãi suất cho vay mua nhà vẫn tiếp tục neo ở mức thấp kỷ lục.

Liệu đây có phải là cơ hội vàng cho những ai đang ấp ủ giấc mơ sở hữu ngôi nhà của riêng mình?

Lãi suất mua nhà thấp nhất 10 năm qua

Để giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, nhiều ngân hàng hiện đang niêm yết các gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi dao động từ 5-8%/năm, đây là mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Đối với nhóm ngân hàng 100% vốn nước ngoài hiện đang có mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất thị trường, trung bình không quá 6%/năm và được cố định cho tối đa 3 năm đầu tiên.

Cụ thể, Shinhanbank đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà 5,2%/năm cố định cho năm đầu; 5,5%/năm cố định 2 năm đầu; 6%/năm cố định 3 năm đầu. Tại Wooribank, đang niêm yết 5,3%/năm cố định 6 tháng đầu hoặc 5,6%/năm cố định một năm đầu. Tại HSBC, đang áp dụng gói sản phẩm cho vay 5,5%/năm trong 25 năm với giá trị cho vay tối đa là 70%. Tại Hong Leong Bank, đang niêm yết lãi suất cao hơn mức 5,9%/năm cho thời hạn vay trong 25 năm. Tại UOB, đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà là 5,89%/năm cố định trong năm đầu, hoặc 5,99%/năm cố định trong 2 năm đầu.

Đối với nhóm ngân hàng Big 4 (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) hiện đang niêm yết mức lãi suất cho vay mua nhà dao động trong khoảng 5-7%/năm, áp dụng cho tối đa 2 năm đầu.

Cụ thể, Agribank áp dụng lãi suất cho vay mua nhà là 6%/năm áp dụng thời gian vay tối đa 6 tháng. Với khoản giải ngân có thời hạn trên 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất cho vay tối thiểu là 6,5%/năm. BIDV (BID) áp dụng lãi suất 5%/năm trong 6 tháng đầu, thời gian vay tối thiểu 36 tháng, hoặc tối thiểu 5,5%/năm trong 12 tháng đầu, thời gian vay tối thiểu 60 tháng.

VietinBank (CTG) cũng áp dụng lãi suất cho vay mua nhà với mức ưu đãi 5%/năm trong thời gian ngắn hạn và vay trung, dài hạn từ 5,6%/năm. Vietcombank (VCB) áp dụng lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi từ 6%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay ngắn hạn dưới 12 tháng; hoặc 6,3%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay trung - dài hạn.

5291cd94fc4b9a714d80695ab1ce69b8.jpg
Ảnh minh họa

Đối với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà hiện dao động trong khoảng 4,6-7,9%/năm.

Cụ thể, VPBank (VPB) đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà từ 4,6%/năm cố định trong 3 tháng, 5,9%/năm cố định trong 6 tháng; 6,8%/năm cố định trong 12 tháng. BVBank (BVB) đang có lãi suất vay ngân hàng thấp nhất chỉ từ 5%/năm áp dụng cho các khoản vay mua, xây dựng, xây sửa nhà, biên độ sau khi hết ưu đãi là 2%/năm.

TPBank (TPB) niêm yết lãi suất vay mua nhà ở mức 6% trong 12 tháng, 7,6% cố định 24 tháng, thời gian vay tối đa 8 năm. ABBank (ABB) áp dụng lãi suất vay mua nhà ở 6,8%/năm cố định trong 1 năm hoặc 7,5% trong 2 năm cho nhu cầu vay mua nhà. Sacombank (STB) niêm yết lãi suất 7%/năm cố định trong năm đầu hoặc 7,5% cố định trong 2 năm đầu.

VIB đang giữ lãi suất vay thế chấp mua chung cư là 5,9% cố định 6 tháng, 6,9% cố định 12 tháng, 7,9% cố định 24 tháng hoặc 8,9% cố định 36 tháng. MSB hiện áp dụng lãi suất cho vay là 6,5% cố định trong 6 tháng đầu, 8% cố định trong 12 tháng đầu hoặc 9,5% cố định trong 2 năm đầu. SeABank (SSB) đang duy trì lãi suất cho vay mua bất động sản 5,5% cố định trong 12 tháng đầu, chỉ cần trả 5% dư nợ gốc, áp dụng trong tối đa 100 tháng đầu. ACB đang áp dụng lãi suất cho vay mua nhà cố định 7%/năm trong 12 tháng hoặc 7,5%/năm trong 24 tháng.

'Chớp' ngay cơ hội vay vốn mua nhà?

Trao đổi về vấn đề này, các chuyên gia nhận định, lãi suất vay mua nhà hiện đang ở mức hợp lý. So với giữa năm trước là 10-12%/năm, thậm chí trước đó còn cao hơn, thì mức lãi suất ưu đãi 5-6%/năm cho vay mua nhà hiện khá hấp dẫn.

TS. Huỳnh Trung Minh - Chuyên gia tài chính chia sẻ với VietnamFinance cho biết, mặt bằng lãi suất cho vay giảm cùng với room tín dụng ngân hàng được cấp 15% ngay từ đầu năm là điều kiện tích cực để ngân hàng đẩy mạnh cho vay. Khách hàng cá nhân có nhu cầu có thể xem đây là thời điểm lý tưởng để vay mua nhà.

Mặc dù mức lãi vay ưu đãi chỉ được áp dụng trong giai đoạn đầu khoảng 6-12 tháng kể từ thời điểm giải ngân nhưng đây là mức lãi suất cho vay khá hấp dẫn đối với những khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua nhà. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay sẽ được các ngân hàng điều chỉnh hoặc thả nổi, song cũng chỉ tăng lên khoảng 8-9%/năm và được áp dụng trong 2-3 năm. Nếu so với giai đoạn lãi suất cao của năm 2023, mức lãi vay hiện nay đã hợp lý hơn nhiều.

Hai năm trước, khách hàng vay 2 tỷ đồng để mua nhà, lãi suất ưu đãi 9,5%/năm trong 2 năm đầu, sau đó cộng thêm biên độ 3,5-4%/năm. Khi hết hạn ưu đãi, nếu ngân hàng không giảm lãi suất thì khách phải trả lãi vay 13-13,5%/năm. Với mức lãi vay 9,5%/năm, mỗi tháng người vay phải trả 14 triệu đồng tiền lãi, cộng thêm 8 triệu đồng tiền gốc.

Hiện nay, với mức lãi suất vay mua nhà từ 5-6%/năm thì tiền lãi khách hàng vay phải trả cho ngân hàng giảm khoảng một nửa. Do đó, đây là thời điểm những người có nhu cầu về nhà ở xem xét để vay vốn mua nhà.

>> Techcombank tăng lãi suất tiết kiệm thêm 0,1-0,3%/năm từ ngày 18/6

Cùng về vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cho rằng, lãi suất thấp khi vay mua nhà chủ yếu là lãi suất ưu đãi và đa phần chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn.

Sau giai đoạn này, lãi suất có thể bật tăng cao. Do đó, người vay cần xem kỹ lãi suất sau thời gian ưu đãi được tính thế nào cũng như biên độ ra sao, tránh rơi vào trường hợp biên độ quá cao. Ông Hiếu đưa lời khuyên số tiền trả nợ cho ngân hàng bao gồm cả gốc lẫn lãi nên dưới 50% thu nhập hàng tháng. Nếu tỷ lệ này ở trên 70% là ngưỡng nguy hiểm.

Khi vay vốn mua nhà, khách hàng chỉ được hưởng mức lãi suất ưu đãi trong một thời hạn nhất định, có thể là 6 tháng, 1 năm hoặc 2 năm. Hết các kỳ hạn này, lãi suất sẽ thả nổi, thay đổi tùy theo biên độ và quy định của từng ngân hàng.

Với tình hình hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay thấp có thể duy trì đến cuối năm 2024, nhưng khả năng sau đó sẽ tăng nếu kinh tế hồi phục, tín dụng tăng. Các ngân hàng sẽ điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm, kéo theo lãi suất cho vay mua nhà trong năm sau cao hơn hiện nay.

Vì vậy, theo chuyên gia, các khách hàng nên ưu tiên lựa chọn các gói vay với lãi suất cố định trong thời gian dài, nhằm ổn định phương án tài chính, tránh các rủi ro từ việc thay đổi của lãi suất thị trường.

>> TPBank (TPB) điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm từ ngày 20/6

TPBank (TPB) điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm từ ngày 20/6

Techcombank tăng lãi suất tiết kiệm thêm 0,1-0,3%/năm từ ngày 18/6

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-thap-nhat-10-nam-co-nen-chop-co-hoi-vay-von-mua-nha-239498.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất thấp nhất 10 năm qua, 'chớp' ngay cơ hội vay vốn mua nhà?
POWERED BY ONECMS & INTECH