Quốc tế

Lạm phát 3% chưa thể thôi thúc Fed sớm cắt giảm lãi suất

Nhã Kỳ 11/08/2023 15:15

Sau 11 đợt tăng lãi suất kể từ tháng 3/2022, các quan chức Fed được cho là sẽ tạm ngưng nâng lãi suất trong tháng 9 tới.

Theo Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 7/2023, CPI tăng 3,2%, so với cùng kỳ năm trước. Số liệu này cao hơn mức 3% của tháng 6 nhưng lại thấp hơn mức dự báo 4,8% của các chuyên gia.

Lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể so với mức đỉnh của năm 2022, nhưng vẫn còn cao hơn so với mục tiêu của Fed. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng lạm phát 3% chưa thể thôi thúc Fed sớm cắt giảm lãi suất. Dù vậy, việc lạm phát hạ nhiệt ít nhất sẽ xoa dịu áp lực với Fed.

Sau 11 đợt tăng lãi suất kể từ tháng 3/2022, các quan chức Fed được cho là sẽ tạm ngưng nâng lãi suất trong tháng 9 tới. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều dữ liệu kinh tế trong thời gian tới, cũng như hiện tại các nhà hoạch định chính sách có quan điểm khác nhau.

Vào đầu tuần, Chủ tịch Fed khu vực New York John Williams và Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia Patrick Harker đều đưa ra những bình luận bày tỏ quan điểm rằng việc tăng lãi suất nên kết thúc.

Tuy nhiên, Thống đốc Michelle Bowman và Thống đốc Christopher Waller lại ủng hộ việc tăng thêm lãi suất. Và dù có tăng lãi suất thêm nữa hay không thì các quan chức đều đồng thuận rằng lãi suất cao cần được duy trì thêm một thời gian.

Chia sẻ với CNBC, bà Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại hãng quản lý tài sản Principal Asset Management cho hay, dù đang đi đúng hướng, lạm phát vẫn còn cao, cho thấy Fed vẫn chưa thể cắt giảm lãi suất.

Trong khi đó, tăng trưởng việc làm đã chững lại nhưng vẫn khá ổn định. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp nhất kể từ cuối năm 1969.

Người tiêu dùng đã bắt đầu thấy căng thẳng hơn một chút và đang dần chuyển sang dùng thẻ tín dụng và tiền tiết kiệm để chi tiêu. Dữ liệu từ Fed chi nhánh New York chỉ ra, tổng dư nợ thẻ tín dụng đã vượt 1.000 tỷ USD lần đầu tiên trong năm nay.

Dù vậy, nhiều nhà kinh tế đã bắt đầu hy vọng rằng Mỹ có thể tránh được suy thoái bất chấp chu kỳ tăng lãi suất của Fed. Bank of America, Goldman Sachs và JPMorgan Chase gần đây đều cho biết khả năng suy thoái đã giảm bớt.

Mỹ: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,2% trong tháng 7

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-3-chua-the-thoi-thuc-fed-som-cat-giam-lai-suat-196173.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát 3% chưa thể thôi thúc Fed sớm cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH