Lạm phát tại Canada đã tăng cao nhất trong ba thập kỷ qua

21-01-2022 10:21|Minh Vũ

Để ngăn chặn lạm phát, Ngân hàng Trung ương Canada cho biết, họ sẽ đưa ra quyết định về việc tăng lãi suất vào ngày 26/1 tới đây.

Lạm phát tại Canada đã tăng 4,8% vào tháng 12/2021 so với cùng kỳ 2020 theo số liệu của cơ quan Thống kê Canada. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/1991, khi lạm phát đạt 5,5%. Mức tăng CPI tháng qua cũng cao hơn tháng 11/2021 (4,7%) và khớp với dự báo của thị trường, theo TD Securities.

Theo đó, giá nhà ở tại nước này đã tăng 9,3% so với tháng 12/2020 trong khi đồ đạc trong nhà cũng đắt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, giá thiết bị gia dụng tăng 8,9%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/1982.

Dù giá xăng đã giảm do các lệnh hạn chế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng liên quan đến sự gia tăng của các ca nhiễm mới Omicron, giá xăng vẫn tăng 33,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 12/2021.

Lạm phát cơ bản (không bao gồm giá xăng dầu và thực phẩm) cũng cao nhất trong 30 năm, với mức tăng 2,93% trong tháng 12.

Theo Andrew Kelvin, chiến lược gia trưởng tại TD Securities, báo cáo CPI sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất, hiện ở mức 0,25%, trong tuần tới.

Kỳ vọng tăng lãi suất đã xuất hiện sau khi khảo sát về triển vọng kinh doanh hàng quý của ngân hàng trung ương Canada được công bố hồi đầu tuần. Theo đó, khảo sát cho thấy một đợt lạm phát tăng cao thứ hai đang hình thành. Doanh nghiệp nước này cũng dự kiến tăng lương với tốc độ nhanh hơn so với 12 tháng trước đó để thu hút và giữ chân người lao động do thiếu nhân sự.

Ngân hàng Trung ương Canada cho biết, họ sẽ hành động để ngăn chặn lạm phát tăng cao và dự kiến đưa ra quyết định về lãi suất vào ngày 26/1 tới. Nhà kinh tế trưởng của Scotiabank, Jean-Francois Perrault dự kiến, mức lãi suất này sẽ đạt 2% vào cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, Thống đốc Tiff Macklem cho biết, vào tháng trước rằng các quan chức của ngân hàng trung ương đã rất khó chịu với mức độ tăng giá. Tu Nguyen, chuyên gia kinh tế tại công ty tư vấn RSM Canada cho rằng, áp lực tăng lãi suất đang gia tăng đối với Ngân hàng Trung ương Canada. "Tuy nhiên, cơ quan này khó giải quyết nguyên nhân lớn nhất của lạm phát, sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra".

Hé lộ điều ít ai biết về VinFast VF 8 mui trần tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lợi nhuận bốc hơi, nợ nần chồng chất, ‘Apple của ngành cần sa’ nộp đơn phá sản

Diện kiến con sông ‘đắt giá’ nhất hành tinh, chỉ cần múc vài gáo nước cũng có thể đổi đời, khách du lịch khắp nơi tìm đến thử vận may

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-tai-canada-da-tang-cao-nhat-trong-ba-thap-ky-qua-121782.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát tại Canada đã tăng cao nhất trong ba thập kỷ qua
POWERED BY ONECMS & INTECH