Làm sao để duy trì thói quen tốt?

17-08-2021 11:26|Maximillien Quân Phạm

Thói quen là những công việc nhỏ mà chúng ta lặp đi lặp lại, thường là trong tiềm thức. Những thứ này rồi sẽ định hình cuộc sống của chúng ta. Ngày qua ngày, thói quen tạo nên con người chúng ta. Ăn uống lành mạnh thì bạn sẽ có vóc dáng thon thả, tập thể dục thì bạn sẽ cân đối hơn, đọc nhiều bạn sẽ trở nên thông minh, v.v.

“Hành động sẽ trở thành thói quen, Thói quen sẽ làm nên giá trị, Giá trị sẽ hình thành số mệnh của bạn" – Mahatma Ghandi

Xây dựng thói quen được cho là kĩ năng quan trọng nhất mà ta có được trong cuộc sống. Bạn có tưởng tượng được không việc có tận 16 triệu cái chết có thể được giảm thiểu hằng năm chỉ đơn giản bằng việc thay đổi thói quen sống hằng ngày thôi? Khá khó khăn để xóa đi thói quen cũ và lập một thói quen mới.

Mọi người thường tin là họ có thể đổi đời bằng việc ước nguyện vào Năm Mới. Nhưng 92% các lời cầu nguyện này đều thất bại.[1] Liệu có phải là vì cuộc sống hiện đại đã khiến chúng ta trở nên lười biếng không? Trong xã hội theo nhu cầu hiện nay, đồ ăn được giao tới tận nơi chỉ trong 10 phút. Chúng ta có ngay một chiếc taxi chờ trước cổng chỉ sau 30 giây gọi taxi. Mọi thứ dường như phải thật nhanh. Chúng ra không chấp nhận việc mình đang làm phải tốn thời gian và thường dễ dàng bỏ cuộc khi đối mặt với thử thách.

Để tôi nói cho bạn nghe một sự thật đau lòng: hình thành thói quen phải cần thời gian và nó đòi hỏi sự nỗ lực. Nó sẽ không xảy ra chỉ bằng cách mong chờ vào nó. Sẽ không có ích gì nếu bạn không thực sự sẵn sàng để thay đổi. Và tất nhiên sẽ có những trở ngại trên con đường của bạn.

Bạn có thể thử và chối bỏ sự thật đau lòng này. Tùy vào bạn cả. Bạn có thể mạo hiểm để mắc kẹt trong con đường cũ của mình và thất bại trong việc xây dựng cuộc sống bạn muốn. Cứ mỗi Năm Mới qua, bạn cứ lại sẽ lặp lại những lời cầu nguyện như vậy hoài. 10 năm sau kể từ bây giờ, những ai không chịu thay đổi thói quen ăn uống xấu sẽ trở nên béo phì. Những người không tập thể dục thường xuyên thì thân hình sẽ trở nên mất cân đối. Và những ai có thói quen tài chính không tốt sẽ nghèo đi.

Khi còn là một thanh thiếu niên, tôi đã phải trải qua một cuộc khủng hoảng sâu sắc đã khiến cuộc đời tôi trở nên lộn xộn. Tôi phải lập trình lại bản thân và xây dựng lại những thói quen trong cuộc sống. Đấy là lúc tôi nhận ra chúng ta có thể trở thành kiến trúc sư của cuộc đời mình. Trong những năm qua, tôi đã sàn lọc cách tiếp cận của mình để thiết lập ra những mục tiêu và xây dựng thói quen. Nó đã trở thành đam mê của tôi trong 20 năm qua. Và nó đã giúp tôi sống một cuộc sống đủ đầy và có ý nghĩa hơn. Đây là một vài ví dụ:

• Tôi đã tập thể dục 18 năm mặc dù tôi không thật sự là một người mê môn chạy.

• Tôi trở thành một người siêng năng hơn, dù ngày trước tôi rất lười suy nghĩ

• Tôi có thể dành 15-18 tiếng làm việc hằng ngày nhưng khi mới đi làm 5 tiếng với tôi nó dài đằng đẳng.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-sao-de-duy-tri-thoi-quen-tot-120379.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Làm sao để duy trì thói quen tốt?
POWERED BY ONECMS & INTECH