Lần đầu tiên tại Việt Nam, học sinh mầm non được học về AI một cách bài bản, áp dụng từ năm học tới
Chương trình học mới này nhằm hình thành tư duy, kỹ năng và thái độ phù hợp để thích ứng chủ động trong kỷ nguyên công nghệ.
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa công bố kế hoạch triển khai chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 đến 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc từ năm học 2025–2026. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một khung năng lực AI được xây dựng bài bản dành cho lứa tuổi học sinh, từ mầm non đến trung học phổ thông, nhằm hình thành tư duy, kỹ năng và thái độ phù hợp để thích ứng chủ động trong kỷ nguyên công nghệ.
Chương trình AI được Vinschool phát triển như một phần không thể thiếu trong chiến lược giáo dục dài hạn. Với định hướng tích hợp AI như một năng lực học tập cốt lõi của thế kỷ 21, chương trình được triển khai toàn diện qua ba cấu phần: nội dung học tích hợp AI, bộ chuẩn năng lực AI và bộ công cụ đánh giá dành cho học sinh và giáo viên.

Được bảo trợ chuyên môn bởi Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính – Đại học VinUni, chương trình đảm bảo sự cân bằng giữa học thuật và thực tiễn. Khung năng lực AI tại Vinschool sử dụng mô hình tích hợp xuyên môn, trong đó các kiến thức và kỹ năng AI được lồng ghép vào chương trình học hiện hành, đặc biệt là các môn Công nghệ Thông tin và Khoa học Máy tính. AI cũng được đưa vào như một phần của yêu cầu đầu ra trong nhiều môn học khác, giúp học sinh tiếp cận công nghệ này một cách tự nhiên trong quá trình học tập hằng ngày.
Khung năng lực AI tại Vinschool xoay quanh ba trụ cột chính: hiểu cách AI vận hành, nhận diện các loại AI và sử dụng AI một cách có trách nhiệm. Cụ thể, học sinh sẽ được tiếp cận với các nguyên lý cơ bản về dữ liệu, thuật toán và tư duy tính toán như phân tích mẫu, phân rã vấn đề, thiết kế thuật toán. Các em cũng sẽ trải nghiệm thực tiễn với các công cụ AI, từ đó đánh giá vai trò của AI trong đời sống và nghề nghiệp. Đặc biệt, chương trình chú trọng đến đạo đức số, nâng cao ý thức về các rủi ro như thiên lệch thuật toán, thông tin sai lệch, và ảnh hưởng xã hội.

Cùng với đó, bốn tư duy trọng điểm được phát triển trong chương trình gồm tư duy máy tính, tư duy hệ thống, tư duy thiết kế và tư duy phản biện – sáng tạo. Khung chương trình được phân tầng theo từng cấp lớp, đảm bảo phù hợp với sự phát triển tâm lý và nhận thức của học sinh ở từng độ tuổi.
Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Chương trình và Đảm bảo Chất lượng Giáo dục của Vinschool: “Chúng tôi không chỉ dạy học sinh sử dụng công nghệ, mà quan trọng hơn, giúp các em phát triển tư duy bậc cao, học cách học suốt đời và sẵn sàng làm chủ tương lai. Chương trình AI là một phần trong chiến lược đào tạo công dân toàn cầu – những người có phẩm chất, trí tuệ và khả năng thích nghi vượt trội.”

Đánh giá về chương trình này, NGƯT.TS. Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, Đại học Giáo dục – ĐHQG Hà Nội, nhận định: “Sáng kiến xây dựng bộ chuẩn và năng lực AI của Vinschool là một bước tiến ấn tượng, mang tính tiên phong trong giáo dục phổ thông hiện nay.
Việc xây dựng khung năng lực AI tích hợp xuyên môn từ mầm non đến lớp 12 thể hiện tầm nhìn chiến lược, thúc đẩy quá trình phát triển tư duy máy tính, phản biện, đạo đức số và khả năng sáng tạo trong bối cảnh giáo dục số thông qua lồng ghép AI vào từng trải nghiệm học tập cho học sinh. Đồng thời nó cũng phản ánh chất công nghệ, giáo dục và nhân văn trong giai đoạn tiếp theo của giáo dục của chúng ta.”
Với chiến lược giáo dục định hướng tương lai này, Vinschool không chỉ cung cấp một chương trình học đột phá mà còn kiến tạo nền tảng cho thế hệ học sinh Việt Nam sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu, hiểu biết công nghệ, làm chủ công nghệ và phát triển cùng công nghệ.