Chứng khoán

Làn sóng vỡ nợ dâng cao, doanh nghiệp toàn cầu phát tín hiệu báo động

Nhật Hà 19/08/2024 - 12:49

Tình hình tài chính của các công ty trên toàn thế giới đang trở nên ngày càng căng thẳng khi đối mặt với khối nợ khổng lồ.

Làn sóng vỡ nợ dâng cao, doanh nghiệp toàn cầu phát tín hiệu báo động
Ảnh minh hoạ

Theo S&P Global, các công ty trên toàn thế giới đang cho thấy dấu hiệu khó khăn trong quá trình giải quyết gánh nặng nợ.

Cụ thể, sự gia tăng vỡ nợ do xử lý nợ khó đòi (distressed exchange - hình thức tái cấu trúc nợ diễn ra bên ngoài tòa án phá sản, trong đó bên phát hành cung cấp cho các chủ nợ một khoản nợ mới hoặc đã tái cấu trúc, hoặc chứng khoán, tiền mặt hoặc tài sản mới tương đương với nghĩa vụ tài chính giảm so với nghĩa vụ ban đầu) đã đạt mức cao chưa từng thấy.

Vào tháng 7, loại hình xử lý nợ này chiếm tới 2/3 tổng số vụ vỡ nợ toàn cầu và hơn 50% tổng số vụ từ đầu năm đến nay. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng tài chính.

Các nhà phân tích S&P Global cho biết: "Số lượng các vụ xử lý nợ khó đòi dẫn đầu các vụ vỡ nợ vào tháng 7… Sự gia tăng của điều này một phần là do số lượng các công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng tăng, tức là các công ty đã vỡ nợ một lần trước đó".

Theo đó, tổng số vụ vỡ nợ doanh nghiệp toàn cầu đã đạt 87 vụ vào cuối tháng 7, trong đó 52 vụ xảy ra tại Mỹ. Con số này thấp hơn một chút so với số vụ vỡ nợ được ghi nhận tại Mỹ trong cùng kỳ năm ngoái, với 60 vụ vỡ nợ doanh nghiệp được ghi nhận vào cuối tháng 7.

Phố Wall đã theo dõi chặt chẽ mức nợ doanh nghiệp tại Mỹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022 để kiểm soát lạm phát. Mặc dù lãi suất đã giảm từ mức cao nhất trong vài năm, nhưng vẫn ở mức cao nhất kể từ năm 2001. Theo Moody’s, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp AAA dao động quanh mức 5% vào tháng 7.

Fitch Ratings dự đoán tình trạng vỡ nợ doanh nghiệp tại Mỹ có thể tiếp tục gia tăng, đặc biệt đối với các khoản nợ có mức độ đầu cơ cao. Dữ liệu từ Fed cho thấy tỷ lệ nợ quá hạn đối với các khoản vay doanh nghiệp đã tăng lên 1,13% kể từ quý I/2024, phản ánh khả năng vỡ nợ ngày càng cao.

Trong đó, ngành truyền thông và giải trí đang dẫn đầu số vụ vỡ nợ, với 16 vụ trong năm nay, trong đó 62,5% là các vụ xử lý nợ khó đòi. Ngành này, cùng với các lĩnh vực khác có đòn bẩy cao và nhu cầu tái cấp vốn trong 12-18 tháng tới, có nguy cơ tiếp tục gặp khó khăn tài chính.

Ngành sản phẩm tiêu dùng cũng không nằm ngoài vòng nguy hiểm với 1/3 số vụ vỡ nợ vào tháng 7. Các công ty trong ngành này đang phải đối mặt với lãi suất cao hơn, sự giảm chi tiêu của người tiêu dùng thu nhập thấp, tác động tích lũy của lạm phát và chi tiêu khuyến mại cao trong nỗ lực phục hồi lợi nhuận.

>> Chứng khoán toàn cầu chìm trong sắc đỏ, Fed sẽ hạ lãi suất khẩn cấp trong tuần tới?

DIG: Dự án nghìn tỷ đồng tại Vũng Tàu nhiều khả năng phải lùi thời gian bàn giao thêm nửa năm

Sở hữu quỹ đất khủng, ông lớn bất động sản KCN được kỳ vọng tăng hàng chục % thị giá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lan-song-vo-no-dang-cao-doanh-nghiep-toan-cau-phat-tin-hieu-bao-dong-245828.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Làn sóng vỡ nợ dâng cao, doanh nghiệp toàn cầu phát tín hiệu báo động
POWERED BY ONECMS & INTECH