Doanh nghiệp

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quan hệ kinh tế giữa 2 nước phát triển hết sức tốt đẹp

Huy Hoàng 05/08/2024 - 15:00

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ quan ngại của Việt Nam đối với vấn đề công nhận kinh tế thị trường.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ từ ngày 31/7 đến ngày 4/8, tại thủ đô Washington DC, ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, và đoàn công tác đã có các cuộc gặp gỡ và trao đổi với nhiều quan chức cấp cao Mỹ và thảo luận với các nhà nghiên cứu, học giả tại các trung tâm nghiên cứu lớn. Ông cũng hội đàm với đại diện lãnh đạo Đảng Cộng sản Mỹ và gặp gỡ đội ngũ cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thắng trân trọng cảm ơn Chính phủ, các cơ quan, đối tác, doanh nghiệp Mỹ đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quan hệ kinh tế giữa 2 nước phát triển hết sức tốt đẹp
Ông Nguyễn Xuân Thắng và Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính phụ trách châu Á và Thái Bình Dương Treasury Robert Kaproth. (Ảnh: Kiều Trang/TTXVN)

Về thông tin Bộ Thương mại Mỹ chưa công nhận nền kinh tế thị trường tại Việt Nam vừa qua, ông Thắng cho biết Việt Nam rất lấy làm tiếc và thất vọng. Trong thời gian qua, quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Mỹ đã phát triển mạnh mẽ chưa từng có; hai nước cùng có nhiều nỗ lực to lớn trong việc nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện; đồng thời Việt Nam cũng đáp ứng được tất cả 6 tiêu chí mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra khi xem xét công nhận một quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Thắng đề nghị hai bên cần tiếp tục tăng cường trao đổi, Mỹ cần đánh giá một cách khách quan, tiến tới công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Ông cũng bày tỏ mong muốn các công ty Mỹ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng; xuất khẩu sang Việt Nam những sản phẩm Mỹ có lợi thế; và đây có thể là nhân tố quan trọng góp phần giảm bớt thâm hụt thương mại của Mỹ đối với Việt Nam.

Về phần mình, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ quan ngại của Việt Nam đối với vấn đề công nhận kinh tế thị trường và khẳng định điều này sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế giữa hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, hướng đến kỷ niệm 30 năm ngày bình thường hoá quan hệ Việt Nam - Mỹ vào năm 2025.

>>Đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện cam kết và tiến tới sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện cam kết và tiến tới sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Bộ Công Thương 'lấy làm tiếc' vì Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lanh-dao-bo-ngoai-giao-my-khang-dinh-quan-he-kinh-te-giua-2-nuoc-phat-trien-het-suc-tot-dep-244298.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quan hệ kinh tế giữa 2 nước phát triển hết sức tốt đẹp
POWERED BY ONECMS & INTECH