Lấy tiền lương hưu lập công ty, cụ bà 92 tuổi trở thành một trong những nữ doanh nhân giàu nhất nước Mỹ

10-06-2024 10:28|Quỳnh Vân

Công ty quản lý tài sản của người phụ nữ này trị giá hơn 161 tỷ USD và có gần 240 nhân viên ở nhiều văn phòng trên khắp nước Mỹ.

Theo CNBC, Joan Payden là CEO của Payden & Rygel - một công ty quản lý đầu tư tư nhân có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ).

Công ty được bà thành lập vào năm 1983 bằng quỹ lương hưu của mình sau khi chính thức nghỉ việc chỗ làm cũ, Forbes cho biết.

Ngày nay, công ty quản lý tài sản của người phụ nữ này trị giá hơn 161 tỷ USD và có gần 240 nhân viên ở nhiều văn phòng trên khắp nước Mỹ, theo trang web của công ty.

Tài sản của Payden cũng tăng lên cùng với công ty. Với tư cách là chủ sở hữu đa số chi nhánh, ước tính tài sản ròng của Payden rơi vào khoảng 700 triệu USD.

Điều này giúp bà trở thành “thành viên mới” trong danh sách Những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ năm 2024 do Forbes công bố gần đây.

Lấy tiền lương hưu lập công ty, cụ bà 92 tuổi trở thành một trong những nữ doanh nhân giàu nhất nước Mỹ
Joan Payden phát biểu tại Lễ trao giải Sally The Salvation Army 2019 vào ngày 19/6/2019 tại Beverly Hills, California, Mỹ. Ảnh: CNBC

Con đường dẫn đến thành công của Payden kéo dài nhiều thập kỷ. Sau khi theo học chuyên ngành toán và vật lý tại Đại học Trinity College ở Washington DC, bà trở thành một trong số ít nữ kỹ sư tại một công ty xây dựng nhà máy lọc dầu tại New Jersey vào những năm 1950.

Tuy nhiên, bà lại nằm trong danh sách bị sa thải hàng loạt sau 3 năm làm việc tại đây.

Thất vọng, Payden tìm đến lĩnh vực tài chính để tận dụng nền tảng toán học của mình và đảm nhận vai trò cộng tác viên cấp dưới tại bộ phận quản lý tài sản và đầu tư Merrill Lynch (thuộc BoA).

“Tôi được thuê với mức lương hạ bớt 25% vì tôi không biết sự khác biệt giữa trái phiếu và cổ phiếu", Payden nói với Los Angeles Times vào năm 1999.

Trong vòng vài năm sau, người phụ nữ chuyển đến Los Angeles để gia nhập Scudder, Stevens & Clark - một công ty quản lý tài sản có tiếng. Sau nhiều lần cố gắng thăng tiến, bà đã trở thành nữ đối tác đầu tiên của công ty.

Payden cho biết bà không bao giờ muốn giới tính quyết định sự nghiệp của mình và nhấn mạnh rằng: “Tôi có thể là một cố vấn tài chính giỏi hoặc không chứ không chỉ là một 'nữ’ cố vấn tài chính giỏi”.

Lấy tiền lương hưu lập công ty, cụ bà 92 tuổi trở thành một trong những nữ doanh nhân giàu nhất nước Mỹ
Joan Payden được vinh danh tại trường Đại học USC vì món quà quyên góp trị giá 5 triệu USD của mình vào năm 2015. Ảnh: USC.edu

Đến năm 1983, bà lo lắng về việc bị mắc kẹt ở cùng một vị trí thêm một thập kỷ nữa nên đã quyết định mạo hiểm thành lập công ty riêng.

Payden chiêu mô đồng nghiệp của mình là Sandra Rygel tham gia cùng, rút ​​tiền từ quỹ hưu trí 401(k) và thành lập Payden & Rygel.

Vào thời điểm đó, Payden không hoàn toàn tin rằng hướng đi này sẽ mang lại kết quả thành công. Bà chia sẻ: “Khi lập công ty, tôi luôn lo lắng mình sẽ không có khách hàng. Nhưng điều đó không thành vấn đề”.

Nhưng kể từ đó, bà đã phát triển công ty của mình thành một trong những công ty quản lý tài sản tư nhân lớn nhất ở Mỹ.

Lời khuyên của Payden dành cho những doanh nhân tương lai vẫn còn do dự về việc thực hiện một cú nhảy vọt lớn là: “Khi bạn nhảy xuống hồ, đừng chỉ nghĩ đến việc đuối nước. Rủi ro của việc ‘không làm’ rõ ràng lớn hơn rủi ro của việc ‘làm’”.

>> 3 người phụ nữ sẽ định hình vận mệnh châu Âu trong thập kỷ nguy hiểm nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Cầu cứu chuyên gia: Cụ bà về hưu với hơn 127 tỷ đồng, lương hưu 381 triệu đồng/năm nhưng ‘không biết tiêu’ vào việc gì

Cụ bà 102 tuổi nhưng vẫn chăm chỉ đi làm 3 ngày/tuần, tiết lộ 3 ‘công thức’ đơn giản để có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lay-tien-luong-huu-lap-cong-ty-cu-ba-92-tuoi-tro-thanh-mot-trong-nhung-nu-doanh-nhan-giau-nhat-nuoc-my-238027.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lấy tiền lương hưu lập công ty, cụ bà 92 tuổi trở thành một trong những nữ doanh nhân giàu nhất nước Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH