Lazada ‘có biến’, sa thải loạt nhân sự tại 6 nước, lao động Việt ‘ngồi trên đống lửa’

10-01-2024 05:53|Yên Hoàng

Đợt sa thải này của Lazada ở Đông Nam Á không chỉ ảnh hưởng tới mỗi nhân viên mà các cấp lãnh đạo thuộc cấp cao ở 6 thị trường cũng chung cảnh ngộ.

Tờ The Edge Singapore cho hay, Lazada đang sa thải hàng loạt giám đốc cấp cao ở Đông Nam Á (ĐNA), bao gồm Giám đốc kinh doanh chi nhánh Singapore Brigitte Daubry cùng hàng loạt giám đốc marketing ở các thị trường khác.

Tại Malaysia, Giám đốc điều hành cùng giám đốc logistic sẽ bị sa thải cùng với 20% nhân sự tại đây.

Trước đó, theo Tech In Asia, Lazada dự định cắt giảm 30% nhân viên ở khu vực châu Á. Trước đợt sa thải hiện tại, tờ The Edge Singapore biết được Lazada đã tuyển dụng tới 10.000 nhân viên ở 6 quốc gia, bao gồm Philippines, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore.

Bởi vậy, việc Lazada cắt giảm mạnh nhân sự được cho là sẽ tạo nên cú sốc trên thị trường lao động.

Động thái không thể chấp nhận được

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 5/1, Công đoàn Quốc gia Singapore (NTUC) bày tỏ sự thất vọng khi Lazada cắt giảm nhân sự mà không thông báo hoặc tham khảo ý kiến Công đoàn Thực phẩm, đồ uống Singapore (FDAWU).

Bộ phận đại diện cho nhân viên Lazada thuộc NTUC thậm chí tuyên bố đây là hành động “không thể chấp nhận được”, đồng thời chuyển sự việc lên Bộ Nhân lực Singapore (MOM).

“NTUC đứng về phía FDAWU và các nhân viên bị Lazada sa thải. Chúng tôi cũng cảm thấy cực kỳ thất vọng về bước đi này của Lazada”, NTUC cho biết. “Chúng tôi xin được nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp phải hợp tác với công đoàn để đảm bảo một quy trình công bằng, qua đó bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhất là ở Singapore".

NTUC cho biết, mặc dù việc Lazada sa thải lao động có thể là quyết định "không thể tránh khỏi" nhưng chúng chỉ nên là phương án sau cùng. Phía NTUC kêu gọi các công ty nên sử dụng hết các biện pháp khác trước khi đưa ra quyết định này.

Ngoài ra, NTUC cũng đề nghị doanh nghiệp nên cân nhắc thời gian sa thải để tránh diễn ra trong giai đoạn lễ Tết như hiện nay.

> > Được Alibaba rót 600 triệu USD, Lazada vẫn gây sốc khi cắt giảm nhân sự khắp Đông Nam Á

Tờ The Edge Singapore đã liên hệ với Lazada nhưng không được vì chi nhánh Singapore của hãng này đã không còn bộ phận truyền thông kể từ năm 2013.

Ra đời từ năm 2012, sàn thương mại điện tử Lazada hoạt động ở nhiều nước châu Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore và Việt Nam. Đến năm 2016, Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã mua lại nền tảng này.

Lazada ‘có biến’, sa thải loạt nhân sự tại 6 nước, lao động Việt ‘ngồi trên đống lửa’
Văn phòng làm việc của Lazada tại Việt Nam

Hiện Lazada đang phải cạnh tranh gay gắt với đối thủ Shopee và cả ngôi sao mới nổi Tiktok Shop. Trong khi đó, bản thân tập đoàn mẹ Alibaba đang gặp rất nhiều khó khăn trong năm qua khi phải cạnh tranh với PDD và Tencent.

Bị đánh bật bởi ‘lính mới’, nhân sự Việt ‘ngồi trên đống lửa’

Lazada Việt Nam được thành lập năm 2012, là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, cung cấp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ đa dạng từ điện tử, thời trang, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, đến sản phẩm làm đẹp và thực phẩm.

Theo báo cáo thương mại điện tử nửa đầu năm 2023 được Metric công bố, doanh thu tính theo tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công toàn thị trường Việt Nam đạt khoảng 93.000 tỷ đồng, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu quý I và quý II/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 tỷ đồng và 50.000 tỷ đồng.

Lazada ‘có biến’, sa thải loạt nhân sự tại 6 nước, lao động Việt ‘ngồi trên đống lửa’
Chi tiết tăng trưởng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2023 của các sàn thương mại điện tử

Đáng chú ý, bảng xếp hạng thị phần doanh thu của các sàn thương mại điện tử đã có sự đổi ngôi. Tiktok Shop chính thức “vượt mặt" Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam.

Sau 6 tháng đầu năm 2023, Shopee vẫn là cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng với tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 59.000 tỷ đồng, tương ứng với 667 triệu sản phẩm được bán ra. Theo sau là Tiktok Shop đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng với 117 triệu sản phẩm bán ra. Ở vị thứ 3 là Lazada đạt 15.700 tỷ đồng doanh thu với 117,5 triệu sản phẩm.

Theo Metric, thị phần của Shopee từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi. Điều này đồng nghĩa với việc Tiktok Shop đang lấy đi thị phần từ các sàn thương mại điện tử còn lại.

Trước đó, tại quý IV/2022, TikTok Shop dù chỉ mới ra mắt được 4 tháng đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến quý I/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Đến quý IV/2023, TikTok Shop đã vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.

Doanh thu sụt giảm cùng việc Lazada Đông Nam Á cắt giảm nhân sự có khiến Lazada Việt Nam ảnh hưởng không nhỏ.

Thứ nhất, tăng cường áp lực làm việc cho nhân viên. Khi Lazada Đông Nam Á cắt giảm nhân sự, những người còn lại có thể phải đối mặt với áp lực làm việc tăng lên do phải đảm nhận nhiều công việc hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến tinh thần làm việc và hiệu suất của nhân viên tại Lazada Việt Nam.

Thứ hai, thay đổi trong quy trình làm việc. Việc cắt giảm nhân sự có thể dẫn đến thay đổi trong quy trình làm việc, phân chia lại trách nhiệm và vai trò của nhân viên tại Lazada Việt Nam. Điều này có thể gây ra sự bất ổn và không chắc chắn trong công việc.

Thứ ba, ảnh hưởng đến tương lai của Lazada Việt Nam. Nếu Lazada Đông Nam Á cắt giảm nhân sự do vấn đề tài chính, điều này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của Lazada Việt Nam trong tương lai.

Tuy nhiên, Lazada vẫn chưa công bố số lượng nhân sự bị cắt giảm ở Lazada Đông Nam Á và ảnh hưởng của nó đối với Lazada Việt Nam cần được xác minh từ nguồn tin chính thức.

> > Cuộc chiến thị phần thương mại điện tử giữa TikTok Shop và Lazada, ai thắng?

Một ‘ông lớn’ bán lẻ tại Việt Nam tuyển hàng nghìn nhân sự năm 2024

Hơn 60.000 nhân sự ngành ngân hàng bị sa thải

Một ông lớn ngành dệt may bất ngờ tuyển dụng hàng nghìn nhân sự với mức lương khủng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lazada-co-bien-sa-thai-loat-nhan-su-tai-6-nuoc-lao-dong-viet-ngoi-tren-dong-lua-219201.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lazada ‘có biến’, sa thải loạt nhân sự tại 6 nước, lao động Việt ‘ngồi trên đống lửa’
POWERED BY ONECMS & INTECH