Sống

Lễ Vu Lan: Muốn tăng phúc đức bản thân, gia đình, tổ tiên, đừng bỏ qua những điều này

Thanh Thanh 18/08/2023 - 16:01

Tháng 7 âm lịch là mùa Vu Lan báo hiếu, vậy dịp này cần làm gì để muôn đời hưởng phúc báo, tích đức cho gia đình.

Đại lễ Vu Lan vào tháng 7 âm lịch có nguồn gốc từ điển tích về ngài Mục Kiều Liên xả thân cứu mẹ. Nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương đã cứu mẹ mình khỏi kiếp ngạ quỷ và các vong nhân được xá tội. Chính vì vậy mùa Vu Lan là dịp tưởng nhớ tới công ơn cha mẹ, tổ tiên, mang ý nghĩa giáo dục lòng hiếu thảo của con cháu. Đồng thời trải lòng từ bi sắm lễ vật cúng thực cô hồn, những vong linh bị đọa chốn khổ đau được tế bạt và siêu thoát.

Lễ Vu lan diễn ra vào ngày rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm. Vì vậy, năm 2023, lễ Vu lan báo hiếu sẽ rơi vào thứ Tư ngày 30/8 Dương lịch. Vào dịp này có 5 điều mà bạn nên làm để gia tăng phước báu, bình an, may mắn.

Soạn sửa mâm cúng gia tiên

Cúng gia tiên là nét văn hóa, nghi thức cổ truyền của Việt Nam thể hiện lòng hiếu nghĩa đối với tiên tổ. Lễ vật cúng gia tiên không cần nhiều, chỉ cần chuẩn bị 6 thứ chính gồm: Hương, hoa, đăng (nến, đèn), trà, quả, thực (có thể là xôi, chè, bánh chay, hoặc một mâm cơm chay hoặc mặn).

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Vu Lan, xá tội vong nhân đúng cách - Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An

Tùy vào điều kiện gia đình mà có thể chuẩn mâm cơm chay hoặc mặn, chủ yếu là lòng thành kính của mỗi người đối với tổ tiên, cầu mong cha mẹ được tăng phúc, tăng thọ, hóa giải nghiệp chướng.

Cũng có nhiều người có thói quen ăn chay để cầu cho cha mẹ được an lành, tổ tiên mát mẻ nơi chín suối. Hơn nữa việc ăn chay cũng là cách thể hiện sự thành tâm với Phật, giảm sự sát sinh vào ngày này.

Đi chùa cầu bình an

Một trong những hoạt động ý nghĩa dịp lễ Vu Lan chính là dành thời gian đi chùa cầu bình an. Đồng thời có thể tham gia nghi lễ bông hồng cài áo tại chùa. Với ai may mắn còn cha còn mẹ thì cài bông hồng đỏ, và sẽ cầu bình an cho đấng sinh thành. Còn bông hồng trắng sẽ cài cho những người mà cha mẹ đã rời khỏi cõi trần, và cầu cho linh hồn họ sớm được siêu thoát về miền cực lạc. Đây cũng là nét văn hóa đẹp để giáo dục mọi người về lòng hiếu thảo, sự biết ơn, quý trọng đối với đấng sinh thành.

Ý nghĩa bông hồng cài ngực áo trong ngày lễ Vu Lan | Thời Đại

Dành thời gian thăm ông bà, cha mẹ

Còn ông bà, cha mẹ vẫn còn khỏe mạnh, bình an, là điều mà nhiều người mong mỏi. Vì vậy những dịp này bạn hãy thể hiện bằng những lời hỏi thăm hoặc cuộc gặp gỡ, quây quần bên ông bà, cha mẹ của mình.

Nếu là người bận rộn với công việc, cuộc sống riêng, chưa thể trở về cùng cha mẹ ngày lễ Vu Lan, hãy dành thời gian gọi điện hỏi thăm ông bà, cha mẹ nhé! Chắc chắn mọi người sẽ cảm thấy hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm từ bạn.

Viếng mộ tổ tiên

Lễ Vu Lan: điều nên và không nên làm để báo hiếu cha mẹ

Với ý nghĩa là dịp tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên, tháng Vu Lan là lúc bạn nên dành thời gian thăm viếng, chăm sóc phần mộ ông bà tổ tiên và người đã khuất để bày tỏ sự tưởng nhớ.

Dành những món quà tới ông bà, cha mẹ

Sẽ thật ý nghĩa hơn khi bạn dành tặng ông bà, bố mẹ một món quà nho nhỏ cùng lời chúc mong họ luôn bình an, khỏe mạnh. Không cần những món quà có giá trị cao, mà quan trọng là tấm lòng, tình yêu thương của bạn dành cho đấng sinh thành. Tìm hiểu sở thích, nhu cầu của ông bà, cha mẹ để có thể chọn lựa những món quà phù hợp nhất.

Với người Việt Nam - dân tộc coi trọng đạo hiếu, lễ Vu lan rất được coi trọng, là dịp để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói chung, nhắc nhở mỗi người trân trọng những ngày còn được ở bên cha mẹ, luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng và làm những việc hiếu nghĩa.

*Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Rằm tháng 7 là ngày nào? Có nên cúng Rằm trước ngày 15 Âm lịch?

Cúng rằm tháng 7, lưu ý những điều này để bề trên ưng bụng, ban phúc lộc cả năm cho gia đình

Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 vào ngày nào, giờ nào tốt nhất? Nên tránh ngày xấu nào?

Rằm tháng 7 là ngày nào? Có nên cúng Rằm trước ngày 15 Âm lịch?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/le-vu-lan-muon-tang-phuc-duc-ban-than-gia-dinh-to-tien-dung-bo-qua-nhung-dieu-nay-197098.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lễ Vu Lan: Muốn tăng phúc đức bản thân, gia đình, tổ tiên, đừng bỏ qua những điều này
POWERED BY ONECMS & INTECH