Lên hang ở ẩn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ điều hành Trung Nguyên bằng cách nào?

04-07-2023 08:10|Quỳnh Lâm

Hậu ly hôn, "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông. Ông chủ Trung Nguyên đã lên trang trại M'Drắk ở ẩn.

Cuộc ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ được xem như một trong những vụ việc ồn ào nhất giới doanh nhân, kéo dài từ năm 2015 đến năm 2022. Kể từ sau lần xuất hiện tại tòa án tham gia phiên hòa giải trong vụ ly hôn cùng bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên đã chọn về ở ẩn tại trang trại ở M'Drắk, hiếm khi xuất hiện trước truyền thông.

Đưa Trung Nguyên đến với những thị trường khó tính

Theo giới thiệu, khu sinh thái M’Đrăk thuộc xã Krông Á, huyện M’Đrăk, tỉnh Đắk Lắk, cách trung tâm TP Buôn Mê Thuột khoảng 90km. Khu vực này có tổng diện tích lên đến 800ha với nhiều khu nghỉ dưỡng, nhà sàn,… Đây cũng chính là nơi "tu luyện" và thiền của ông Đặng Lê Nguyên Vũ từ năm 2013.

Trang trại của ông Đặng Lê Nguyên Vũ tuyệt nhiên không có đồ nhựa. Trong phòng nghỉ, mọi vật dụng như sữa tắm, kem đánh răng, dầu gội đầu... đã chuyển sang chai lớn, sử dụng nhiều lần thay vì sử dụng một lần. Tuyệt nhiên không có ti vi, wifi...

dang-le-nguyen-vu-o-an.jpg
Nơi ở ẩn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại trang trại ở M'Drắk.

Ở ẩn là vậy nhưng ông Vũ vẫn giữ vai trò thuyền trưởng của Trung Nguyên. Dưới sự lãnh đạo của ông, tập đoàn cà phê này đã có những bước phát triển ấn tượng, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.

Cuối tháng 11/2017, Trung Nguyên tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục thị trường tỉ dân bằng việc chính thức mở văn phòng đại diện tại Thượng Hải - nơi được mệnh danh là thủ phủ cà phê của thế giới.

Chỉ 2 năm sau, năm 2019, Trung Nguyên Legend trở thành thương hiệu cà phê hòa tan được ưa chuộng, tin dùng nhất bởi hương vị thơm ngon từ nguồn nguyên liệu Robusta tốt nhất thế giới theo đánh giá của Chnbrand - cơ quan xếp hạng thương hiệu hàng đầu Trung Quốc. Thương hiệu cà phê số 1 Việt Nam khẳng định vị thế của mình khi giữ thị phần lớn thứ 2 trên thị trường thương mại điện tử của nước này.

Hiện, các sản phẩm cà phê năng lượng G7 đã được bày bán rộng rãi trên tất cả các trang mạng bán hàng lớn như Alibaba, Taobao.com, Tmall.com, Yihaodian.com, jd.com và trên 1.000 siêu thị tại Trung Quốc. Một thành tích khiến nhiều người kinh ngạc, nhất là nhìn từ tình trạng xuất thô, mượn danh của cà phê Việt suốt nhiều thập kỷ qua.

Tháng 9/2022 đánh dấu một bước ngoặt mới của Trung Nguyên bằng việc khai trương không gian "Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend" tại đường Tây Nam Kinh (Thượng Hải), con đường sầm uất, xa hoa nhất ở Trung Quốc.

Tây Nam Kinh được ví như đại lộ Champs-Élysées của phương Đông, nơi quy tụ rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới. Đáng nói, ngay tại Thượng Hải, nơi có số lượng quán cà phê đứng đầu thế giới với 7.857 cửa hàng - vượt xa so với các thành phố lớn như New York, London và Tokyo nhưng không gian cà phê đến từ Việt Nam vẫn lọt vào top những quán cà phê đáng thử nhất trên một số ứng dụng của nước này.

Điều hành Trung Nguyên chỉ qua tin nhắn

Thành công là vậy nhưng thực chất ông chủ Trung Nguyên lại rất hiếm khi có mặt tại công ty. Trong một cuộc trò chuyện mới đây, ông Vũ cho biết ông chỉ ở M’Đrăk và gần như không bao giờ họp hành. Thậm chí cả vài ba tháng ông không đến trụ sở mà chỉ điều hành qua các tin nhắn. Từ đó cấp dưới của "vua cà phê" chuẩn bị tài liệu và làm việc theo sắp xếp.

"Qua có một tổ trợ lý. Từ tin nhắn đó, cô trợ lý sẽ biết phân bổ đến nhóm trợ lý, truyền đạt ý này đến Ban giám đốc, tuỳ việc mà phân ra. Nếu có những lệch lạc thì Qua bảo các em tự điều chỉnh, tự giải quyết", ông chủ Trung Nguyên thông tin thêm.

Ông Vũ mong muốn mọi nhân viên phải tự do, tự giải quyết với nhau, đặc biệt là những chuyện vặt vãnh. "Duyệt hồ sơ mỗi ngày Qua cần chừng 5 phút, sau đó việc tự chạy. Trụ sở ở Sài Gòn lâu lắm Qua mới ghé lại, vài ba tháng, triệu tập nói chuyện chừng tiếng đồng hồ, không nói nhiều."

Bên cạnh đó, với tâm lý phải luôn tiên phong, Đặng Lê Nguyên Vũ đã dẫn đường cho cà phê Trung Nguyên tiến lên, phát triển, bỏ xa các đối thủ cùng ngành. Ông Vũ được đánh giá là người cách nhìn và tư duy mới lạ, độc đáo. Chẳng hạn như slogan “Khơi nguồn sáng tạo” của Trung Nguyên được bắt nguồn từ chính yếu tố này.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ luôn cố gắng để đưa cà phê Trung Nguyên đến gần hơn với khách hàng, đủ mọi lứa tuổi, đẳng cấp khác nhau. Đây chính là luôn chú trọng việc phát triển và bảo vệ thương hiệu.

Thêm một điểm mới mẻ, mới lạ trong tư duy, phong cách lãnh đạo của doanh nhân này chính là lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Công ty theo đó mà luôn quan tâm, chú trọng đến nhu cầu, thị hiếu khách hàng, lấy đó làm tôn chỉ cho mọi chiến lược kinh doanh.

Ngoài ra, ông cũng quan tâm gây dựng sự thành công đối với các bên đối tác. Trong suốt chặng đường dài phát triển, Trung Nguyên luôn nhất quán xây dựng các mối quan hệ làm ăn bền vững trên tinh thần tôn trọng, uy tín và hài hòa giữa lợi ích đôi bên.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn rất chú trọng đến việc xây dựng cộng đồng. Ông luôn cho rằng để công ty phát triển bền vững thì phải gắn liền với lợi ích chung của toàn xã hội.

Ông chủ Trung Nguyên nói về chuyện chọn bạn đời: Phải lấy người cùng tầng phối ngẫu, đằng sau sự tan hoang của người đàn ông là người phụ nữ!

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu khối tài sản khổng lồ sau ly hôn, vì sao để Trung Nguyên Legend bị thu hồi đất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/len-hang-o-an-ong-dang-le-nguyen-vu-dieu-hanh-trung-nguyen-bang-cach-nao-190509.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lên hang ở ẩn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ điều hành Trung Nguyên bằng cách nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH