Lên kịch bản ứng phó giá cả các mặt hàng thiết yếu từ nay đến cuối năm 2022

04-08-2022 21:08|Mĩ Nhân

Những dự báo biến động phức tạp khó lường do nhiều yếu tố cấu thành.

Tại toạ đàm "xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm - Thực trạng và giải pháp" vào chiều ngày 4/8/2022, Bà Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) đã đưa ra những dự báo quan trong đến cuối năm 2022 với các mặt hàng thiết yếu.

Theo bà, có những dự báo biến động phức tạp khó lường do các nguyên nhân chủ yếu sau:

Thứ nhất là giá các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới, các nguyên liệu như xăng dầu, vật tư nông nghiệp rồi các mặt hàng nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước và các mặt hàng khác, giá sẽ có những biến đổi phức tạp.

Tiếp đến là việc thực hiện lộ trình giá thị trường với mặt hàng Nhà nước quản lý theo Nghị định 60 của Chính phủ, giá dịch vụ khám chữa bệnh, giá dịch vụ GTVT, giáo dục dạy nghề.

Cuối cùng là nguy cơ tiềm ẩn từ dịch bệnh, thiên tai lũ lụt vẫn có thể xuất hiện và xảy ra, gây khó khăn trong chuỗi cung ứng dịch vụ.

Bên cạnh đó, bà Nương cũng hy vọng với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 679 và sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, UBND tỉnh và các doanh nghiệp, năm 2022, Chính phủ sẽ hoàn thành chỉ tiêu kiểm soát lạm phát mục tiêu đề ra là 4%.

Từ nay đến cuối năm 2022, có cần đưa rõ những mặt hàng nào vào danh mục dịch vụ nhập giá hay không, tôi thấy rằng việc đưa mặt hàng nhập giá thì trước hết, Bộ Tài chính, các bộ quản lý ngành tập chung đôn đốc, tích cực đánh giá, nắm bắt tình hình giá cả thị trường và chuẩn bị các phương án, các kịch bản dự báo để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. 

 Đinh Thị Nương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) 

Trong các trường hợp có mặt hàng biến động giá lớn thì căn cứ các pháp luật về giá, Bộ Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với bộ quản lý chuyên ngành tham mưu cho Chính phủ, báo cáo Quốc hội đưa những mặt hàng đó vào danh mục bình ổn giá.

Lạ đời: Xăng dầu giảm giá, hàng hóa leo thang...

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/len-kich-ban-ung-pho-gia-ca-cac-mat-hang-thiet-yeu-tu-nay-den-cuoi-nam-2022-143067.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lên kịch bản ứng phó giá cả các mặt hàng thiết yếu từ nay đến cuối năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH