Vĩ mô

Lên tàu không cần rút ví: Cú chuyển mình của ngành đường sắt Việt Nam

Phúc Lam 19/08/2024 - 16:49

Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch trong và ngoài nước có thể dễ dàng mua vé tàu hỏa, các máy bán vé tự động đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng.

Trước đây, khách du lịch quốc tế muốn đặt vé tàu ở Việt Nam thường phải thông qua các đại lý du lịch, vì không thể thanh toán trực tiếp bằng thẻ do ngân hàng ở nước ngoài phát hành qua các trang web của đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/8/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức mở cổng thanh toán cho thẻ quốc tế qua hệ thống VNPAY, mở ra cơ hội mới cho việc đặt vé trực tuyến dễ dàng hơn.

Cùng với đó, để nâng cao trải nghiệm cho khách du lịch quốc tế, các máy bán vé tự động đã được triển khai tại các điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước. Những thiết bị này không chỉ giúp du khách dễ dàng đặt vé tàu mà còn khuyến khích việc sử dụng tàu hỏa như một phương tiện di chuyển thuận tiện.

Mới đây, Quảng Nam đã có máy bán vé tự động đầu tiên được đặt tại Văn phòng Trung tâm hỗ trợ du khách tỉnh Quảng Nam (số 49 đường Phan Châu Trinh, TP. Hội An). Bên cạnh đó, các địa điểm khác như Bưu điện TP. Nha Trang (Khánh Hòa), Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và ga Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng đã được trang bị máy bán vé tàu hỏa.

Lên tàu không cần rút ví: Cú chuyển mình của ngành đường sắt Việt Nam
Máy bán vé tự động tạo ra nhiều cơ hội cho ngành đường sắt Việt Nam - Ảnh: Q.T

Máy bán vé tàu hỏa có màn hình rộng, sử dụng hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh, thuận lợi cho khách du lịch trong và ngoài nước. Giao diện sử dụng rất thân thiện, giúp du khách dễ dàng thực hiện các thao tác đặt vé, thanh toán, tra cứu thông tin.

Thiết bị này không chỉ tiện lợi cho việc tra cứu và mua vé, mà còn tiết kiệm thời gian chờ đợi trong những dịp cao điểm và giảm rủi ro khi sử dụng tiền mặt. Nó cho phép hành khách chủ động chọn loại chỗ, vị trí trên tàu, mua nhiều chặng và tuyến khác nhau, cũng như tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm chi phí. Với xu hướng chuyển đổi số hiện nay, máy bán vé tự động đang trở thành một công cụ quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ và sự thuận tiện cho khách hàng.

Hệ thống đường sắt Việt Nam hiện nay đã trở nên lạc hậu so với thế giới. Mặc dù nhu cầu giao thông ngày càng tăng, nhưng vận chuyển khách và hàng hóa bằng đường sắt vẫn dưới mức trung bình và thậm chí ghi nhận tăng trưởng âm. Năm 1990, đường sắt phục vụ 10,4 triệu lượt khách, chiếm gần 3% tổng lượng khách của ngành vận tải. Tuy nhiên, đến năm 2019, con số này giảm xuống chỉ còn 4,7 triệu lượt, chiếm 0,2% toàn ngành.

Số liệu thống kê cho thấy, từ 1991-2000, vận chuyển hành khách bằng đường sắt giảm 0,6% mỗi năm; giai đoạn 2001-2010 chỉ tăng 1,3% và từ 2011-2019 giảm tới 3,6%. Trong khi đó, ngành vận tải giao thông nói chung lại chứng kiến mức tăng trưởng 7,3-11,7% trong cùng thời gian. Những con số này đã báo hiệu một thực trạng nghiêm trọng của ngành đường sắt, cần có những giải pháp kịp thời để cứu ngành đường sắt Việt Nam.

Trong bối cảnh ngành đường sắt Việt Nam đang phải đối mặt với sự tụt hậu và suy yếu nghiêm trọng, những nỗ lực cải cách hiện tại đang được mở rộng triển khai. Ngành đường sắt đang từng bước đổi mới với sự ra đời của hệ thống máy bán vé tự động và cổng thanh toán quốc tế, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình phục hồi và tái khẳng định vị thế. Những cải cách này không chỉ mang lại sự thuận tiện vượt trội cho hành khách mà còn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của ngành đường sắt trong tương lai.

>>Chi 400 tỷ đồng sửa chữa 184 đường ngang trong năm 2025

Đổi mới chính sách thuế VAT phân bón: Cơ hội và thách thức

Việt Nam trở thành nơi được khách du lịch Hàn Quốc thích nhất dịp Hè 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/len-tau-khong-can-rut-vi-cu-chuyen-minh-cua-nganh-duong-sat-viet-nam-245821.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lên tàu không cần rút ví: Cú chuyển mình của ngành đường sắt Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH