Chi 400 tỷ đồng sửa chữa 184 đường ngang trong năm 2025
Theo thống kê mới nhất từ Bộ Giao thông Vận tải, tính đến năm 2023, cả nước có hơn 5.700 đường ngang, trong đó chỉ khoảng 1.519 đường ngang được cấp phép hoạt động.
Đường ngang là điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt, nơi cả hai tuyến đường cùng nằm trên một mặt phẳng. Để bảo đảm an toàn tối đa cho người tham gia giao thông tại những điểm giao cắt này, đường ngang thường được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn như biển báo, đèn tín hiệu và cần chắn. Những biện pháp này không chỉ giúp cảnh báo người đi đường mà còn ngăn ngừa nguy cơ tai nạn, đảm bảo sự thông suốt và an toàn cho cả hai loại phương tiện.
Theo thống kê mới nhất từ Bộ Giao thông Vận tải, tính đến năm 2023, cả nước có hơn 5.700 đường ngang, trong đó chỉ khoảng 1.519 đường ngang được cấp phép hoạt động, trong khi tồn tại rất đường ngang tự mở không được trang bị hệ thống cảnh báo và đèn tín hiệu, khiến nguy cơ tai nạn giao thông gia tăng đáng kể.
Trước tình trạng báo động này, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất một kế hoạch cấp bách để nâng cao an toàn giao thông tại 184 đường ngang có gác chắn. Kế hoạch này bao gồm việc bổ sung hệ thống tín hiệu và sửa chữa, với tổng ngân sách dự kiến lên tới 400 tỷ đồng. Trong đó, hơn 361,8 tỷ đồng sẽ được dành cho việc cải thiện hệ thống tín hiệu ở 184 đường ngang, và hơn 38 tỷ đồng sẽ được sử dụng để thanh toán và quyết toán cho các công trình đường ngang đã hoàn thành từ năm 2023 trở về trước.
Để thực hiện kế hoạch này và hoàn thành vào năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng chi hoạt động kinh tế ngân sách Trung ương năm 2024. Số tiền này sẽ được dùng để chuẩn bị đầu tư cho 184 đường ngang và thanh quyết toán các dự án đã hoàn thành từ năm 2023 trở về trước, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Trở về năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã khởi xướng Quyết định số 994/QĐ-TTg, phê duyệt một kế hoạch nhằm lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt và đường bộ giai đoạn 2014-2020. Theo kế hoạch này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã bắt tay vào việc đại tu, cải tạo, và nâng cấp 720 trong số 1.513 đường ngang, cùng với việc trang bị các hệ thống phòng vệ cần thiết.
Tuy nhiên, đến năm 2020, số liệu thống kê cho thấy cả nước vẫn còn 566 đường ngang có gác chắn chưa được hoàn thiện về hệ thống tín hiệu, với kinh phí dự kiến lên tới 1.047 tỷ đồng. Đến năm 2023, dù đã hoàn thành sửa chữa 382 đường ngang, vẫn còn 184 đường ngang cần sự chú ý cấp bách để được bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu.
>>Rà soát, sớm đầu tư các nút giao, kết nối các tuyến đường bộ cao tốc
Sau 14 năm chờ đợi, Metro Nhổn - Cầu Giấy 'đập tan' mọi kỷ lục về đường sắt trên cao ở Việt Nam
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 3-9/8/2024