Chuyển động thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 17/9

Ánh Nguyệt 17/09/2024 06:00

Lịch sự kiện đáng chú ý ngày 17/9 về thị trường chứng khoán: Thông tin về HPG, ITA, SMC, HAG… và nhiều doanh nghiệp chốt chi trả cổ tức.

Thông tin trong nước

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác đào tạo giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Ủy ban Chứng khoán Lào (LSCO), sáng ngày 16/9, UBCKNN đã có buổi làm việc với Đoàn công tác UBCK Lào về nội dung chương trình đào tạo, kéo dài từ ngày 16/9 đến ngày 4/10.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Bùi Hoàng Hải cho biết, UBCKNN và LSCO có mối quan hệ hợp tác sâu rộng trong nhiều năm qua với nhiều chương trình hợp tác trên các khía cạnh khác nhau của lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK).

Sau 24 năm hình thành và phát triển, TTCK Việt Nam được đánh giá là phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng trong khu vực ASEAN với nhiều doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD. Cùng với sự phát triển này, UBCKNN luôn chú trọng tăng cường công tác quản lý và giám sát thị trường chứng khoán.

Trong thời gian đào tạo, các đơn vị thuộc UBCKNN sẽ trực tiếp chia sẻ với Đoàn công tác LSCO các kiến thức và kinh nghiệm về nhiều nội dung như: giới thiệu chung và cấu trúc TTCK Việt Nam, cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ của UBCKNN; quy định về niêm yết; chính sách hỗ trợ, ưu đãi hoặc các biện pháp khuyến khích các công ty niêm yết và khung pháp lý về chào bán chứng khoán ra công chúng.

Đồng thời, Đoàn công tác LSCO cũng sẽ đến thăm và làm việc tại các Sở Giao dịch Chứng khoán và Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) để trao đổi về các nội dung như: giới thiệu về hệ thống giao dịch chứng khoán điện tử, cơ chế giám sát công ty niêm yết tại các Sở Giao dịch Chứng khoán và hệ thống thanh toán và bù trừ tập trung cho TTCK và VSDC.

Diễn biến thị trường

Sau sự hồi phục thiếu thuyết phục ở đầu phiên sáng, VN-Index đảo chiều lao dốc và kết phiên gần 13 điểm về mốc 1.239. Sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng điện với 469 mã giảm và 227 mã tăng. Toàn thị trường có 19/24 nhóm ngành giảm giá, trong đó nhóm bất động sản giảm gần 1,5% trước tác động tiêu cực của các mã như VHM, VIC, PDR, NVL, DIG. Các nhóm khác như thép, tiêu dùng, dầu khí cũng chìm trong sắc đỏ.

Khối ngoại đảo chiều mua ròng hơn 240 tỷ đồng, dẫn đầu danh sách là TCB, NAB, FPT. Ngược lại, nhóm này bán ròng HSG, MWG, VCI.

Thông tin giao dịch

ITA: Cổ phiếu ITA bị HoSE đưa vào diện đình chỉ giao dịch. Mọi bên kiểm toán đều từ chối kiểm toán cho ITA khiến doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu công bố thông tin theo quy định.

SCR: Bà Đặng Huỳnh Ức My, biệt danh “công chúa mía đường”, vừa đăng ký bán toàn bộ 110.419 cổ phiếu SCR của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land trong thời gian từ 18/9 đến 17/10.

Thông tin doanh nghiệp

SMC: ‘Đại gia’ buôn thép lao đao trong vòng xoáy công nợ với Novaland và Xây dựng Hòa Bình.

BAF: Nông nghiệp BAF Việt Nam 'bắt tay' tập đoàn chăn nuôi Trung Quốc, mục tiêu xây 100 trang trại với 450.000 con lợn nái và 10 triệu con lợn thịt.

ABB: Một nhóm cổ đông nắm gần 22% vốn ABBank, đang đầu tư dự án nhà máy sản xuất ô tô điện 19.000 tỷ tại Thái Bình.

HPG: Canada vừa đưa ra kết luận điều tra 2 công ty thuộc Tập đoàn Hòa Phát bán phá giá mặt hàng dây thép.

HAG: Gần 33.000ha đất của HAGL đang được thế chấp tại ngân hàng.

VSC: Viconship thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp nhà PVS.

ND2: CTCP Đầu tư và Phát triển điện Miền Bắc 2 thông báo ngày 16/9 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách trả cổ tức bằng tiền năm 2023 tỷ lệ 20%. Ngày thanh toán dự kiến là 16/10.

SAC: CTCP Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn thông báo ngày 30/9 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 70,65%. Ngày thanh toán dự kiến vào ngày 15/10.

NET: CTCP Bột giặt NET sắp chốt quyền chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 50% bằng tiền. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 13/6. Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 27/9.

SVC: CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn thông báo ngày 17/9 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách trả cổ tức đợt 1/2024 tỷ lệ 5%. Ngày thanh toán dự kiến là 23/9.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 17/9
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

>> Nhận định chứng khoán 17/9: VN-Index tiếp tục điều chỉnh

Sập hầm chui dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

8 cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch trong tháng 9

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 17/9
POWERED BY ONECMS & INTECH