Chuyển động thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 26/9

Ánh Nguyệt 26/09/2024 06:00

Lịch sự kiện đáng chú ý ngày 26/9 về thị trường chứng khoán: Thông tin về CTD, FPT, VRE, HHV… và nhiều doanh nghiệp chốt chi trả cổ tức.

Thông tin trong nước

Câu chuyện nâng hạng thị trường chứng khoán đang là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi Việt Nam vừa có thêm bước tiến mới nhằm tháo gỡ nút thắt cuối cùng cho chặng đường nâng hạng.

Tại chương trình Insight Talk với chủ đề “10 năm nâng hạng thị trường”, ông Tô Trần Hòa - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường chứng khoán và ông Nguyễn Khắc Hải - Giám đốc Khối Pháp chế và Kiểm soát tuân thủ của CTCP Chứng khoán SSI, đã chia sẻ quan điểm về quá trình này.

Theo ông Tô Trần Hòa, nguyên nhân chính khiến Việt Nam vẫn chưa hoàn tất việc nâng hạng sau 10 năm là sự thận trọng của cơ quan quản lý. Mục tiêu không chỉ là nâng hạng nhanh chóng mà còn là xây dựng một thị trường ổn định, bền vững và minh bạch. Trong suốt 10 năm qua, Chính phủ, các bộ ngành và doanh nghiệp đã đồng lòng tìm ra các giải pháp hợp lý, tiến hành các bước đi chắc chắn.

Ông Hòa khẳng định rằng, Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Với việc hoàn thành hầu hết các tiêu chí từ FTSE và MSCI, đặc biệt là việc ban hành Thông tư 68 giải quyết vấn đề ký quỹ trước giao dịch, Việt Nam đã sẵn sàng để đạt các tiêu chuẩn nâng hạng.

Diễn biến thị trường

Thị trường ghi nhận phiên bùng nổ trước sự trở lại của bộ ba “Bank - Chứng - Thép”. VN-Index kết phiên tăng hơn 10 điểm lên mốc 1.287, hướng đến chinh phục ngưỡng kháng cự 1.300. Điểm nhấn hôm nay là thanh khoản tăng vọt với giá trị 25.240 tỷ đồng, tương đương 1 tỷ USD.

Khối ngoại đảo chiều mua ròng 543 tỷ đồng, trong đó VCI được khối ngoại mua mạnh nhất với giá trị hơn 90 tỷ đồng, MWG và TCB theo sau lần lượt 84 và 79 tỷ đồng. Ngược lại, nhóm này tiếp tục bán ròng HPG với 65 tỷ đồng.

Thông tin giao dịch

ITA: Công ty liên quan bà Đặng Thị Hoàng Yến không mua cổ phiếu Tân Tạo như đã đăng ký trước ngày bị đình chỉ giao dịch.

PVD: Dragon Capital bán ra 500.000 cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn tại PV Drilling.

Thông tin doanh nghiệp

VRE: Vincom Retail sắp ghi nhận 230 tỷ đồng doanh thu từ shophouse, thu hồi 2.350 tỷ đồng cho vay VinBus và VinFast.

POW: Đoàn công tác khảo sát tiến độ thi công siêu dự án điện 1,4 tỷ USD của PV Power.

FPT: FPT ‘bắt tay’ với ông lớn công nghệ Indonesia, đặt mục tiêu doanh thu 100 triệu USD.

BSR: Lọc hóa dầu Bình Sơn trúng gói thầu xăng dầu gần 1.000 tỷ đồng.

CTD: Chấm dứt vụ tranh chấp kéo dài hơn 1 năm giữa Coteccons và công ty liên quan đến ông Nguyễn Bá Dương.

HHV: Giao thông Đèo Cả rót 600 tỷ đồng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

PVS: PTSC ký kết hợp đồng với doanh nghiệp Mỹ để phát triển siêu dự án điện khí 12 tỷ USD.

ITA: Cổ phiếu Tân Tạo giảm 72% sau 19 năm, từng có thời điểm 10 cổ phiếu đổi 1 chỉ vàng.

PDR: UBND tỉnh Bình Định phê duyệt giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đợt 1 cho dự án Khu đô thị Bắc Hà Thanh với diện tích gần 21,3ha.

STB: Sacombank đang tiến tới giai đoạn cuối cùng của chặng đường tái cơ cấu 2016-2025. Việc xử lý cổ phần thuộc nhóm ông Trầm Bê có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong cơ cấu sở hữu, đồng thời đe dọa vị trí cổ đông cá nhân lớn nhất của Chủ tịch Dương Công Minh.

CTR: Tổng CTCP Công trình Viettel thông báo ngày 30/9 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách chi trả cổ tức năm 2023 tỷ lệ 27,2%. Ngày thanh toán dự kiến là 18/10.

AGR: CTCP Chứng khoán Agribank thông báo ngày 3/10 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách chi trả cổ tức năm 2023 tỷ lệ 7%. Ngày thanh toán dự kiến là 18/10.

MCH: CTCP Hàng tiêu dùng Masan chốt ngày giao dịch không hưởng quyền vào 25/9 để trả cổ tức bổ sung năm 2023 với tỷ lệ 168%, thời gian thực hiện vào 4/10.

SSI: Ngày 18/10, CTCP Chứng khoán SSI trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, 1.000 đồng/cp. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 23/9 và ngày đăng ký cuối cùng là 24/9.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 26/9
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

>> Nhận định chứng khoán 26/9: Các CTCK đồng thuận về xu hướng thị trường

10 năm nâng hạng TTCK: Việt Nam đã sẵn sàng cho 'cuộc chơi lớn'?

Chấm dứt vụ tranh chấp kéo dài hơn 1 năm giữa Coteccons (CTD) và công ty liên quan đến ông Nguyễn Bá Dương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lich-su-kien-va-tin-van-chung-khoan-ngay-269-250431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 26/9
POWERED BY ONECMS & INTECH