Chuyển động thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 30/8

Ánh Nguyệt 30/08/2024 05:59

Lịch sự kiện đáng chú ý ngày 30/8 về thị trường chứng khoán: Thông tin về DIG, CTD, FPT, MWG… và nhiều doanh nghiệp chốt chi trả cổ tức.

Thông tin nâng hạng thị trường

Câu chuyện nâng hạng đang thu hút sự quan tâm của các chuyên gia cũng như nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán. Các thành viên trên thị trường hiện đang nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ nút thắt để đáp ứng tiêu chí nâng hạng của các tổ chức xếp hạng.

Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo sửa đổi 4 thông tư quan trọng nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán lên mức mới nổi vào năm 2025.

Theo đó, SSI Research kỳ vọng thông tư sẽ sớm được triển khai trong quý IV/2024 và là cơ sở để FTSE Russell đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9 năm nay và quyết định nâng hạng Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, SSI ước tính dòng vốn từ các quỹ ETF có thể đạt tới 1,6 tỷ USD, chưa kể đến dòng vốn từ các quỹ chủ động.

Việc chuyển từ thị trường cận biên lên mới nổi không chỉ là thay đổi tên gọi, mà còn là sự thay đổi về chất với dòng vốn chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài chuyên nghiệp. Được FTSE nâng hạng sẽ tạo cơ hội lớn giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút sự chú ý từ MSCI, đặc biệt khi danh sách các thị trường có tiềm năng nâng hạng lên mới nổi đang ngày càng hạn chế.

Diễn biến thị trường

Thị trường chứng khoán diễn biến khá giằng co khi lực bán không quá lớn cộng với lực mua không mấy quyết liệt khiến chỉ số giao dịch lình xình quanh tham chiếu. Kết phiên, VN-Index gần như đi ngang so với phiên trước với mức tăng 0,03 điểm và giữ trên mốc 1.280.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ 7 liên tiếp, trong đó HPG tiếp tục bị bán mạnh với giá trị gần 130 tỷ đồng. Ngược chiều, nhóm này mạnh tay mua vào cổ phiếu FPT và STB với cùng trị giá khoảng 112 tỷ đồng.

Thông tin giao dịch

PC1: Lãnh đạo PC1 đăng ký bán toàn bộ 15,6 triệu cổ phiếu có giá trị gần 450 tỷ đồng.

VCI: ‘Nữ tướng’ đứng sau chuỗi Katinat, Phê La dự thu hơn 600 tỷ đồng từ bán cổ phiếu Vietcap.

Thông tin doanh nghiệp

DIG: Dự án khu đô thị 7.500 tỷ đồng dính sai phạm, Bộ Xây dựng vào cuộc.

CTD: ‘Người cũ’ của Coteccons làm tổng thầu trong dự án 250 triệu USD tại thủ phủ công nghiệp Bình Dương.

FPT: FPT xin đất xây hệ thống giáo dục 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam, tỉnh được chọn phản hồi.

MWG: Thế giới Di động có thể quay lại rổ chỉ số VNDiamond trong kỳ review tháng 10/2024.

SSI: Chứng khoán SSI được chấp thuận phát hành hơn 453 triệu cổ phiếu.

VND: CTCP Chứng khoán VNDirect thông báo ngày 11/9 là ngày đăng ký cuối cùng để trả cổ tức năm 2023 bằng tiền tỷ lệ 5%. Ngày thanh toán là 25/9.

VNM: CTCP Sữa Việt Nam thông báo trả cổ tức bằng tiền mặt với tổng tỷ lệ 24,5%. Ngày đăng ký cuối cùng là 25/9 và dự kiến thanh toán cho cổ đông vào ngày 24/10.

SVT: CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông thông báo ngày 10/9 là ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức năm 2023 tỷ lệ 15%. Ngày thanh toán là 24/9.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 30/8
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

>> Nhận định chứng khoán 30/8: Thị trường khó có đột biến trước kỳ nghỉ lễ 2/9

DIC Corp (DIG): Dự án khu đô thị 7.500 tỷ đồng dính sai phạm, Bộ Xây dựng vào cuộc

Khối ngoại mua mạnh nhất Sacombank (STB), gom 8 phiên liên tiếp một mã VN30

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lich-su-kien-va-tin-van-chung-khoan-ngay-308-247170.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 30/8
POWERED BY ONECMS & INTECH