Chứng khoán

Chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng vào tháng 9/2025

Ánh Nguyệt 26/08/2024 15:12

SSI Research kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể nâng hạng theo tiêu chuẩn của FTSE Russell trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Câu chuyện nâng hạng đang thu hút sự quan tâm của các chuyên gia cũng như nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán. Các thành viên trên thị trường hiện đang nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ nút thắt để đáp ứng tiêu chí nâng hạng của các tổ chức xếp hạng.

Mới đây, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo sửa đổi 4 thông tư quan trọng nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán lên mức mới nổi vào năm 2025. Một trong những thay đổi chính là việc gỡ bỏ yêu cầu ký quỹ 100% tiền trước khi giao dịch (pre-funding) cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

Theo dự thảo, công ty chứng khoán sẽ đánh giá rủi ro để xác định mức ký quỹ khi đặt lệnh mua và nếu tổ chức nước ngoài không thanh toán đủ, công ty chứng khoán sẽ xử lý phần cổ phiếu đã mua. Một thay đổi quan trọng khác là rút ngắn thời gian thanh toán của nhà đầu tư nước ngoài từ T+1 sang sáng ngày T+2.

Đánh giá tiến trình nâng hạng, SSI Research cho biết: “Dự thảo thông tư sẽ giải quyết yêu cầu nâng hạng từ FTSE Russell, bao gồm việc chuyển giao đối ứng thanh toán (chuyển giao cổ phiếu tại thời điểm thanh toán tiền) và việc xử lý khi gặp các giao dịch thất bại”.

Bên cạnh quy định gỡ vướng giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài, dự thảo mới cũng yêu cầu tổ chức niêm yết, công ty đại chúng, Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) phải công bố thông tin bằng tiếng Anh.

SSI cho biết việc sửa đổi nghị định này sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận thông tin của các nhà đầu tư nước ngoài, tăng tính minh bạch của thị trường cũng như sẽ giải quyết vướng mắc từ phía MSCI trong tiêu chí về quy định thị trường và luồng thông tin.

Theo đó, công ty chứng khoán kỳ vọng thông tư sẽ sớm được triển khai trong quý IV/2024 và là cơ sở để FTSE Russell đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9 năm nay và quyết định nâng hạng Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Khi Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, SSI Research ước tính dòng vốn từ các quỹ ETF có thể đạt tới 1,6 tỷ USD, chưa kể đến dòng vốn từ các quỹ chủ động.

Việc chuyển từ thị trường cận biên lên mới nổi không chỉ là thay đổi tên gọi, mà còn là sự thay đổi về chất với dòng vốn chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài chuyên nghiệp. Được FTSE nâng hạng sẽ tạo cơ hội lớn giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút sự chú ý từ MSCI, đặc biệt khi danh sách các thị trường có tiềm năng nâng hạng lên mới nổi đang ngày càng hạn chế.

Chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng vào tháng 9/2025
SSI Research kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể nâng hạng theo tiêu chuẩn của FTSE Russell trong kỳ đánh giá tháng 9/2025

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ đề xuất trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 8 dự kiến diễn ra vào tháng 10/2024 sửa đổi bổ sung Luật Chứng khoán với một số điểm mới liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán.

Trong đó, thành viên bù trừ bao gồm công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể thực hiện bù trừ, thanh toán giao dịch trên thị trường cơ sở và phái sinh.

Ngoài ra, điều luật mới cũng cho phép Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) được thành lập pháp nhân riêng để triển khai cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP) qua đó giảm thiểu rủi ro cho VSDC.

Đây được coi là những bước đi quan trọng để giải quyết một cách căn bản, dài hạn vấn đề ký quỹ trước giao dịch (pre-funding) trên cơ sở tổ chức và triển khai thành công hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán theo cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP), qua đó tiến gần tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi.

>> Bộ Tài chính mở nút thắt gỡ vướng ‘pre-funding’ cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính mở nút thắt gỡ vướng ‘pre-funding’ cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán

Câu chuyện hệ thống KRX vận hành và bước ngoặt sau 12 năm chờ đợi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-viet-nam-co-the-duoc-nang-hang-vao-thang-92025-246707.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng vào tháng 9/2025
POWERED BY ONECMS & INTECH