Doanh nghiệp A-Z

Liên danh Đèo Cả đối mặt nguy cơ trượt gói thầu 11.400 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành

Ánh Nguyệt 05/10/2024 19:25

Liên danh Đèo Cả đã gửi nhiều đơn kiến nghị đến ACV nhằm làm rõ yêu cầu kỹ thuật trong quá trình đánh giá hồ sơ. Nếu những khiếu nại này không được giải quyết, nhà thầu sẽ mất cơ hội vào vòng tài chính và vuột mất gói thầu 4.8 tại dự án sân bay Long Thành.

Mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không (UPCoM: ACV) công bố danh sách nhà thầu đáp ứng và không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật gói thầu 4.8. Gói thầu này có giá trị lên tới 11.400 tỷ đồng, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật hàng thuộc dự án thành phần 3 trong dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tuy nhiên, đại diện liên danh giữa CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, CTCP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam, CTCP Lizen (LCG), CTCP Hải Đăng, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Tổng Công ty Thăng Long (TTL) đã liên tục gửi kiến nghị đối với chủ đầu tư để làm rõ vấn đề về yêu cầu kỹ thuật.

Vào ngày 21/9, bà Lê Thị Huệ, đại diện liên danh, đã kiến nghị ACV làm rõ tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của gói thầu 4.8. Bà cho rằng liên danh chỉ đạt số điểm 331,41 điểm (thấp hơn con số tối thiểu là 350 điểm) - chưa phản ánh chính xác năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu. Bà cũng đề nghị ACV cung cấp thông tin chi tiết về quá trình đánh giá, bảng điểm kỹ thuật, và báo cáo của tổ chuyên gia về các tiêu chí kỹ thuật ngày 16/9.

Tiếp đến, vào ngày 24/9, đại diện liên danh trên tiếp tục có kiến nghị khẩn gửi ACV đề nghị xem xét, làm rõ tư cách hợp lệ của nhà thầu, đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu và chưa mở hồ sơ đề xuất tài chính của gói thầu 4.8.

Tại văn bản này, đại diện liên danh trên cho rằng, căn cứ theo nội dung của hồ sơ mời thầu do ACV ban hành về yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự đối với các hạng mục thi công xây dựng hệ thống cấp điện nguồn là công trình đường dây, trạm biến áp cấp IV trở lên có giá trị từ 1.200 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên theo phản ánh của liên danh trên, cả nước hiện chưa có nhiều dự án đường dây và trạm biến áp có quy mô lớn như yêu cầu của ACV.

Dự án trạm biến áp 500kV Trung Nam - Thuận Nam là một trong những dự án quy mô lớn. Tại dự án này, CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (TNEC) là nhà thầu duy nhất chịu trách nhiệm thi công, cung cấp và lắp đặt thiết bị. Vì vậy chỉ TNEC mới có đủ điều kiện để sử dụng hồ sơ dự án này làm bằng chứng kinh nghiệm cho hợp đồng xây lắp tương tự. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cũng chưa phê duyệt văn bản về việc sử dụng nhà thầu phụ nào khác.

Do đó, nếu một nhà thầu khác sử dụng hồ sơ của dự án này để chứng minh kinh nghiệm, cần xem xét lại tính phù hợp của nhà thầu đó. Đại diện bên kiến nghị cũng lưu ý về vấn đề cạnh tranh trong đấu thầu, khi phát hiện có sự liên hệ giữa nhà thầu tham gia và nhà thầu tư vấn, cả hai thuộc cùng một cơ quan chủ quản, điều này có thể gây ảnh hưởng đến tính minh bạch của quá trình đấu thầu.

Liên danh Đèo Cả đối mặt nguy cơ trượt gói thầu 11.400 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành
Liên danh Đèo Cả có nguy cơ trượt gói thầu 4.8 khi không đạt điểm kỹ thuật tối thiểu theo ACV công bố

Vào ngày 25/9, đại diện liên danh nhà thầu trên tiếp tục có văn bản kiến nghị khẩn nhằm phúc đáp văn bản của ACV và dời thời gian mở hồ sơ đề xuất tài chính của gói thầu 4.8. Bên kiến nghị cũng đề xuất mở cuộc họp giữa liên danh nhà thầu với tổ thẩm định, tổ chuyên gia kỹ thuật để giải trình, làm rõ các giải pháp dự trên hồ sơ dự thầu đã nộp nhằm củng cố thêm tính chính xác kết quả chấm thầu. Mặt khác cần dời việc mở hồ sơ đề xuất tài chính đến khi khiếu nại của liên danh trên được giải quyết thỏa đáng.

Trả lời kiến nghị của liên danh nhà thầu, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc ACV, khẳng định rằng chủ đầu tư và bên mời thầu đã công bố quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho gói thầu 4.8. Ông cho biết thông báo về nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cũng đã được gửi đến các nhà thầu tham dự theo quy định. Hiện gói thầu 4.8 vẫn đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), vì vậy chủ đầu tư và bên mời thầu có trách nhiệm bảo mật thông tin và tài liệu liên quan trong suốt quá trình lựa chọn nhà thầu.

ACV cho rằng, hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu gói 4.8 đã bao gồm đầy đủ tài liệu và thuyết minh kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu để tổ chuyên gia đánh giá một cách khách quan, tuân thủ quy định pháp luật và hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, dù khẳng định hồ sơ đủ tiêu chuẩn, ngày 27/9, ACV vẫn quyết định tạm hoãn công bố danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu này.

Ngày 29/9, ACV phản hồi liên danh nhà thầu, khẳng định quy trình lựa chọn nhà thầu gói thầu 4.8 tuân thủ đúng quy định. Về đề nghị tổ chức họp với tổ thẩm định, ACV cho biết sẽ thực hiện sau khi công bố kết quả. Việc gia hạn thời gian mở hồ sơ tài chính nhằm đảm bảo đánh giá khách quan. Với đề xuất mở giá dự thầu và thuê bên thứ 3 bảo quản hồ sơ, ACV sẽ làm theo quy định hiện hành.

Như vậy, liên danh Đèo Cả đang phải đối mặt với nguy cơ trượt gói thầu 4.8 do chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong quá trình đánh giá hồ sơ. Dù đã nhiều lần kiến nghị với ACV để làm rõ các tiêu chí đánh giá và tính hợp lệ của nhà thầu, nhưng nếu các khiếu nại này không được giải quyết, liên danh sẽ không được vào vòng đánh giá tài chính và mất cơ hội trúng thầu.

Trước đó, Đèo Cả cũng nằm trong liên danh trượt gói thầu 4.7 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác với giá trị hơn 6.300 tỷ đồng vì lỗi “rất ngớ ngẩn”.

Theo đó, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long đã quên đóng phí duy trì 330.000 đồng hàng năm, dẫn đến bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 đến khi phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

>> Liên danh Đèo Cả rót thêm 2.300 tỷ đồng vào dự án cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh giáp Trung Quốc

Liên danh Đèo Cả rót thêm 2.300 tỷ đồng vào dự án cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh giáp Trung Quốc

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất cơ chế chưa có tiền lệ cho dự án đường sắt tốc độ cao gần 70 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-danh-deo-ca-doi-mat-nguy-co-truot-goi-thau-11400-ty-dong-tai-du-an-san-bay-long-thanh-252063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Liên danh Đèo Cả đối mặt nguy cơ trượt gói thầu 11.400 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH