Doanh nghiệp A-Z

Liên danh Đèo Cả rót thêm 2.300 tỷ đồng vào dự án cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh giáp Trung Quốc

Ánh Nguyệt 05/10/2024 09:00

Liên danh Đèo Cả huy động 847 nhân sự và 284 máy móc thi công các phân đoạn mặt bằng đã bàn giao trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Vào ngày 4/10, CTCP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) trị giá 2.300 tỷ đồng để đầu tư vào dự án PPP xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

“Mặc dù chỉ chiếm khoảng 15% phần tổng mức đầu tư công trình nhưng hợp đồng tín dụng này không chỉ là nguồn lực quan trọng mà còn chứng minh tính khả thi tài chính của dự án”, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả đánh giá.

Ông Hoàng cho biết, dự án đang áp dụng mô hình PPP++ nhằm đa dạng hóa nguồn vốn, trong đó các yếu tố hỗ trợ bao gồm chính sách, tiềm lực tài chính từ nhà đầu tư và ngân hàng cùng với sự ủng hộ và kỳ vọng của người dân Lạng Sơn và Cao Bằng.

Dự án cao tốc này đã trải qua 7 năm nghiên cứu và đề xuất nhiều giải pháp tài chính và kỹ thuật để triển khai. Theo ông Hoàng, việc ký kết hợp đồng không chỉ là một cam kết mà còn đòi hỏi thực hiện giải ngân theo đúng tiến độ để hoàn thành dự án.

Ông Trần Hồng Minh, Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng ghi nhận nỗ lực của Tập đoàn Đèo Cả, đặc biệt trong việc khắc phục những thách thức địa hình, giảm chi phí đầu tư và hợp tác với các doanh nghiệp để triển khai dự án. Ông Minh cũng nhấn mạnh rằng việc khai thông nguồn vốn tín dụng từ VPBank sẽ tạo bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế dài hạn cho khu vực biên giới phía Bắc.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được xem là "mạch máu" kết nối kinh tế từ Thủ đô Hà Nội đến miền biên giới, là minh chứng cho sự hợp tác giữa Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các nhà đầu tư trong việc hiện thực hóa ước mơ về một tuyến cao tốc hiện đại của người dân Đông Bắc.

Liên danh Đèo Cả rót thêm 2.300 tỷ đồng vào dự án cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh giáp Trung Quốc
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Nguồn ảnh: Báo Đầu Tư)

Được biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng và được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng). Tổng vốn giai đoạn 1 hơn 14.300 tỷ đồng đã được khởi công vào đầu năm 2024.

Theo đó, liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) và CTCP Xây dựng Công trình 568 được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tính đến đầu tháng 10/2024, dự án hiện đã huy động 847 nhân sự, 284 máy móc thiết bị, triển khai 25 mũi đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công theo các phân đoạn mặt bằng đã bàn giao.

Hiện tại, tuyến cao tốc đã được giải ngân 297 tỷ đồng/9.800 tỷ đồng vốn Ngân sách Nhà nước với hơn 300 tỷ đồng/1.813 tỷ đồng vốn nhà đầu tư và nhà thầu thi công.

“Để hoàn thành và đưa dự án vào vận hành khai thác trong năm 2026, điều kiện tiên quyết các nguồn vốn phải được khơi thông và các bên liên quan phải giải ngân đáp ứng tiến độ của dự án”, đại diện CTCP Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho biết.

>> Đèo Cả khởi động chiến dịch thông tuyến cao tốc 14.300 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất cơ chế chưa có tiền lệ cho dự án đường sắt tốc độ cao gần 70 tỷ USD

Đoàn công tác khảo sát dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 14.300 tỷ đồng do liên danh Đèo Cả thi công

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-danh-deo-ca-rot-them-2300-ty-dong-vao-du-an-cao-toc-huyet-mach-noi-2-tinh-giap-trung-quoc-251990.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Liên danh Đèo Cả rót thêm 2.300 tỷ đồng vào dự án cao tốc huyết mạch nối 2 tỉnh giáp Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH