Liên danh Đèo Cả - THACO đề xuất đầu tư dự án 340.000 tỷ đồng ven sông Hồng, một tháng nữa khởi công
Đây được xem là dự án có quy mô diện tích và vốn đầu tư lớn nhất dự kiến khởi công tại Hà Nội trong năm 2025.
Theo Cổng thông tin Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 626/TB-VPCP ngày 17/11, truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ về tiến độ triển khai Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng - một trong những dự án hạ tầng đô thị có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Thủ đô.

Khởi công cuối năm 2025, mục tiêu hoàn thành dịp 100 năm thành lập Đảng
Thường trực Chính phủ yêu cầu UBND TP. Hà Nội rà soát toàn bộ quy hoạch liên quan, bảo đảm dự án phù hợp định hướng chiến lược phát triển Thủ đô. Mục tiêu là khởi công ngày 19/12/2025 và khánh thành vào năm 2030, đúng dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng.
Chính phủ cũng cho phép Hà Nội vận dụng tối đa thẩm quyền của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế đặc thù cần thiết; chỉ trình cấp cao hơn với những chính sách chưa có trong pháp luật hiện hành. Đây được xem là “cú hích” pháp lý nhằm rút ngắn thủ tục cho một dự án có tầm ảnh hưởng lớn.
Quy mô khổng lồ: 11.000ha, đầu tư sơ bộ 340.000 tỷ đồng
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, liên danh đề xuất dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Phát triển Bất động sản Văn Phú (VPI), Tập đoàn MIK và Công ty Đại Quang Minh. Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000ha, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 340.000 tỷ đồng.
Trong đó, riêng trục đại lộ cảnh quan chiếm khoảng 7.800ha, đi qua 16 phường, xã từ Thượng Cát đến Bát Tràng.
Đáng chú ý, Đại Quang Minh, doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái THACO Group của ông Trần Bá Dương, cũng tham gia liên danh. Công ty hiện có vốn điều lệ 18.200 tỷ đồng, nổi tiếng với các dự án đô thị quy mô lớn tại TP. HCM.
Dự án được chia thành ba phần gồm giải phóng mặt bằng, xây dựng đại lộ cảnh quan và xây dựng hệ thống đường sắt đô thị monorail.
Theo đề xuất, trục đại lộ ven sông gồm hai tuyến đường chạy dọc hai bờ, tổng chiều dài 92km, quy mô 4-6 làn xe, chủ yếu đi ngoài đê và khu dân cư hiện hữu.
Song song đại lộ là hai tuyến monorail dài 85km, đáp ứng mô hình TOD - phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Dọc hai tuyến hình thành 8 công viên mở và 12 công viên chuyên đề với tổng diện tích 3.297ha, bố trí các công trình điểm nhấn ngoài đê.
Trục động lực mới của Hà Nội giai đoạn 2026-2030
TP. Hà Nội đánh giá việc đẩy nhanh dự án từ năm 2026 sẽ định hình trục động lực phát triển mới dọc sông Hồng, mở rộng không gian đô thị và tạo dư địa cho thương mại - dịch vụ. Tuyến đại lộ khi hoàn thiện sẽ kết nối loạt cầu lớn như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi… giảm áp lực giao thông nội đô và tăng liên kết vùng giữa Hà Nội – Bắc Ninh – Hưng Yên – Vĩnh Phúc – Thái Nguyên.
Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 xác định sông Hồng là trục xanh - trục cảnh quan trung tâm, còn Quy hoạch phân khu sông Hồng (phê duyệt tháng 3/2022) chính là nền tảng quan trọng để triển khai đại dự án này.
