Tài chính Ngân hàng

Liên tục 'phá đáy' lịch sử, xu hướng lãi suất sẽ ra sao?

Minh Nguyệt 27/01/2024 - 22:14

Xu hướng lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ ra sao trong năm 2024?

Theo báo cáo chiến lược năm của CTCP Chứng khoán KB (KBSV), chuyên gia dự báo lãi suất huy động dự kiến biến động đi ngang ở vùng thấp trong khi đó, lãi suất cho vay được dự báo tiếp tục giảm trong năm 2024

Lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang

Trong bối cảnh lãi suất huy động đã về vùng thấp lịch sử, KBSV dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết năm 2024, nằm trong khoảng 4,85-5,35% do ảnh hưởng từ một số yếu tố:

Cầu tín dụng nhiều khả năng sẽ phục hồi, tuy nhiên khó có đột biến. Do kinh tế Việt Nam vẫn còn khó khăn, GDP được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng quanh mức 6%. Bên cạnh đó, lĩnh vực bất động sản, khu vực có tỷ trọng đóng góp cao trong tăng trưởng tín dụng chưa thể hồi phục mạnh mẽ. Theo đó, áp lực lên mặt bằng lãi suất cho vay từ phía cầu sẽ chưa lớn.

>> Ngân hàng tích cực đẩy mạnh vốn cho thị trường bất động sản

Xu hướng lãi suất sẽ ra sao trong năm 2024?
Dự báo GDP Việt Nam chỉ tăng trưởng quanh mức 6%

Chuyên gia dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức quanh 13,5% - 14,5%, con số thấp hơn chỉ tiêu 15% mà NHNN giao trong năm 2024.

>> Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú dự báo triển vọng tăng trưởng tín dụng 2024

Bên cạnh đó, chính sách điều hành của NHNN vẫn theo hướng nới lỏng khi mà áp lực lạm phát và tỷ giá hạ nhiệt. Chuyên gia cho rằng lạm phát toàn cầu sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong năm 2024, hỗ trợ xu hướng ổn định lạm phát của Việt Nam. Tuy nhiên, KBSV quan ngại với yếu tố bất ngờ từ rủi ro địa chính trị có thể đẩy tâm lý toàn cầu trở nên bi quan và có thể tạo ra một cú sốc cung gây áp lực lạm phát chi phí đẩy, từ đó tác động tới mặt bằng lãi suất.

Lãi suất cho vay bình quân sẽ có dư địa giảm thêm

KBSV cho rằng, lãi suất cho vay bình quân sẽ có dư địa để giảm thêm 0,75-1,0%, do ảnh hưởng từ một số yếu tố:

Chênh lệch kỳ hạn và độ trễ của tác động giảm lãi suất sẽ tiếp tục phát huy tác dụng, giúp lãi suất cho vay tiếp tục giảm. Các khoản huy động với chi phí cao của ngân hàng hầu hết sẽ đáo hạn đầu năm 2024, giúp giảm chi phí vốn từ đó giảm lãi suất cho vay.

>> Tiền gửi người dân đã xấp xỉ bằng dư nợ tín dụng trong năm 2023

Xu hướng lãi suất sẽ ra sao trong năm 2024?
Các ngân hàng tiếp tục thận trọng vệ nợ xấu; mặt bằng lãi suất cho vay khó có thể giảm sâu do kênh trái phiếu chưa phục hồi

Bên cạnh đó, các ngân hàng tiếp tục thận trọng về nợ xấu. Chuyên gia dự báo tình hình nợ xấu trong năm 2024 có thể áp lực do thông tư 02 hết hiệu lực và bộ đệm dự phòng của các ngân hàng thu hẹp.

>> Lãi suất thấp kỷ lục, có nên mua nhà đón Tết?

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất cho vay khó có thể giảm sâu do kênh trái phiếu vẫn chưa phục hồi. Trong đó, ngân hàng được dự báo vẫn sẽ là kênh huy động vốn dài hạn cho doanh nghiệp khi thị trường trái phiếu vẫn chưa phục hồi, trong khi áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 cao kỷ lục lên tới gần 258 nghìn tỷ. Vì vậy, mặt bằng lãi suất cho vay khó có thể giảm sâu.

>> KQKD ngành ngân hàng 2024: Dự báo khả quan, vẫn tiềm ẩn rủi ro từ suy giảm chất lượng tài sản

Lãi suất ngân hàng BIDV mới nhất cuối tháng 1/2024

Lãi suất ngân hàng ngày 26/1: Tiếp tục đà giảm

Lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm mạnh ở kỳ hạn ngắn

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-tuc-pha-day-lich-su-xu-huong-lai-suat-se-ra-sao-221473.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liên tục 'phá đáy' lịch sử, xu hướng lãi suất sẽ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH