Tài chính Ngân hàng

Lãi suất thấp kỷ lục, có nên mua nhà đón Tết?

Trâm Anh 23/01/2024 22:35

Lãi suất cho vay mua nhà giảm xuống mức nhất trong vòng 20 năm, dòng tiền nhàn rỗi bắt đầu tìm kiếm cơ hội khi thị trường bất động sản rục rịch phục hồi.

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà 1-2% so với cuối năm ngoái.

Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thuộc nhóm Big 4 đều giảm 1-1,5% so với cuối năm, còn nếu so với cùng kỳ 2023, mức lãi vay hiện thấp hơn 2-3%.

Lãi suất cho vay mua nhà của nhóm Big 4 đang dao động ở mức từ 6,4-7%/năm. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi những năm sau được tính bằng lãi suất huy động của 4 ngân hàng Big 4 cộng với biên độ 3,5%.

>> Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục xuống đáy

Ở nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, mức lãi suất cho vay mua nhà dao động trong khoảng 5,9-10,5%/năm. Khi hết thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi, khoản vay sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi, rơi vào khoảng 11-13%/năm.

Có nên xuống tiền "chốt" bất động sản đón Tết?

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản 2024, bà Nguyễn Hoài Thu, Tổng giám đốc Khối Đầu tư Chứng khoán, VinaCapital nhận định, thị trường bất động sản bước sang chu kỳ mới. Nếu như giai đoạn 2022-2023, thị trường sụt giảm mạnh về khối lượng giao dịch, nguồn cung và giá thì giai đoạn 2024-2025 những yếu tố này sẽ được cải thiện, thị trường tiếp tục xu hướng đi lên.

Các giai đoạn phát triển của thị trường bất động sản từ năm 2008 đến nay (Nguồn: VinaCapital)
Các giai đoạn phát triển của thị trường bất động sản từ năm 2008 đến nay (Nguồn: VinaCapital)

Đồng quan điểm, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam cho biết: "Khung quy định pháp lý, hành chính ngày càng hoàn thiện và các biện pháp ổn định thị trường bất động sản đã phần nào đem lại niềm tin cho nhà đầu tư. Năm 2024 tạo nền tảng để khi các luật và quy định mới đi vào thực tiễn từ năm 2025, thị trường sẽ bật lên một cách rõ rệt hơn".

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group cho hay, thời gian qua Chính phủ liên tục có những chỉ đạo gắt gao để thúc đẩy thị trường bất động sản, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai đã được thông qua; lãi suất liên tục hạ, dòng tiền đã có hiện tượng đổ vào các kênh đầu tư bất động sản.

>> Dòng tiền đổ về đâu khi lãi suất thấp kỷ lục?

“Chúng ta sẽ thấy thị trường bắt đầu tốt lên giai đoạn 2024, rực rỡ vào 2025 và chốt lời vào năm 2026. Vì vậy, năm 2024 chính là thời điểm vàng cho nhà đầu tư quyết định xuống tiền bởi nếu còn chờ đợi nhà đầu tư sẽ mất cơ hội”, ông Tuyển khẳng định.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Techcom Real chia sẻ trên truyền thông, năm 2024 chính là thời điểm tốt nhất để ra quyết định đầu tư, là cơ hội hiếm có để tích lũy tài sản là bất động sản, nhất là với người có nguồn tiền nhàn rỗi.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, bất động sản tốt nhất là bất động sản được mua sớm nhất. Những khu vực đang nở rộ làn sóng đầu tư công, có tốc độ đô thị hóa cao… là những địa chỉ tốt để đón lõng cơ hội. Còn về sản phẩm, giai đoạn này ưu tiên nhất là tìm kiếm được các sản phẩm an toàn về pháp lý, được quy hoạch bài bản và đảm bảo tiến độ xây dựng.

>> Chuyên gia: 'Thời điểm khó khăn nhất của bất động sản đã qua'

Thị trường bất động sản: Phân khúc nào được dự đoán tiềm năng?

Phân khúc bất động sản nào 'vượt mặt' chứng khoán và vàng tại TP. HCM suốt một thập kỷ qua?

Một ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất, vẫn còn trên 6%/năm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-thap-ky-luc-co-nen-mua-nha-don-tet-220986.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất thấp kỷ lục, có nên mua nhà đón Tết?
POWERED BY ONECMS & INTECH