Doanh nghiệp Trung Quốc này là tổng thầu và trực tiếp thi công các dự án giao thông lớn tại Việt Nam.
Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) mới đây đã gửi đề xuất đến UBND TP. HCM với mong muốn được tham gia đầu tư Dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài.
Văn bản được Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) gửi UBND TP. HCM vào trung tuần tháng 1/2024, nhà đầu tư này bày tỏ sự quan tâm đến Dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài và mong muốn được tham gia đầu tư xây dựng dự án.
Nhà đầu tư này cho biết, đã tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 1996 là tổng thầu và cùng các đối tác Việt Nam trực tiếp thi công các dự án giao thông lớn như: Hợp đồng 1A, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây; thi công một phần dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cầu Cao Lãnh…
Trong khu vực ASEAN, Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc cũng đang thi công dự án đường cao tốc PhnomPenh - Bavet của Campuchia (tuyến cao tốc này sẽ kết nối với đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài của Việt Nam). Dự án này này đã khởi công từ tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành sau 4 năm thi công.
Hiện tại, Dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài được Chính phủ giao cho TP. HCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Vì vậy, CRBC bày tỏ sự quan tâm và mong muốn được tham gia đầu tư xây dựng dự án phù hợp với pháp luật Việt Nam.
Nhà đầu tư này cam kết nếu được tham gia vào quá trình đầu tư dự án, CRBC sẽ hợp tác hiệu quả với các tập đoàn trong nước như CT Group để hoàn thành tốt dự án.
Dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài gần 51km, trong đó đoạn đi qua TP. HCM dài 24,6km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.
Dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe, nhưng giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 19.387 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia là 9.943 tỷ đồng (tương đương 50% tổng mức đầu tư), phần vốn còn lại do nhà đầu tư sắp xếp.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027.
>> Cần khoảng 14.000 nhân sự để vận hành đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốc độ 350km/h