Chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án cầu dây văng 7.600 tỷ đồng hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng
Khởi công từ tháng 7/2018, cầu Pelješac có chủ thầu là Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc.
Ngày 26/7/2022 đánh dấu một cột mốc lịch sử cho Croatia khi cầu Pelješac - một trong những công trình kỹ thuật lớn nhất và mang tính biểu tượng nhất của quốc gia - chính thức mở cửa lưu thông. Được biết, cầu này bắc qua biển Adriatic và nối phần đất liền của Croatia với bán đảo Peljesac ở phía Nam.

Khởi công từ tháng 7/2018, cầu Pelješac có chủ thầu là Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC). Tổng chi phí xây dựng của dự án vào khoảng 2,08 tỷ Kuna (hơn 7.600 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại) và được Liên minh châu Âu tài trợ tới 85%.
Với chiều dài tổng thể hơn 2,4km, Pelješac là cây cầu dây văng dạng extradosed gồm 13 nhịp, trong đó 5 nhịp chính dài 285m mỗi nhịp. Nằm trong vùng có nguy cơ động đất và gió mạnh, thiết kế cầu được tính toán với gia tốc nền 0,34g và tốc độ gió tham chiếu 33,7m/s.

Việc lựa chọn nhà sản xuất thép cho dự án là một thử thách lớn. Sau khi khảo sát hơn 10 nhà máy toàn cầu, CRBC đã chia đều khối lượng sản xuất cho hai nhà máy tại Trung Quốc: Jiangsu Juxin và liên doanh ArcelorMittal - Penglai Jutal. Chỉ trong 4 tháng, họ đã hoàn thiện 31.000 tấn cọc thép, vượt tiến độ đề ra.
Ban đầu, thiết kế yêu cầu các đoạn cọc thép dài 60m được hàn nối trực tiếp ngoài khơi - một giải pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn và chất lượng thi công. Thay vì mạo hiểm, CRBC đã lựa chọn sử dụng sà lan đóng cọc cỡ lớn của COSCO Shipping - thiết bị chuyên dùng trong thi công giàn khoan dầu và điện gió ngoài biển - để vận chuyển và đóng cọc nguyên đoạn tại công trường, đảm bảo tiến độ và độ chính xác kỹ thuật.

Công đoạn trải nhựa mặt cầu kéo dài trong 4 tháng. Kỹ thuật phủ asphalt trên mặt cầu thép - vốn còn khá mới trong ngành xây dựng cầu - buộc đội ngũ thiết kế phải điều chỉnh vật liệu. Để thích nghi với khí hậu Địa Trung Hải, điểm nóng chảy của lớp nhựa polymer đã được nâng từ 50 độ C lên 65 độ C nhằm tăng khả năng chịu nhiệt và đảm bảo độ bền mặt cầu.
Toàn bộ hệ thống thoát nước, chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông cũng được tích hợp theo tiêu chuẩn Đức và châu Âu. Theo Wanderlust magazine, dự án cầu này đã hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng.
>> Chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường hầm 1.800 tỷ đồng hoàn thành vượt tiến độ 1 năm