Tài chính Ngân hàng

Lộ diện nhà băng nắm giữ lượng lớn tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước phát hành

Dương Lam 30/10/2023 - 17:09

Nhà băng này đã mua vào hơn 40% lượng tín phiếu do NHNN phát hành trong tháng 9.

Lộ diện ngân hàng mua lượng lớn tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước phát hành

Trong báo cáo tài chính quý 3 mới công bố, Vietcombank (Mã: VCB) cho biết ngân hàng đang nắm giữ 37.708 tỷ đồng tín phiếu Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm 30/9/2023. Trước đó, Vietcombank không nắm giữ loại giấy tờ có giá này vào cuối quý 2.

Từ ngày 21/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu sau hơn 6 tháng tạm ngưng. Liên tiếp 7 phiên giao dịch cuối tháng 9 (21/9 - 29/9), Nhà điều hành đã chào thầu thành công tổng cộng gần 93.800 tỷ đồng tín phiếu, qua đó hút khỏi hệ thống ngân hàng lương VND tương ứng. Các đợt tín phiếu này đều có kỳ hạn 28 ngày và được chào bán theo phương thức đấu thầu lãi suất.

Theo các chuyên gia, động thái phát hành tín phiếu của NHNN nhằm điều chỉnh thanh khoản trong hệ thống trong ngắn hạn, và từ đó kỳ vọng sẽ đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá.

Với việc nắm giữ hơn 37.700 tỷ đồng tín phiếu, Vietcombank mua vào hơn 40% lượng tín phiếu do NHNN phát hành trong tháng 9.

Lộ diện ngân hàng mua lượng lớn tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước phát hành
Lượng tín phiếu NHNN do Vietcombank nắm giữ.

Vietcombank là ngân hàng thường xuyên tham gia các giao dịch trên thị trường mở với NHNN. Trong quý 4/2022, nhà băng này cũng đã mua vào lượng lớn tín phiếu do NHNN phát hành.

Vietcombank đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết thanh khoản hệ thống của Nhà điều hành khi là một trong những “chủ nợ” lớn nhất trên thị trường liên ngân hàng, cho các nhà băng khác vay hàng trăm nghìn tỷ đồng để bù đắp thanh khoản ngắn hạn.

Được biết, Vietcombank được NHNN chỉ định là ngân hàng duy nhất thực hiện thanh toán bù trừ cho các giao dịch Visa nội địa. Hệ thống thanh toán đa tiền tệ (VCB-Money) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thanh toán chung. Lợi thế vững chắc này cho phép ngân hàng này nhận được nguồn vốn với chi phí thấp từ khách hàng và các định chế tài chính bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau.

Trong bối cảnh tình hình kinh doanh tại hầu hết ngân hàng đi xuống, lợi nhuận trước thuế quý 3 của Vietcombank vẫn tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 9.051 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 29.550 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Với kết quả này, Vietcombank tiếp tục giữ vững vị trí “quán quân” lợi nhuận của ngành.

Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 25%

Thêm 5 triệu USD từ Thụy Sĩ hỗ trợ phát triển ngân hàng số tại Việt Nam

Bùng nợ tăng cao, cho vay tiêu dùng qua thời "gà đẻ trứng vàng"?

Điểm danh các ngân hàng lợi nhuận tăng trưởng quý 3/2023

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-nha-bang-nam-giu-luong-lon-tin-phieu-do-ngan-hang-nha-nuoc-phat-hanh-208319.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện nhà băng nắm giữ lượng lớn tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước phát hành
POWERED BY ONECMS & INTECH