Bất động sản

Lộ diện phân khúc ghi nhận lượng tiêu thụ tăng gần 7 lần tại TP. HCM và các tỉnh lân cận

An Nhiên 15/10/2024 06:01

Không chỉ nguồn cung tăng nhẹ, tỷ lệ tiêu thụ tùy theo từng loại hình hiện tăng gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung biệt thự, nhà phố chiếm phần lớn tại thị trường Đồng Nai

Báo cáo thị trường TP. HCM và vùng phụ cận do DKRA công bố gần đây cho thấy, trong quý III/2024, nguồn cung và lượng tiêu thụ sơ cấp của loại hình biệt thự, nhà phố đã tăng lần lượt 16% và gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

So với cùng kỳ năm 2023, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới có sự tăng trưởng tích cực, lần lượt gấp 4,1 lần và 7,6 lần.

Đặc biệt, Đồng Nai chiếm 55% nguồn cung và 47% lượng tiêu thụ mới trong quý. Mặc dù sức cầu chung của thị trường tăng tích cực, lượng tiêu thụ vẫn duy trì ở mức thấp, chỉ đạt khoảng 11% trên tổng nguồn cung.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với đầu năm, trong đó, sản phẩm đắt nhất thuộc về thị trường TP. HCM với giá 700 tỷ đồng/căn, giảm 6,6% so với quý trước.

Lộ diện phân khúc ghi nhận lượng tiêu thụ tăng gần 7 lần tại TP. HCM và các tỉnh lân cận
Nguồn cung biệt thự, nhà phố hiện đang chiếm phần lớn tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh minh họa

Tỉnh Đồng Nai đứng thứ hai với mức giá cao nhất là 228,5 tỷ đồng/căn. Nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu và hỗ trợ ngân hàng được áp dụng rộng rãi nhằm tăng thanh khoản.

Thị trường thứ cấp cũng ghi nhận mức tăng giá khoảng 4% so với quý trước. Dù giao dịch cải thiện, thanh khoản trong ngắn hạn vẫn chưa có sự đột biến.

>> Giá chung cư mới tại Hà Nội trung bình tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2

Dự báo quý IV/2024, DKRA nhận định nguồn cung mới sẽ tiếp tục tăng nhẹ so với quý trước, dự kiến đạt khoảng 550 – 650 căn, tập trung chủ yếu ở các địa phương như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Thanh khoản thị trường quý IV được kỳ vọng sẽ khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, đặc biệt ở các dự án có tiến độ xây dựng tốt và đảm bảo an toàn pháp lý.

Mặt bằng giá sơ cấp có thể tăng nhẹ do ảnh hưởng của chi phí đầu vào, trong khi thị trường thứ cấp sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá, đặc biệt tại các dự án đã bàn giao, có tiện ích và kết nối vùng thuận tiện.

Với dự báo kinh tế tích cực, hệ thống pháp lý hoàn thiện và lãi suất vay mua BĐS ở mức thấp, những yếu tố này được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

Giá đất nền tiếp tục neo cao và đi ngang so với đầu năm

Về loại hình đất nền, nguồn cung sơ cấp trong quý III/2024 tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nguồn cung mới vẫn khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 3% tổng nguồn cung sơ cấp và tăng nhẹ 2%.

Bình Dương hiện là tỉnh dẫn đầu thị trường mới với tỷ trọng nguồn cung và lượng tiêu thụ lần lượt đạt 52% và 78%. Thanh khoản thị trường ghi nhận sự tích cực khi lượng tiêu thụ tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước năm 2019.

Giao dịch chủ yếu tập trung vào các sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng và có pháp lý rõ ràng, với giá trung bình dưới 50 triệu đồng/m² tại TP. HCM và dưới 22 triệu đồng/m2 ở các vùng phụ cận.

Lộ diện phân khúc ghi nhận lượng tiêu thụ tăng gần 7 lần tại TP. HCM và các tỉnh lân cận
Thị trường thứ cấp tiếp tục chuyển biến tích cực. Ảnh minh họa

Mặt bằng giá sơ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với đầu năm và vẫn ở mức cao do tác động của chi phí đầu vào. Thị trường thứ cấp ghi nhận mức tăng giá nhẹ khoảng 3% so với quý trước. Mức thanh khoản thị trường đang phục hồi nhưng chưa có sự đột biến trong ngắn hạn.

Dự báo quý IV/2024, nguồn cung mới tiếp tục phục hồi tích cực nhưng vẫn ở mức thấp so với giai đoạn trước năm 2019, với dự kiến khoảng 350-450 sản phẩm. Các địa phương như Bình Dương, Long An và Đồng Nai được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt thanh khoản thị trường.

Mặt bằng giá sơ cấp dự kiến tăng nhẹ do chi phí đầu vào và các chính sách kích cầu từ chủ đầu tư.

Thị trường thứ cấp tiếp tục chuyển biến tích cực, đặc biệt tại các dự án có quy hoạch đồng bộ và pháp lý hoàn thiện. Ba luật về BĐS có hiệu lực từ tháng 8/2024, cùng với các yếu tố kinh tế và chính sách, được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến thị trường trong thời gian tới.

>> Hà Nội: Thêm 5 dự án nhà ở được bán cho người nước ngoài

Đấu giá huyện ngoại thành Hà Nội: 1.000 hồ sơ tham gia, chỉ có 10 lô đất đấu giá thành công

Sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam: Đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định dự án

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-phan-khuc-ghi-nhan-luong-tieu-thu-tang-gan-7-lan-tai-tp-hcm-va-cac-tinh-lan-can-253536.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện phân khúc ghi nhận lượng tiêu thụ tăng gần 7 lần tại TP. HCM và các tỉnh lân cận
POWERED BY ONECMS & INTECH