Lộ diện tuyến ống ngầm dài 21km cung cấp nhiên liệu cho sân bay lớn nhất Việt Nam

20-03-2024 15:02|Chi Chi

Thời gian xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay lớn nhất Việt Nam kéo dài khoảng 7 tháng.

Ngày 20/3, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về việc xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành.

Theo đó, tuyến ống ngầm truyền tải nhiên liệu Jet A-1 từ kho đầu nguồn Gò Dầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai về sân bay Long Thành có tổng chiều dài 21km, chia làm 9 đoạn, vị trí tuyến ống phần lớn kéo dài theo các tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Quốc lộ 51, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu. Tuyến ống ngầm gồm 2 đường ống thép được đặt song song, cách nhau 0,5m, chiều sâu chôn ống là 2m, mỗi ống có đường kính hơn 400mm, chiều dày gần 13mm. Thời gian xây dựng tuyến ống khoảng 7 tháng. Chủ đầu tư của tuyến ống là Công ty cổ phần Thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất.

Phần ngầm của sân bay quốc tế Long Thành đang được thi công

Phần ngầm của sân bay quốc tế Long Thành đang được thi công

Căn cứ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư tuyến ống đã điều chỉnh hướng tuyến ống dọc các tuyến đường. Sau khi tiến hành điều chỉnh, hướng tuyến đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng, đảm bảo an toàn, an ninh. Cụ thể, tuyến ống ngầm đi độc lập dưới lòng suối, không gắn vào các công trình cầu, không ảnh hưởng đến dòng chảy. Đồng thời tuyến ống ngầm đảm bảo tránh giao cắt với trụ nút giao và nằm ngoài hành lang phạm vi bảo vệ của đường sắt.

Trong quá trình xây dựng tuyến ống ngầm của sân bay Long Thành, chủ đầu tư cần có sự tính toán kỹ lưỡng, hạn chế tối đa việc thu hồi đất của người dân. Bởi có nhiều ý kiến của ngành chức năng cho rằng vị trí đặt tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành phần lớn là đất công cộng, có một đoạn đi qua đất người dân đang sử dụng.

Để đảm bảo quá trình thi công cũng như tránh những chồng lấn sau này, huyện Long Thành đề nghị chủ đầu tư xác định thật chính xác tọa độ của tuyến ống. Hiện, tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành đã được cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất, phù hợp quy hoạch xây dựng của địa phương.

Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026

Sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026

UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với chủ đầu tư hướng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành. Chủ đầu tư cần làm việc với các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất một số nội dung, rà soát kỹ các quy định, đảm bảo đường ống hoạt động an toàn, chống cháy nổ.

Dự kiến, sân bay Long Thành sẽ được khai thác từ giữa năm 2026. Để sân bay hoạt động hiệu quả, đồng bộ, tuyến ống cung cấp nhiên liệu cần hoàn thành chậm nhất là cuối năm 2025.

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40km về hướng Đông. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành tất cả 3 giai đoạn, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.

Ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ký Quyết định số 1777/QĐ–TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bao gồm một nhà ga công suất 25 triệu khách/năm, một đường cất hạ cánh 4000m x 75m, một đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123m và các công trình liên quan khác. Dự kiến triển khai công tác thiết kế và hoàn thành xây dựng trong giai đoạn 2020-2025 và khánh thành vào năm 2026.

>> Cập nhật tiến độ 2 dự án 'đặc biệt' nối cao tốc Bắc - Nam với sân bay lớn nhất Việt Nam

Cập nhật tiến độ 2 dự án 'đặc biệt' nối cao tốc Bắc - Nam với sân bay lớn nhất Việt Nam

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam thi công 'thần tốc' vượt tiến độ để về đích đúng dịp 30/4/2025

'Siêu' đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đi qua 20 tỉnh thành, có ga ngầm tại sân bay lớn nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lo-dien-tuyen-ong-ngam-dai-21km-cung-cap-nhien-lieu-cho-san-bay-lon-nhat-viet-nam-d118513.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện tuyến ống ngầm dài 21km cung cấp nhiên liệu cho sân bay lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH