Cập nhật tiến độ 2 dự án 'đặc biệt' nối cao tốc Bắc - Nam với sân bay lớn nhất Việt Nam

18-03-2024 19:45|Chi Chi

2 dự án quan trọng nối cao tốc Bắc - Nam với sân bay lớn nhất Việt Nam có tổng giá trị xây lắp 2.630 tỷ đồng, phục vụ 100 triệu khách/năm.

Gói thầu đường dẫn sân bay Long Thành T1 và T2 nằm trên địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai là dự án vô cùng quan trọng, có tổng giá trị xây lắp là 2.630 tỷ đồng.

Trên 2 tuyến này được thiết kế với 3 nút giao và 1 cầu đúc hẫng, 4 cầu bản rỗng, 4 cầu giản đơn. Theo kế hoạch, thời gian thi công công trình là 885 ngày. Hiện, mặt bằng tuyến T1 bàn giao đạt 99,8%, tuyến T2 đạt khoảng hơn 81%.

Đường dẫn T1, T2 trong dự án sân bay Long Thành đang được thi công. Ảnh: Đèo cả Group

Đường dẫn T1, T2 trong dự án sân bay Long Thành đang được thi công. Ảnh: Đèo cả Group

Nhà thầu cũng đã huy động 630 nhân sự với hơn 200 máy móc, thiết bị, triển khai 20 mũi thi công toàn tuyến và hiện đã hoàn tất đắp đất K95 đường công vụ, nền đường tuyến chính đạt khoảng 40%. Các hạng mục cầu, thi công cọc khoan nhồi các loại đạt 938/1.200 cọc, các bệ mố trụ hoàn thành 82/138 bệ, thân mố trụ đạt 30/138 cái. Tổng tiến độ gói thầu đạt 20,6%.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tuyến T1 dài 4,3km với vận tốc thiết kế đạt 80 km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị được triển khai từ ranh phía Tây của sân bay Long Thành đến quốc lộ 51. Từ đó kết nối giao thông từ sân bay Long Thành đến khu vực TP. HCM và các tỉnh phía Tây sân bay. Đây còn là tuyến đường hỗ trợ đắc lực cho công tác thi công các hạng mục sau này của sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi thực hiện lưu thông, vận chuyển máy móc thông qua đây.

Phối cảnh nút giao đường T1 với quốc lộ 51. Ảnh: ACV

Phối cảnh nút giao đường T1 với quốc lộ 51. Ảnh: ACV

Tuyến T2 dài 3,5km với tiêu chuẩn đường cao tốc cùng vận tốc thiết kế đạt 100 km/h nằm trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn giữa cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Với tính chất này, đây là tuyến đường rất quan trọng tạo thành hệ thống kết nối cho sân bay Long Thành tới cao tốc Bắc - Nam.

Thời hạn hoàn thành theo hợp đồng của dự án là tháng 12/2025 và đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm dự án trước thời hạn.

Hiện tại, nhà thầu đang làm việc với chủ đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đẩy nhanh bàn giao mặt bằng để thi công đồng bộ, giải quyết vấn đề mặt bằng khi một số điểm chưa được di dời.

Dự án sân bay Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, là sân bay lớn nhất, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), trong đó dành 4% cho giai đoạn 1.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm.​

>> Lộ diện cây cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam, vốn đầu tư vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng

Báo quốc tế 'choáng' về sức chứa của siêu sân bay 20 tỷ USD Việt Nam đang xây dựng, đứng ngang hàng với các sân bay lớn nhất thế giới

Số tiền 1,8 tỷ USD vừa được ‘rót’ vào sân bay lớn nhất Việt Nam từ đâu mà ra?

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu vượt tiến độ 3-6 tháng các công trình giao thông trọng điểm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cap-nhat-tien-do-2-du-an-dac-biet-noi-cao-toc-bac--nam-voi-san-bay-lon-nhat-viet-nam-d118299.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cập nhật tiến độ 2 dự án 'đặc biệt' nối cao tốc Bắc - Nam với sân bay lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH