Theo dự kiến, quy hoạch hàng không khu vực ĐBSH đến 2030 tầm nhìn đến 2050 có 3 cảng hàng không quốc tế.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Hồ sơ Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình thẩm định.
Theo hồ sơ, danh mục dự án hạ tầng giao thông quan trọng gồm 39 dự án đường bộ, 36 dự án đường thuỷ nội địa, 8 dự án đường sắt, 3 dự án cảng hàng không, sân bay và nhiều dự án cảng biển.
Có 3 cảng hàng không quốc tế thuộc khu vực ĐBSH
Đến năm 2030 quy hoạch phát triển 3 cảng hàng không quốc tế, gồm Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.
Tầm nhìn đến năm 2050 quy hoạch 3 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Hải Phòng, Nội bài; các cảng quốc nội gồm Cát Bi, cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ Đô. Cảng hàng không thứ 2 nhằm hỗ trợ cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cảng này dự kiến được nghiên cứu, xác định trước năm 2030.
-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài: Sẽ là sân bay cấp 4F; được xây thêm đến 2 đường cất hạ cánh, mở rộng sân đỗ hiện hữu; xây dựng khu hàng không dân dụng như sân đôc ô tô... xây dựng nhà ga T3 và đến T4, T5 (tầm nhìn đến 2050), cải tạo nhà ga T1, T2 hiện hữu với mục tiêu công suất 60 triệu lượt khách.
Ước tính tổng diện tích quy hoạch đến năm 2030 là 1.500ha và mở rộng quy mô, tầm nhìn đến 2050 là 2.230ha.
-Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: Sẽ là sân bay 4E. Quy mô đến năm 2030 có diện tích hơn 326ha và tầm nhìn đến 2050 là hơn 470ha.
-Cảng hàng không quốc tế Cát Bi: Sẽ là sân bay 4E. Tương lai cảng sẽ xây thêm 1 đường cất hạ cánh.
>> Vùng đồng bằng lớn thứ hai cả nước hút 390 dự án FDI, quy mô 13 tỷ USD
Lộ vị trí xây sân bay quốc tế mới, đưa Cát Bi thành sân quốc nội
Đáng chú ý, hồ sơ ghi nhận đến giai đoạn từ 2030-2050, phương án 2 khai thác cảng hàng không Cát Bi với công suất 18 triệu hành khách/năm.
Đồng thời hé lộ thông tin sẽ từng bước hình thành và đầu tư cảng hàng không quốc tế mới tại Tiên Lãng, thay thế cho Cát Bi và dự bị cho Nội Bài trong trường hợp Tiên Lãng được chọn là cảng hàng không số 2 vùng Thủ .
Cảng hàng không này sẽ được đầu tư thêm với quy mô tạo thành cụm cảng hàng không quốc tế cho vùng Thủ đô.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cát Bi sẽ là cảng hàng không quốc nội. Cảng hàng không quốc tế Hải phòng sẽ 'thế chân', trở thành cảng hàng không quốc tế.
>> Tỉnh nhiều lần 'tách - nhập' nhất cả nước sắp có thêm loạt khu công nghiệp quy mô 3.200ha