Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã tổ chức họp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và đã thống nhất kế hoạch triển khai điều chỉnh giá vé tại các trạm thu phí.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và các doanh nghiệp về điều chỉnh giá vé tại 44 dự án BOT.
Trên cơ sở đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh giá vé của 44 dự án BOT với tổng số 48 trạm thu phí. Thời gian điều chỉnh phí dự kiến từ 0 giờ ngày 29/12 tới đây.
Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát danh sách các đối tượng thu, mức thu, đối tượng miễn, giảm giá vé và hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé dự án và trạm thu phí theo đúng quy định; thực hiện thông báo công khai việc điều chỉnh giá vé trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan liên quan.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục đã tổ chức họp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đã thống nhất kế hoạch triển khai công tác điều chỉnh giá vé tại các trạm thu phí thuộc danh sách điều chỉnh giá vé.
Trạm thu phí không dừng |
>> Một năm sau 'cách mạng thu phí không dừng', ngành ETC đã thay đổi như thế nào?
Tại cuộc họp có 3 nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiến nghị không điều chỉnh giá vé. Cụ thể là trạm Cù Mông thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả; trạm Km1747 thuộc dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14), đoạn Km1738+148 - Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk; trạm Km11+625 thuộc dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT.
Sau rà soát, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổng hợp số dự án điều chỉnh giá vé của 41 dự án BOT (do 3 dự án không điều chỉnh phí).
Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thông báo công khai và niêm yết mức giá, thời điểm áp dụng mức giá mới theo quy định tại Thông tư số 45/2021 của Bộ GTVT; niêm yết mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công được điều chỉnh tại địa điểm cung cấp sản phẩm, dịch vụ công theo quy định của pháp luật về giá, phí.
Sau khi hoàn thiện thủ tục điều chỉnh giá vé, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ đúng mức giá, đúng thời điểm, thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đúng quy định.
>> Gần 1 triệu lượt tải và khoảng 250 nghìn lượt sử dụng ví điện tử VETC
Theo đó, với phương án tăng phí sử dụng cầu đường đề xuất, giá cước vận tải trên các tuyến đường BOT sẽ tăng khoảng 0,2 - 1,4% so với trước khi tăng giá vé BOT. Việc điều chỉnh này chỉ làm tăng giá cước vận tải khoảng 0,2-1,4% nên dự kiến sẽ tác động không đáng kể đến CPI.
Lý giải về tăng giá vé các dự án BOT, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý đưa vào khai thác chủ yếu từ trước năm 2016, theo quy định của hợp đồng dự án BOT, một chu kỳ điều chỉnh giá vé là 3 năm/lần (với mức tăng 6%/năm).
Mặc dù các dự án, trạm thu phí đã đến kỳ tăng giá vé từ năm 2019 - 2022, cá biệt có những dự án đã đến chu kỳ tăng vé lần 2 nhưng vẫn chưa được tăng giá làm ảnh hưởng đến phương án tài chính và khả năng hoàn vốn của dự án.
>> CII hoàn tất giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng cho hai dự án BOT trọng điểm