Kiến thức

Loại cá 'quý như vàng' ở Việt Nam, có bộ phận bán giá đến 2 tỷ

Linh Chi 23/07/2024 21:13

Người Trung Quốc cho rằng ăn cá sủ vàng sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát lộc phát tài. Còn người Nhật và Việt Nam cho rằng cá sủ vàng là "lộc trời" bởi thịt cá thơm ngon, giúp bồi bổ gan thận.

Càng quý hiếm càng ít gặp

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, thường sống ở Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Sri Lanka và Trung Quốc. Nó còn được gọi vói tên như cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá sủ vàng...

Ở Việt Nam, cá sủ vàng có rải rác từ vùng biển miền Bắc đến miền Nam nhưng ít khi đánh bắt được nên càng quý hiếm.

Cá sủ vàng là loại cá cực kỳ quý hiếm. Ảnh: Tri Thức và Cuộc Sống

Cá sủ vàng là loại cá cực kỳ quý hiếm. Ảnh: Tri Thức và Cuộc Sống

Cá sủ vàng có vây lưng dài, miệng rộng và nhọn, màu vàng nghệ lấp lánh. Nửa thân dưới có màu trắng bạc hơi phớt hồng. Phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sàng tùy vào môi trường chúng sinh sống.

Với những con cá sủ vàng trưởng thành có thể đạt 100-130kg. Vì quý hiếm, cá sủ vàng có giá trị kinh tế rất cao. Trước năm 2005, cá sủ vàng tại Việt Nam có giá từ 5-7 triệu đồng/kg, 2 năm sau đã tăng lên 15-20 triệu đồng/kg. Hiện nay, loại cá sủ vàng này có giá rất cao, tùy thuộc vào cân nặng của cá.

Nói đến cá sủ vàng, việc nó đắt đỏ không chỉ do quý hiếm mà còn vì chúng rất bổ dưỡng, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Người Trung Quốc cho rằng ăn cá sủ vàng sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát lộc phát tài. Còn người Nhật và Việt Nam cho rằng cá sủ vàng là "lộc trời" bởi thịt cá thơm ngon, giúp bồi bổ gan thận.

Cá sủ vàng chứa nhiều protein, axit béo vitamin B, selen, kali và kẽm. Những dưỡng chất này giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện thị lực, chữa trị một số bệnh về tuyến tiền liệt, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và chống ung thư. Đặc biệt, phụ nữ khi mang thai hoặc sau sinh ăn cá sủ vàng sẽ rất tốt vì thịt cá sử dụng giàu omega-3. Các món ăn từ cá sủ vàng lọt top 10 món ăn ưa thích nhất của người Hồng Kông (Trung Quốc) và được xếp vào hàng đắt nhất thế giới.

Bộ phận quý như vàng

Mặc dù thịt cá sủ vàng rất ngon nhưng đây không phải là bộ phận quý nhất. Nhắc đến loại cá đắt đỏ này, bóng cá mới là thứ khiến giới nhà giàu săn lùng.

Bóng cá sủ vàng phơi khô

Bóng cá sủ vàng phơi khô

Truyền thông Trung Quốc từng đưa tin về một người ngư dân ở Chiết Giang tình cờ bắt được 2 con cá sủ vàng. Do rất thích các món ăn từ bóng cá phơi khô nên ông quyết định chế biến bóng cá sủ vàng. Sau khi làm sạch bóng cá, ông đem đi phơi và bất ngờ để quên tận 38 năm. Tuy nhiên, khi tìm thấy, bóng cá không hề bị hỏng hay nấm mốc mà khô cứng, chuyển sang màu vàng hổ phách rất đẹp.

Ông chụp lại và đăng lên mạng, bất ngờ có rất nhiều người hỏi mua với giá cực cao, lên đến 500.000 NDT (hơn 1,7 tỷ đồng).

Bóng cá sủ vàng khi phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng rất cao, bổ ngang nhân sâm, tổ yến vì chúng chứa nhiều đạm. Có thông tin giá bóng cá sủ vàng lên đến 45.000-55.000 USD/kg tùy theo độ dài của bóng.

Bóng cá sủ vàng còn được dùng làm chỉ khâu tự tiêu trong y tế. Loại chỉ này không gây tổn thương đối với mô, giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Theo các chuyên gia, ở nước ta, cá sủ vàng là một trong những loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng cao cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển (theo Quyết định số 82 của Bộ NN-PTNT ban hành năm 2008).

Hành vi mua - bán cá sủ vàng có thể bị phạt tiền. Theo quy định tại khoản 3, 4, Điều 7 Nghị định 103/2013, mức phạt đối với một trong các hành vi mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng sẽ bị phạt từ 20-40 triệu đồng nếu khối lượng thủy sinh dưới 10kg. Nếu khối lượng thủy sinh trên 30kg, số tiền phạt có thể lên tới 80-100 triệu đồng.

>>Loại cá từng được mệnh danh “ngũ quý hà thủy”, có ruột dài gấp 10 lần chiều dài của thân: Đặc sản dành cho người sành ăn, giá nửa triệu/kg

Hải sản tươi rói vẫn ế, bà nội trợ đua nhau săn mua hàng ngộp chết

Xuất hiện ‘chìa khoá’ gần 12.000 tỷ đồng gỡ ách tắc cho đường đến một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-ca-quy-nhu-vang-o-viet-nam-co-bo-phan-ban-gia-den-2-ty-d128392.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại cá 'quý như vàng' ở Việt Nam, có bộ phận bán giá đến 2 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH