Xã hội

Loại cây ở Việt Nam có vị ngọt như đường nhưng lại là dược liệu quý giúp hạ đường huyết, hỗ trợ chống ung thư

Đại Dương 23/09/2024 20:29

Loại cây này không còn xa lạ đối với người Việt, tuy nhiên, ít người biết hết công dụng của nó.

Cam thảo, một loại thảo dược quen thuộc trong y học cổ truyền, không chỉ mang đến hương vị ngọt ngào đặc trưng mà còn được coi là "báu vật" của tự nhiên với vô số công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích ấn tượng cho sức khỏe mà cam thảo mang lại:

Hạ đường huyết hiệu quả

Công dụng nổi bật đầu tiên của cam thảo chính là khả năng giảm lượng đường trong máu. Theo đó, hoạt chất ancaloit (amelin) trong cây cam thảo đất có hiệu quả cao trong việc ổn định và cải thiện đường huyết.

Cam thảo có khả năng giảm lượng đường trong máu. Ảnh minh họa

Cam thảo có khả năng giảm lượng đường trong máu. Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, trong rễ cam thảo có chứa chất amorfrutin – một hợp chất có đặc tính chống tiểu đường. Amorfrutin không chỉ giúp ổn định đường huyết mà còn có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tiểu đường. Mặc dù có hương vị ngọt, cam thảo không làm tăng đường huyết mà còn giúp giảm cảm giác thèm đường, hỗ trợ sức khỏe toàn diện.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Cam thảo không chỉ mang đến hương vị ngọt ngào, dễ chịu mà còn là một "vị cứu tinh" cho hệ tiêu hóa. Loại thảo dược này giúp làm dịu dạ dày, giảm các triệu chứng như đầy hơi, ợ chua và đau bụng. Đặc biệt, thành phần glycyrrhizin trong cam thảo nổi bật với khả năng kháng viêm mạnh mẽ, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng và thúc đẩy quá trình lành vết loét.

Bên cạnh đó, cam thảo còn giúp kích thích sản xuất chất nhầy trong dạ dày, tạo thành một lớp màng tự nhiên chống lại tác động của acid dạ dày và các tác nhân gây hại khác. Nhờ vậy, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, giảm thiểu các rối loạn tiêu hóa và bảo vệ dạ dày khỏi những tổn thương nghiêm trọng.

Chống ung thư

Giáo sư Mohamed Rafi từ Viện Nghiên cứu Thức ăn tại Đại học Rutgers đã phát hiện ra một phân tử mới có tên là Bhydroxy-DHP (BHP), được chiết xuất từ rễ cây cam thảo, có tiềm năng trong việc chữa bệnh và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Cam thảo có tiềm năng trong việc chữa bệnh và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Ảnh minh họa

Cam thảo có tiềm năng trong việc chữa bệnh và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Ảnh minh họa

BHP, thuộc nhóm polyphenols – một loại hóa chất hữu cơ, chứa hợp chất có khả năng chống ung thư tương tự như trong trà xanh. BHP có khả năng ức chế các protein thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư trong khối u, từ đó làm cho các tế bào ung thư không thể phát triển.

Giáo sư Rafi khẳng định: "Chúng ta có thể chắc chắn khẳng định rằng lần đầu tiên BHP có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú". Theo kết quả từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đây là hai bệnh ung thư hàng đầu ở nam và nữ.

Hỗ trợ chữa trị một số bệnh về hô hấp

Cam thảo là một trong những thảo dược quý giá hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp nhờ vào khả năng làm loãng dịch nhầy trong đường hô hấp, giúp đẩy đờm ra ngoài dễ dàng và làm giảm cơn ho hiệu quả. Điều này đặc biệt có ích trong các trường hợp bị cảm lạnh, viêm phế quản hay các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp khiến bệnh nhân gặp khó khăn với ho và đờm.

Không chỉ vậy, các hoạt chất kháng viêm mạnh mẽ trong cam thảo còn giúp làm dịu kích ứng và viêm nhiễm trong cổ họng, làm giảm các triệu chứng đau rát và khó chịu, hỗ trợ quá trình điều trị viêm họng hiệu quả hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy cam thảo còn có thể giảm tần suất và cường độ của các cơn hen suyễn, cải thiện chức năng phổi và giảm viêm đường thở, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hô hấp toàn diện.

Tăng cường hệ miễn dịch

Cam thảo là một nguồn dồi dào chất chống oxy hóa như flavonoid, glycyrrhizin và glabridin. Những hợp chất này đóng vai trò như "những chiến binh" bảo vệ tế bào khỏi sự phá hủy của các gốc tự do – những phân tử gây tổn thương tế bào, làm hỏng DNA và thúc đẩy quá trình lão hóa cũng như nhiều bệnh mãn tính. Nhờ khả năng trung hòa các gốc tự do, cam thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch, củng cố sức đề kháng tự nhiên của cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

Cam thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch, củng cố sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Ảnh minh họa

Cam thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch, củng cố sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Ảnh minh họa

Glycyrrhizin, thành phần chính trong cam thảo, đã được chứng minh có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ, bao gồm chống lại vi khuẩn H.pylori - tác nhân gây viêm loét dạ dày. Hơn nữa, các flavonoid trong cam thảo còn giúp ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng do virus.

Tuy nhiên, việc sử dụng cam thảo cần được kiểm soát ở mức độ vừa phải. Việc lạm dụng loại thảo dược này có thể dẫn đến các tác dụng phụ như tăng huyết áp, giữ nước và mất cân bằng điện giải. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc những người có tình trạng sức khỏe đặc biệt, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cam thảo để đảm bảo an toàn và tránh những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

>> Loại quả rẻ bậc nhất Việt Nam có thể chặn tế bào ung thư di căn, được ví như 'insulin' giảm đến 60% mức đường huyết

Loại dưỡng chất đẩy lùi tiểu đường có trong loại quả giá rẻ, xuất hiện nhiều ở các khu chợ Việt Nam

Loại cây có ở Việt Nam, vị ngọt hơn đường gấp 200-400 lần lại là 'insulin' hạ đường huyết, làm tế bào ung thư 'tự huỷ'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-cay-o-viet-nam-co-vi-ngot-nhu-duong-nhung-lai-la-duoc-lieu-quy-giup-ha-duong-huyet-ho-tro-chong-ung-thu-d133873.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại cây ở Việt Nam có vị ngọt như đường nhưng lại là dược liệu quý giúp hạ đường huyết, hỗ trợ chống ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH