Sức khoẻ

Loại chanh “lạ” của Trung Quốc đang “sốt xình xịch” ở Việt Nam, đắt gấp 3 lần chanh thường nhưng vẫn cháy hàng

Hoàng Giang 22/11/2023 - 10:11

Một loại chanh khá mới mẻ đối với người Việt Nam đang nhanh chóng trở thành “cơn sốt” của giới trẻ.

Gần đây, trà chanh giã tay đang trở thành “hot trend” của giới trẻ, thu hút sự quan tâm và săn lùng mua sắm từ đông đảo người tiêu dùng. Đặc biệt, tại nhiều điểm bán trà chanh giã tay ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, người ta thường phải xếp hàng và đợi lấy số để có cơ hội mua một cốc trà.

Nguyên liệu chính để chế biến trà chanh giã tay là chanh tươi Quảng Đông (Trung Quốc), còn được biết đến với tên gọi "chanh nước hoa". Đây là loại chanh có kích thước lớn hơn so với chanh thông thường, có hình dáng bầu dục, hai đầu nhọn, vỏ dày chứa nhiều tinh dầu, ít nước và mang hương thơm đặc trưng.

Empty

Để sở hữu 1kg chanh nước hoa, người tiêu dùng phải chi trả từ 60-100 nghìn đồng, mức giá cao gấp 3-4 lần so với chanh thông thường. Tuy nhiên, dù giá cao nhưng mỗi lô chanh nhập về đều được các đầu mối “săn” để mua hết sạch.

Chị Nguyễn Hương, một nhà buôn hoa quả tại Thanh Xuân (Hà Nội), chia sẻ rằng trà chanh giã tay là một xu hướng xuất phát từ Trung Quốc, đã tồn tại từ vài năm trước nhưng chỉ mới lan rộng tại Việt Nam trong năm nay và đã thu hút sự quan tâm của nhiều người mua.

Empty

"Với nghề buôn hoa quả của tôi, tôi luôn cập nhật và mang về những sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm. Trước đây, ít người biết đến chanh nước hoa là gì. Nhưng trong năm nay có nhiều người hỏi về nên tôi quyết định nhập về. Ban đầu, số lượng hàng không nhiều, giá bán lẻ là 75 nghìn đồng/kg, từ 5kg trở lên là 70 nghìn đồng/kg và mua theo thùng 28kg là 60 nghìn đồng/kg. Hiện tại, giá bán lẻ đã giảm xuống còn 60 nghìn đồng/kg, còn giá sỉ đầu tấn là 42 nghìn đồng/kg", chị Hương chia sẻ.

5714e7060b42a21cfb53

Ban đầu, khi chị Hương mới bắt đầu kinh doanh chanh tươi Quảng Đông, cô chỉ dám nhập về 1-2 tạ. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhu cầu mua chanh, hàng ngày chị đã phải nhập về đến mức cả tấn cũng nhanh chóng bán hết. Tuy nhiên, hiện tại khách đặt bao nhiêu thì chị đặt về bấy nhiêu vì nay Hà Nội đã trở lạnh và chị lo ngại trà chanh giã tay sẽ sớm hết “trend”.

Là chủ của một điểm bán trà chanh giã tay đang là "hot trend" tại Hà Nội, anh Nguyễn Thế Hảo (32 tuổi) cho biết anh bán khoảng 200 cốc trà mỗi ngày với giá 25 nghìn đồng mỗi cốc.

Theo anh Hảo, món đồ uống này được mang về từ Trung Quốc và sử dụng chanh tươi Quảng Đông. Trước khi giã, anh Hảo sẽ loại bỏ phần vỏ, sau đó cắt thành từng lớp mỏng, đặt vào cốc và giã mạnh tay. Sau khi giã, anh sẽ thêm trà, siro và đường để tạo ra một cốc nước trà hoàn chỉnh.

Empty

Khác biệt với chanh Việt Nam, chanh Quảng Đông có giá cao gấp 3 lần, dao động từ 60-70 nghìn đồng/kg. Trong những thời điểm khan hàng, giá có thể tăng lên 80-90 nghìn đồng/kg. Anh Hảo chia sẻ rằng quán của anh bán từ 16h đến 23h mỗi ngày và sử dụng hơn 40kg chanh tươi mỗi ngày.

Anh Nguyễn Hoài Nam, chủ một tiệm trà ở TP.Hồ Chí Minh, cho biết mỗi ngày tiệm của anh bán hàng nghìn ly trà chanh giã tay. Theo anh Nam, chanh Quảng Đông hay chanh nước hoa mang đến hương vị đặc trưng của cây sả, lá trúc, bưởi và tinh dầu chanh mà không gây cảm giác đắng hoặc chát. Anh nói: "Có ngày chỉ trong vòng 4 tiếng, quán tôi bùng nổ với 531 đơn hàng đặt online. Nhiều đơn hàng phải bị hủy vì lượng khách quá đông, các tài xế đến nhận hàng không kịp, vỉa hè đông đúc, thậm chí tràn ra đường chỉ vì chờ được thử trà chanh giã tay."

Empty

Không chỉ bán trà chanh giã tay, anh Nam còn nhập thêm chanh tươi Quảng Đông để bán. Khách hàng mua chanh tươi sẽ được tặng kèm bộ dụng cụ giã tay chịu lực 1.000ml và được tặng miễn phí công thức pha trà chanh giã tay.

Anh Nam chia sẻ thêm: "Có những ngày, ngay cả vào lúc 12 giờ đêm, vẫn có khách hàng chạy từ Bình Dương để mua 50kg chanh bán, hoặc có cặp vợ chồng từ Long An đến vào buổi tối để mua chanh. Dù tôi bán đầu tấn nhưng tôi vẫn ưa thích bán lẻ hơn là bán sỉ vì khi giao tiếp với từng khách hàng, tôi luôn học được một câu chuyện kinh doanh mới. Thất bại và thành công đều là những trải nghiệm quý giá mà tôi rút ra được từ đó."

>>Ốc luộc là món khoái khẩu của người Việt nhưng lại “đại kỵ” với 3 nhóm người này

Loại quả người mắc bệnh tiểu đường nên tránh xa

Loại quả đặc biệt giống như sữa mẹ chỉ có Việt Nam xuất khẩu, Mỹ, Trung cực kỳ ưa chuộng bất chấp giá có thời điểm 500.000 đồng/kg

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-chanh-la-cua-trung-quoc-dang-sot-xinh-xich-o-viet-nam-dat-gap-3-lan-chanh-thuong-nhung-van-chay-hang-d111826.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại chanh “lạ” của Trung Quốc đang “sốt xình xịch” ở Việt Nam, đắt gấp 3 lần chanh thường nhưng vẫn cháy hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH