Sức khoẻ

Ốc luộc là món khoái khẩu của người Việt nhưng lại “đại kỵ” với 3 nhóm người này

Hoàng Giang 22/11/2023 06:16

Ốc luộc là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt, tuy nhiên có những nhóm người tuyệt đối không nên ăn ốc.

Ốc luộc không chỉ là món ăn vặt phổ biến mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên tiêu thụ món ốc luộc. Dưới đây là những tác dụng tích cực của ốc và những người nên tránh ăn ốc luộc.

Empty

Tác dụng của ốc:

Theo chuyên gia, bên cạnh sử dụng làm món ăn, ốc còn được sử dụng làm thuốc.

Ốc nước ngọt hay còn được biết đến với các tên gọi như ốc đồng, ốc vàng, danh oa,... không chỉ là một nguồn thực phẩm ngon miệng mà còn có tác dụng trong lĩnh vực y học cổ truyền. Thịt ốc được cho là tính hàn, có vị ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, mỡ, canxi, photpho, sắt, các sinh tố B2, PP, A.

Ốc nước ngọt thường được sử dụng trong Đông y để chữa trị các vấn đề như vàng da, phù thũng, bệnh gan, và trĩ.

Empty

Một số món ốc dễ chế biến, bổ dưỡng

Ốc hấp lá gừng: Thịt ốc được băm kỹ, trộn với giò sống, cuốn vào lá gừng non và nhồi vào vỏ ốc, sau đó hấp cách thuỷ. Sự kết hợp giữa tính hàn của ốc và tính nóng của gừng giúp duy trì sự cân bằng cho cơ thể, cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng.

Empty

Canh ốc bươu lá vang: Sử dụng ốc bươu 500g và lá vang 100g, nấu cùng với ớt hiểm, khế chua trong nồi, nêm gia vị vừa ăn. Món canh ốc này được coi là một phương thuốc giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng và kích thích sự lưu thông của huyết khí.

Ốc nấu giả ba ba:Nấu ốc giả ba ba cùng thịt ba chỉ, chuối xanh, đậu phụ nướng, thêm tía tô...Món ốc này có tác dụng làm ấm cơ thể, dưỡng huyết, bổ âm, ích vị, thông khí, hỗ trợ chữa suy nhược cơ thể.

Ốc bươu củ chuối: Ngâm ốc để loại bỏ nhớt, rửa sạch và khều lấy đầu, sau đó bỏ ruột. Thịt lợn ba chỉ thái mỏng, ướp ốc và thịt với mẻ chua, nước nghệ. Củ chuối hột (chuối chát) non được thái mỏng và ngâm nước để loại bỏ nhựa.

Hành, tỏi, nghệ được chuẩn bị và sao phi thơm với dầu ăn. Thêm thịt ốc đã ướp vào xào săn. Bạc hà được tước vỏ, thái lát, bóp muối. Cho bạc hà, thịt ba chỉ và ít nước dùng vào nồi, nấu cho chín mềm. Cuối cùng, thêm đậu rán vào trộn đều và nêm gia vị vừa ăn. Món ốc bươu củ chuối này không chỉ giải độc mà còn hỗ trợ trị đái tháo đường và giảm cảm giác khát nước, đói bụng, đồng thời trừ thấp nhiệt.

Empty

Giò ốc: Ốc luộc chín, khều phần miệng, sau đó xào với tiêu, gừng, mì chính, mộc nhĩ, nấm hương và thịt thủ lợn. Cho phần hỗn hợp trên nguội rồi gói trong khuôn sắt lót lá chuối. Để giò ốc trở nên ngon hơn, càng nén chặt càng tốt.Sau khi luộc giò, bỏ khuôn sắt và lại bó thành giò bằng 8 thanh tre cật để giữ cho giò ốc được nén chặt hơn.

Người xưa thường dùng giò ốc để trị chứng hoàng đản, thần kinh suy nhược, khí huyết không đủ, phù thũng và lao hạch.

Những người không nên ăn ốc luộc

Tuy ốc luộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh từ Viện Công nghệ Thực phẩm,Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định rằng, tốt nhất là chỉ nên ăn ốc trung bình 1-2 lần mỗi tuần. Cùng với đó, những nhóm người sau đây nên hạn chế hoặc tránh xa ốc:

Người bị gout, viêm khớp:

Ốc chứa nhiều protein, do đó những người có vấn đề với gout và viêm khớp nên hạn chế ăn ốc. Natri có trong ốc cũng có thể làm trầm trọng tình trạng của người bệnh tiểu đường và thận.

Người có tiền sử dị ứng với hải sản:

Những người đã từng phải đối mặt với vấn đề dị ứng đối với hải sản nói chung, đặc biệt là ốc, nên tránh ăn ốc để tránh nguy cơ đau bụng, nổi mề đay, ngứa và cảm giác khó chịu khác.

Người có vấn đề về dạ dày hoặc mới ốm dậy:

Khi dạ dày yếu, sau khi trải qua tình trạng tiêu chảy hoặc mới ốm dậy, việc ăn ốc có thể gây hại cho đường ruột, dẫn đến khả năng khó tiêu và tăng nguy cơ tình trạng đi ngoài.

Đây là khuyến cáo về những nhóm người không nên ăn ốc. Nếu thuộc nhóm người trên, hãy lưu ý để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

>>4 món “đầu độc” não, thậm chí gây đột quỵ và mất trí nhớ, toàn loại người Việt ăn thường xuyên

4 nhóm người đại kỵ với rau cải, không nên ăn kẻo ôm hoạ vào người

Một món ăn đường phố Việt Nam bất ngờ đứng đầu danh sách 100 món ngon nhất thế giới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/oc-luoc-la-mon-khoai-khau-cua-nguoi-viet-nhung-lai-dai-ky-voi-3-nhom-nguoi-nay-d111798.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ốc luộc là món khoái khẩu của người Việt nhưng lại “đại kỵ” với 3 nhóm người này
POWERED BY ONECMS & INTECH