Xã hội

Loại củ bán đầy chợ Việt được ví như ‘nhân sâm của người nghèo’, chứa hợp chất giúp giảm nguy cơ ung thư

Khả Vy 18/10/2024 - 07:28

Loại củ này là nguồn giàu beta-carotene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương.

Cà rốt là một loại củ thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), có nguồn gốc từ Trung Á và hiện được trồng rộng rãi trên khắp thế giới. Cà rốt nổi bật với màu cam, nhưng cũng có nhiều biến thể màu khác như tím, vàng, đỏ và trắng.

Loại củ bán đầy chợ Việt được ví như ‘nhân sâm của người nghèo’, chứa hợp chất giúp giảm nguy cơ ung thư - ảnh 1
Cà rốt chứa nhiều phytochemical, hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Củ cà rốt là nguồn giàu beta-carotene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương. Ngoài ra, cà rốt còn chứa nhiều phytochemical, hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên ăn cà rốt sống có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi, nhờ vào khả năng chống oxy hóa và bảo vệ tế bào của những thành phần dinh dưỡng trong loại củ này.

Loại củ bán đầy chợ Việt được ví như ‘nhân sâm của người nghèo’, chứa hợp chất giúp giảm nguy cơ ung thư - ảnh 2
Cà rốt nổi bật với màu cam, nhưng cũng có nhiều biến thể màu khác như tím, vàng, đỏ và trắng

Một nghiên cứu từ Đại học Newcastle, Anh, đã phân tích dữ liệu từ gần 140.000 bệnh nhân ung thư và 4,7 triệu người tham gia, nhằm tìm hiểu mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà rốt, nồng độ alpha-carotene trong máu và tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Kết quả cho thấy ăn khoảng 5 củ cà rốt mỗi tuần (tương đương 400 gram) có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đến 20%. Thậm chí, việc tiêu thụ một lượng nhỏ hơn, chẳng hạn 60 gram mỗi tuần, cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư khoảng 4%.

Vào tháng 12/2023, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Liên bang Zurich, Thụy Sỹ đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nature Communications. Trong nghiên cứu này, họ đã chọn lọc kỹ càng từ 1.200 hợp chất thực vật và cuối cùng phát hiện ra một "kho báu ẩn giấu" trong cà rốt - hợp chất polyacetylene tự nhiên. Thành phần kỳ diệu này được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện chức năng vận động, thúc đẩy quá trình trao đổi chất năng lượng, giúp cơ thể trở nên linh hoạt và khỏe mạnh hơn.

Loại củ bán đầy chợ Việt được ví như ‘nhân sâm của người nghèo’, chứa hợp chất giúp giảm nguy cơ ung thư - ảnh 3
Dù cà rốt có lợi trong việc phòng ngừa ung thư, nhưng ung thư là một căn bệnh phức tạp và không thể ngăn ngừa hoàn toàn chỉ bằng việc ăn một loại thực phẩm duy nhất

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Khoa Ung bướu tại Bệnh viện Đại học Sư phạm Hàng Châu, Trung Quốc, lương y Ni Wei nhấn mạnh rằng dù cà rốt có lợi trong việc phòng ngừa ung thư, nhưng ung thư là một căn bệnh phức tạp và không thể ngăn ngừa hoàn toàn chỉ bằng việc ăn một loại thực phẩm duy nhất. Ông cho biết, chúng ta cần có cái nhìn tổng quát, cà rốt có thể góp phần vào việc phòng chống ung thư, nhưng không phải là giải pháp duy nhất.

Lưu ý khi ăn cà rốt để đảm bảo sức khỏe:

- Việc uống nước ép cà rốt nên giới hạn ở mức 2-3 lần/tuần.

- Khi mua cà rốt, hãy chọn những củ có màu tươi sáng, cứng chắc và bề mặt trơn láng. Trước khi chế biến, cần rửa sạch, gọt vỏ và cắt bỏ hai đầu để loại bỏ khả năng ngộ độc do dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại.

- Nhiều người cho rằng ăn cà rốt sống sẽ tốt hơn, nhưng thực tế lại không phải vậy. Nên nấu chín cà rốt để vitamin A được giải phóng và cơ thể dễ hấp thu hơn.

- Tránh nấu cà rốt cùng với các loại thủy, hải sản, vì sự kết hợp này có thể gây ra ngộ độc.

>> Loại quả bán đầy siêu thị chứa dạng vitamin tan trong dầu hiếm gặp, giúp phòng ung thư

Loại quả ‘quê mùa’ được ví như ‘kho báu’ dinh dưỡng, giúp giảm đường huyết và là thực phẩm chống ung thư tiềm năng

Công dụng đặc biệt khiến loại quả phổ biến ở Việt Nam được 'săn lùng', thu mua với mức giá cao kỷ lục

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/loai-cu-ban-day-cho-viet-duoc-vi-nhu-nhan-sam-cua-nguoi-ngheo-chua-hop-chat-giup-giam-nguy-co-ung-thu-128428.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại củ bán đầy chợ Việt được ví như ‘nhân sâm của người nghèo’, chứa hợp chất giúp giảm nguy cơ ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH