Loại lá quen thuộc vừa là ‘thần dược’ hạ đường huyết, vừa hỗ trợ làm đẹp: Có đầy ở Việt Nam nhưng chẳng ai dùng

23-05-2024 14:19|Hoàng Giang

Theo y học cổ truyền, loại lá này đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay vì đặc tính chữa bệnh của chúng.

Xoài là loại trái cây được ưa chuộng trên toàn thế giới bởi hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe. Điều đáng ngạc nhiên là lá xoài cũng rất cần thiết cho sức khỏe.

Lá xoài có tên khoa học là Mangifera Indica. Theo Ayurveda và y học cổ truyền Trung Quốc, lá xoài đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay vì đặc tính chữa bệnh của chúng. Lợi ích của lá xoài rất đa dạng và phong phú đến nỗi chúng cũng được coi là vô cùng quan trọng trong y học phương Đông.

Lợi ích của lá xoài rất đa dạng và phong phú đến nỗi chúng cũng được coi là vô cùng quan trọng trong y học phương Đông (Ảnh: eBay)

Lợi ích của lá xoài rất đa dạng và phong phú đến nỗi chúng cũng được coi là vô cùng quan trọng trong y học phương Đông (Ảnh: eBay)

Dưới đây là 9 tác dụng tuyệt vời của lá xoài mà rất nhiều người đã bỏ qua:

Chống trầm cảm

Theo bác sĩ Rajeev Singh, Cử nhân Y học và Phẫu thuật Ayurvedic, nghiên cứu trên động vật cho thấy chất mangiferin trong lá xoài có thể mang lại một số lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tâm thần. Nó đã được tìm thấy có thể có đặc tính chống trầm cảm và chống lo âu. Bằng cách đó, lá xoài có thể hứa hẹn trở thành một liệu pháp tiềm năng cho chứng rối loạn trầm cảm và lo âu.

Ổn định đường huyết

Lá xoài có tác dụng tuyệt vời trong việc cân bằng lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. Trong lá xoài có chứa tannin có tên gọi là anthocyanidin, có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường giai đoạn đầu. Nó cũng chứa 3beta taraxerol và ethyl acetate, giúp điều trị tăng lượng đường trong máu.

Cách sử dụng: Bạn có thể đun sôi 10-15 lá xoài với một cốc nước. Sau đó để nước qua đêm cho nguội và uống khi bụng đói vào buổi sáng.

Hỗ trợ sức khỏe làn da

Lá xoài chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe làn da. Chiết xuất lá xoài có thể làm giảm nếp nhăn, dấu hiệu lão hóa và khô da. Đồng thời, loại lá này cũng giúp sản xuất collagen có thể làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt.

Chiết xuất lá xoài có thể làm giảm nếp nhăn, dấu hiệu lão hóa và khô da (Ảnh: tysmagazine.com)

Chiết xuất lá xoài có thể làm giảm nếp nhăn, dấu hiệu lão hóa và khô da (Ảnh: tysmagazine.com)

Lá xoài có đặc tính kháng khuẩn giúp điều trị các bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn như nhiễm trùng tụ cầu khuẩn và bỏng da. Anthocyanin có trong lá xoài giúp giảm vết bỏng ngay lập tức.

Cách sử dụng: Để có kết quả tức thì, hãy lấy vài lá xoài và đốt chúng. Sau đó lấy tro từ lá bôi lên vết bỏng.

Kích thích mọc tóc

Dùng lá xoài để mọc tóc là một phương pháp cổ xưa giúp tóc mọc nhanh. Lá rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C và A, giúp tăng cường sản xuất collagen rất quan trọng cho mái tóc khỏe mạnh. Lá xoài mang lại độ bóng cho mái tóc hư tổn của bạn.

Cách sử dụng: Nghiền nhuyễn lá xoài tươi, yhoa hỗn hợp lên tóc và gội đầu sau khoảng 15 phút với nước.

Hạ huyết áp

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Bệnh viện Ai Cập, lá xoài có thể giúp giảm huyết áp nhờ các đặc tính hạ huyết áp của nó. Việc tiêu thụ lá xoài có tác dụng củng cố các mạch máu và hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch.

Cách sử dụng: Rửa sạch lá xoài, đun sôi trong nước khoảng 10-15 phút, sau đó lọc lấy nước uống.

Hỗ trợ điều trị sỏi mật, sỏi thận

Bột lá xoài được dùng trị sỏi mật, sỏi thận. Nó giúp phá vỡ sỏi thận và tống chúng ra khỏi cơ thể bạn qua đường tiểu tiện. Lá xoài là hình thức tốt nhất để loại bỏ độc tố có hại khỏi cơ thể.

Cách sử dụng: Lấy vài lá xoài và phơi khô, nghiền thành bột và pha với nước. Giữ nước qua đêm và uống khi bụng đói vào mỗi buổi sáng.

Có thể điều trị loét dạ dày và nấc cụt

Lá xoài có tác dụng hỗ trợ điều trị loét dạ dày và nấc từ xa xưa. Kể cả đối với những cơn nấc dai dẳng, lá xoài cũng có thể trị một cách kỳ diệu.

Cách sử dụng: Đốt vài lá xoài và hít khói sẽ giúp giảm nấc cụt. Bạn cũng có thể uống nước ấm với lá xoài hàng ngày sẽ có lợi cho bệnh loét dạ dày.

Hỗ trợ giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá xoài giúp giảm béo phì bằng cách giảm mức độ tích tụ chất béo trong cơ thể. Lá xoài thậm chí có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và điều này có thể dẫn đến tỷ lệ trao đổi chất cao khiến bạn không thể tăng cân.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá xoài giúp giảm béo phì bằng cách giảm mức độ tích tụ chất béo trong cơ thể (Ảnh: G Family Thai)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá xoài giúp giảm béo phì bằng cách giảm mức độ tích tụ chất béo trong cơ thể (Ảnh: G Family Thai)

Cách sử dụng: Chuẩn bị trà lá xoài bằng cách đun sôi một nắm lá với 150ml nước. Bạn cũng có thể dùng bột lá xoài hoặc chiết xuất nếu không có sẵn lá tươi.

Chống viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá xoài có đặc tính chống viêm ở động vật, điều này cho thấy chúng có thể bảo vệ não của bạn khỏi các bệnh như Parkinson và Alzheimer.

Cách sử dụng: Pha lá xoài như trà, thêm chút mật ong theo sở thích và sử dụng.

Mặc dù lá xoài có nhiều lợi ích, nhưng không nên thay thế hoàn toàn các biện pháp điều trị y tế bằng lá xoài mà nên sử dụng như một phần của chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện. Trước khi sử dụng lá xoài hoặc bất kỳ biện pháp tự nhiên nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo: PharmEasy

>> Loại lá làm ổn định đường huyết, giảm mỡ máu lại giúp chữa đủ loại bệnh, rất quen thuộc với người Việt

5 loại rau quả là ‘thần dược’ hạ đường huyết: Người bệnh tiểu đường nên thêm vào chế độ ăn uống

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-la-quen-thuoc-vua-la-than-duoc-ha-duong-huyet-vua-ho-tro-lam-dep-co-day-o-viet-nam-nhung-chang-ai-dung-d123393.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại lá quen thuộc vừa là ‘thần dược’ hạ đường huyết, vừa hỗ trợ làm đẹp: Có đầy ở Việt Nam nhưng chẳng ai dùng
POWERED BY ONECMS & INTECH