Sống

Loại quả chỉ độc nhất Việt Nam xuất khẩu, Mỹ, Trung mua ào ào bất chấp có lúc giá bán gần 500.000 đồng/kg

Nhật Linh 29/08/2023 16:00

Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới xuất khẩu loại trái này.

Vú sữa là cây ăn quả vùng nhiệt đới, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Mỹ, được tiếp nhận, lai giống qua nhiều quốc gia từ hàng trăm năm trước. Riêng tại châu Á, cây vú sữa không biết đầu tiên đã được trồng ở nước nào, chỉ biết rằng tại Việt Nam, cây vú sữa được trồng nhiều ở miền Nam, nhất là ở các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau... và nhiều tỉnh thành ở miền Trung, miền Bắc. Trong đó Tiền Giang là tỉnh trồng nhiều nhất.

Các nước khác như: Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, bang Northem Temtory (Australia)… vẫn có trồng cây vú sữa nhưng họ không chọn làm hàng hóa để xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ nội địa.

Cây vú sữa có tên khoa học là Chrysophyllum cainino. L, thuộc họ Hồng xiêm (Sapotaceae). Đây là loại cây trồng lên nhanh, tán lá rộng, chiều cao lên tới từ 10 - 15 mét. Trái vú sữa to khoảng một nắm tay, da màu xanh, khi chín chuyển sang màu hồng nhạt, ăn rất ngon.

Cây vú sữa Việt Nam hiện có rất nhiều giống: vú sữa Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng… Nhưng đặc biệt, giống vú sữa Lò Rèn được trồng nhiều nhất vì trái vú sữa Lò Rèn vỏ mỏng nhưng sáng bóng rất đẹp, thịt trái nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, được mọi người ưa chuộng.

vs 2

Mùa vú sữa Lò Rèn từ khoảng tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Trong đó, khoảng tháng 11 - 12 là lúc chín rộ nhất. Nhờ trồng vú sữa, nhiều nông dân ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ... thu vài trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/năm theo Báo Tin tức.

vs 1

Vú sữa Việt Nam hiện được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc. Một người dùng Trung Quốc chia sẻ trên trang 163: "Ở Việt Nam có một loại trái cây nổi tiếng, những năm gần đây rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Loại trái cây này được gọi là vú sữa. Nhìn bề ngoài, vú sữa khá giống chanh leo, vỏ khá cứng nhưng sờ vào thì rất mềm. Khi bổ ra, tôi không thể tin được vào mắt mình vì cùi thịt bên trong có hình ngôi sao lớn, trông rất dễ thương.

Điều quan trọng nhất là khi dùng dao bổ ra sẽ thấy rõ chất lỏng giống như sữa chảy ra. Vú sữa có vị rất ngon, dẻo dẻo dai dai giống như ăn thạch. Chỉ là giá của loại quả này hơi đắt, 10 tệ một quả (khoảng 33.000 VND), đắt hơn chanh leo rất nhiều, nhưng hương vị tuyệt lắm, tôi nghĩ trẻ con sẽ rất thích”.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTN), Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hoá xuất khẩu. Các quốc gia trên thế giới đều đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Việt Nam, đặc biệt là giống vú sữa Lò Rèn. Bởi vú sữa Lò Rèn có vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, cùi thịt nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng.

vs lò rèn

Năm 2017, mùa đầu tiên vú sữa Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ. Đến nay, quả vú sữa Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường khó tính này. Được biết, tại Mỹ, có thời điểm vú sữa Việt Nam được bán giá gần 500.000 đồng/kg.

Cây phong thủy hợp mệnh 12 con giáp để tài lộc đầy nhà, đường đời hanh thông rộng mở

Việt Nam sắp có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bằng ngọc phỉ thúy lớn nhất thế giới: Chế tác từ khối ngọc hơn 35 tấn lấy từ mỏ ngọc lớn nhất Myanmar, giá trị hơn 120 tỷ

Trung Quốc gây "sốt" với căn nhà đắt đỏ bậc nhất: Giá bán 3.200 tỷ, rộng 7 triệu m2, phong thủy xịn cỡ nào mà giới siêu giàu ao ước?

Có đất đai gấp 31 lần Bill Gates, người đàn ông Trung Quốc vẫn khuyên nên sống kiểu “nhà nghèo” để giàu bền vững

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-qua-chi-doc-nhat-viet-nam-xuat-khau-my-trung-mua-ao-ao-bat-chap-co-luc-gia-ban-gan-500000-dong-kg-d107821.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại quả chỉ độc nhất Việt Nam xuất khẩu, Mỹ, Trung mua ào ào bất chấp có lúc giá bán gần 500.000 đồng/kg
POWERED BY ONECMS & INTECH