Xã hội

Loại quả quen thuộc ở Việt Nam chứa chất chuyển hóa có thể giúp hệ miễn dịch tiêu diệt khối u ung thư

Khả Vy 26/10/2024 11:41

Hàm lượng vitamin C trong loại quả này cao gấp 1-2 lần so với táo.

Lựu là một loại trái cây có lợi cho sức khỏe với nhiều tác dụng như hỗ trợ phòng chống ung thư, tốt cho xương khớp và tim mạch, làm đẹp da và tóc. Lựu giàu vitamin C và B, axit hữu cơ, đường, protein, chất béo, canxi, phốt pho, kali cùng nhiều khoáng chất khác. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C trong quả lựu cao gấp 1-2 lần so với táo. Mỗi phần của quả lựu đều chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Loại quả quen thuộc ở Việt Nam chứa chất chuyển hóa có thể giúp hệ miễn dịch tiêu diệt khối u ung thư - ảnh 1
Lựu là một loại trái cây có lợi cho sức khỏe với nhiều tác dụng như hỗ trợ phòng chống ung thư, tốt cho xương khớp và tim mạch, làm đẹp da và tóc

Năm 2022, trong quá trình nghiên cứu tìm kiếm liệu pháp mới cho việc điều trị ung thư đại tràng, các nhà khoa học Đức đã phát hiện một chất chuyển hóa trong quả lựu có khả năng trẻ hóa các tế bào T của hệ miễn dịch. Nhờ vậy, hệ miễn dịch có thể tiêu diệt các khối u ung thư lớn một cách hiệu quả hơn, theo chuyên trang khoa học Science Daily (Mỹ).

Loại quả quen thuộc ở Việt Nam chứa chất chuyển hóa có thể giúp hệ miễn dịch tiêu diệt khối u ung thư - ảnh 2
Các nhà khoa học Đức đã phát hiện một chất chuyển hóa trong quả lựu có khả năng trẻ hóa các tế bào T của hệ miễn dịch

Chất chuyển hóa này có tên là urolithin-A. Thông qua quá trình phân chia tế bào, urolithin-A có khả năng tái tạo và làm mới các ty thể của tế bào T. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh tiềm năng điều trị của urolithin-A theo hai cách. Thứ nhất, trong thí nghiệm trên động vật, urolithin-A có thể được bổ sung trực tiếp vào cơ thể thông qua việc ăn lựu. Thứ hai, urolithin-A được cho tác động trực tiếp lên tế bào T trong ống nghiệm.

Trong cách thứ hai, họ phát hiện rằng các ty thể bị hỏng trong tế bào T đã bị loại bỏ và được thay thế bằng các ty thể mới. Quá trình này đã thay đổi cấu trúc di truyền của tế bào T, đồng thời tăng cường khả năng tiêu diệt khối u ung thư.

"Phát hiện của chúng tôi đặc biệt thú vị vì nghiên cứu này không tập trung vào việc tấn công tế bào ung thư mà nhắm vào việc tăng cường hệ miễn dịch", Tiến sĩ Dominic Denk, chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Frankfurt (Đức) và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết.

Loại quả quen thuộc ở Việt Nam chứa chất chuyển hóa có thể giúp hệ miễn dịch tiêu diệt khối u ung thư - ảnh 3
Đối với ung thư tuyến tiền liệt, uống nước ép lựu có thể kéo dài thời gian tăng gấp đôi nồng độ PSA

Đối với ung thư tuyến tiền liệt, uống nước ép lựu có thể kéo dài thời gian tăng gấp đôi nồng độ PSA (chỉ số kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt) từ 15 tháng lên đến 54 tháng, giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt. Đối với ung thư vú, lựu có khả năng ức chế sự phát triển hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư. Tuy nhiên, tác dụng của lựu đối với ung thư vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu thêm trong phòng thí nghiệm.

>> Loại quả được ví như ‘vàng mười’, vừa tốt cho tim mạch lại có thể giúp bài trừ ung thư

Tìm thấy chất chống ung thư tự nhiên trong loại quả múi mọng có đầy trong vườn nhà

Loại quả được bác sĩ Pháp coi là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên, bán đầy ở chợ Việt

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/loai-qua-quen-thuoc-o-viet-nam-chua-chat-chuyen-hoa-co-the-giup-he-mien-dich-tieu-diet-khoi-u-ung-thu-128999.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Loại quả quen thuộc ở Việt Nam chứa chất chuyển hóa có thể giúp hệ miễn dịch tiêu diệt khối u ung thư
    POWERED BY ONECMS & INTECH